Quảng Nam: Bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch

Tấn Thành- Chí Đại 21/10/2021 15:51

Sáng 21/10, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức hội nghị đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch, bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH TT&DL tỉnh Quảng Nam đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị trực tuyến có, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam.

Du khách nước ngoài thăm nhà vườn phố cổ Hội An.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Nam đã quan tâm chỉ đạo, triển khai kịp thời linh hoạt các biện pháp vừa bảo đảm về phòng, chống dịch bệnh, đồng thời động viên, chia sẻ bàn cách tháo gỡ những biện pháp khó khăn trong cộng đồng doanh nghiệp, nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực và tạo đà để phát triển dần sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội, trong đó riêng ngành du lịch đã nhận được nhiều văn bản cơ chế mà UBND tỉnh ban hành; Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 13 về phát triển thương mại du lịch Quảng Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030;…”.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Về lộ trình khôi phục hoạt động du lịch, ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam cho hay, cuối tháng 10/2021, khi tất cả lao động ngành du lịch được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày sẽ tập trung đón nguồn khách du lịch (cư trú tại vùng xanh, vùng vàng và vùng cam) trong tỉnh là người dân địa phương, người đang sinh sống, làm việc tại Quảng Nam và khách du lịch từ các tỉnh, thành phố liền kề gắn với quy trình kiểm soát phòng chống dịch.

Từ đầu tháng 12/2021, khi tất cả lao động ngành du lịch được tiêm đủ 2 mũi vaccine sau 14 ngày sẽ thí điểm đón khách du lịch (cư trú tại vùng xanh, vùng vàng và vùng cam) tại các tỉnh, thành phố trên cả nước theo mô hình “bong bóng du lịch” (“Bong bóng du lịch” là mối quan hệ đối tác độc quyền giữa các quốc gia láng giềng hoặc lân cận. Cụ thể, các quốc gia này thiết lập lại kết nối bằng cách mở cửa biên giới và cho phép công dân của họ đi lại tự do giữa lãnh thổ hai bên mà không cần phải kiểm dịch khi nhập cảnh-PV).

Quang cảnh hội nghị.

Còn từ đầu tháng 1/2022, mở rộng đón khách (cư trú tại vùng xanh, vùng vàng và vùng cam) tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng;... và ngay khi Quảng Nam được cơ quan có thẩm quyền cho phép đón khách quốc tế.

Ông Tường nói thêm: “Ưu tiên sớm tiêm vaccine mũi 1 đợt 2 và triển khai tiêm mũi 2 cho lao động ngành du lịch theo lộ trình khôi phục hoạt động du lịch để đảm bảo đủ 2 mũi vaccine triển khai phương án, phục vụ khách du lịch. Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất về y tế, tính toán về sức chứa của cơ sở lưu trú, cơ sở y tế phục vụ khách cách ly; đồng thời bố trí lực lượng Công an, y tế chốt trực, phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh”.

Trình bày tham luận tại hội nghị, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội Du lịch Việt Nam cho hay: “Để thích ứng với giai đoạn “bình thường mới”, doanh nghiệp du lịch chuyển đổi hoạt động theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại, trước mắt thực hiện chuyển đổi số để góp phần đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế số. Ngoài ra, doanh nghiệp du lịch chuẩn bị giải pháp ứng phó khi xảy ra các tính huống của dịch Covid-19 gồm: tập huấn cho nhân viên của doanh nghiệp, chuẩn bị các phương tiện, thiết bị, khu vực cách ly… để giải quyết sự cố trước khi chuyển giao cho cơ quan y tế;…”.

Một góc phố cổ Hội An.

Ngoài ra, các đại biểu đã trình bày các tham luận như: Vai trò của doanh nghiệp du lịch trong việc mở cửa đón khách trong nước và quốc tế; Giải pháp ứng dụng chuyển đổi số cho du lịch Quảng Nam; Quảng Nam chuẩn bị mở cửa du lịch trở lại như thế nào trong năm 2021;…

Tuy nhiên du lịch quốc tế phải đáp ứng các yêu cầu như, có hộ chiếu vaccine còn hiệu lực không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh hoặc đã tiêm đủ hai mũi vaccine, trong đó mũi cuối cùng trước 14 ngày nhập cảnh và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh và có giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc đã có giấy chứng nhận khỏi bệnh do cơ quan điều trị cấp.

Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 ; Khách có bảo hiểm y tế quốc tế còn hiệu lực để thanh toán chi phí điều trị trong trường hợp mắc Covid-19 hoặc các trường hợp bệnh tật khác. Khai báo y tế khi đến Quảng Nam để được cấp mã QR và sử dụng các dịch vụ. Khi sử dụng dịch vụ phải quét mã QR.

Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam trình bày lộ trình khôi phục du lịch.

Khách du lịch phải sử dụng chương trình du lịch/combo trọn gói của doanh nghiệp (có bao gồm doanh nghiệp lữ hành quốc tế) được tỉnh Quảng Nam lựa chọn và di chuyển bằng đường hàng không.

Trong thời gian lưu trú, du lịch khách du lịch không được tách đoàn, tuân thủ chặt chẽ lịch trình, các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành, tự theo dõi sức khỏe và báo cáo ngay cho hướng dẫn viên, nhân viên cơ sở lưu trú khi có biểu hiện nhiễm bệnh…

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH TT&DL tỉnh Quảng Nam cho rằng, chúng tôi tập trung xây dựng, triển khai kịp thời và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh du lịch và các ngành, dịch vụ liên quan trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh du lịch do tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

“Khắc phục sự suy giảm do đại dịch Covid-19 gây ra, thúc đẩy tăng trưởng lượng khách du lịch đến Quảng Nam, góp phần thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 20/7/2021 của Tỉnh ủy. Đó là mục tiêu của chúng tôi”, ông Hồng Nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO