Quảng Nam: Ai cho phép mở đường khai thác gỗ trong rừng phòng hộ?

Tấn Thành - Chí Đại 26/06/2020 08:00

Một người dân địa phương cho biết: “Những ngày rất nhiều người vào khai thác keo ở trong rừng phòng hộ Phú Ninh. Việc này không biết có phép hay không?".

Mở đường đất rộng vào sâu trong rừng phòng hộ.

Nhiều người dân xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam bức xúc về việc tại khu vực Đồi 159, thuộc xã Tam Đại những ngày qua có một nhóm người đã đưa xe cơ giới mở đường để khai thác và vận chuyển gỗ keo ở rừng phòng hộ Phú Ninh, nơi đã được công nhận là danh thắng quốc gia.

Sáng 24/6, chúng tôi đã đến khu vực Đồi 159, xã Tam Đại. Sau khoảng 20 phút men theo con đường mòn dốc đá đi sâu vào bên trong rừng phòng hộ Phú Ninh thì chứng kiến tại đây có đến 2 con đường đất mới được xe cơ giới mở dài hơn 100 mét, chiều rộng khoảng 2 m chạy quanh sườn núi; nhiều gốc rễ cây và gỗ keo khai thác nằm ngổn ngang và một vùng cây keo rộng đã bị khai thác.

Chúng tôi tiến sâu vào rừng phòng hộ thì thấy rất nhiều người đang khai thác keo ở khu vực này, nhiều cành, nhánh cây keo nằm ngổn ngang, có rất nhiều gốc cây keo mới bị đốn hạ vẫn còn ứa nhựa, mùn cưa. Một số người thì đang bốc keo đưa lên xe tải để vận chuyển đi.

Bà Phạm Thị H., (trú thôn Long Khánh, xã Tam Đại) cho biết: “Chúng tôi được thuê vào đây để khai thác keo, làm được 3 ngày rồi, họ trả 260 ngàn đồng/người/ngày. Tôi nghe nói khu vực này được Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh (BQL) cho phép khai thác”.

Một người dân địa phương cho biết: “Những ngày rất nhiều người vào khai thác keo ở trong rừng phòng hộ Phú Ninh. Việc này không biết có phép hay không? Họ đưa xe cơ giới mở đường trong rừng phòng hộ để vận chuyển cây keo. Tôi lo gây ra sạt lở đất vào mùa mưa bão, đồng thời đe dọa đến cảnh quan, hệ sinh thái rừng. Mong các cấp chính quyền khẩn trương làm rõ sự việc này”.

Xung quanh vụ việc, ông Nguyễn Văn Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Đại cho biết: “Việc khai thác cây keo và mở đường ở khu vực Đội 159, thuộc rừng phòng hộ Phú Ninh, chính quyền xã chưa nắm. Tôi sẽ yêu cầu cán bộ lên hiện trường kiểm tra ngay”.

Còn ông Đặng Ích Phúc, Phó Giám đốc BQL rừng phòng hộ Phú Ninh cho biết: “Việc khai thác cây keo tại khoảnh 1, tiểu khu 583 ở Đồi 159 thuộc địa phận xã Tam Đại đã được Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam có công văn số 1134/SNN&PTNT-CCKL ngày 3/6/2020 cho phép. BQL rừng có giao khoán hơn 2 ha keo cho một nhóm hộ dân khai thác, sau đó trồng mới lại số diện tích rừng bằng cây sao đen hoặc cây lim xanh”.

Khi chúng tôi hỏi về việc mở đường vào trong rừng phòng hộ Phú Ninh có giấy phép hay không? Ông Đặng Ích Phúc thừa nhận, BQL rừng chưa có giấy phép mở đường, nhưng cho rằng chỉ tận dụng những con đường mòn trước đó và có mở thêm 2 nhánh đường vài mét để vận chuyển cây keo, không ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, hệ sinh thái và không gây sạt lở đất đá”.

Còn ông Lê Tự Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho biết: “Công văn số 1134/SNN&PTNT-CCKL ngày 3/6/2020 chỉ cho phép phát dọn cây keo tái sinh mở tán tạo không gian cho cây sao đen phát triển, không cho phép việc mở đường trong rừng phòng hộ”.

Thực tế cảnh quan khai thác keo và mở đường không như ông Phúc nói. Đồi 159 một bên đã bị sạt lở phải di dân, nếu bên còn lại tự ý mở đường cày xới có thể gây ra sạt lở đất đá, ảnh hưởng đến an toàn đập và làm thay đổi cảnh quan, hệ sinh thái rừng phòng hộ thì ai chịu trách nhiệm?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Ai cho phép mở đường khai thác gỗ trong rừng phòng hộ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO