Quảng Nam: Bão số 4 làm tốc mái nhà dân và đánh chìm tàu thuyền

Tấn Thành - Chí Đại 29/09/2022 10:15

Sáng 28/9, bão số 4 đổ bộ vào Quảng Nam đã gây ra mưa lớn, khiến nhiều nhà dân bị tốc mái và tàu thuyền bị sóng biển đánh chìm gây thiệt hại nặng về tài sản.

Ngôi nhà của ông Võ Quang bị sập đổ hoàn toàn.

Đang ngồi trên đống gạch đổ, ông Võ Quang, trú phường An Mỹ, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Bão số 4 đổ bộ vào đã làm ngôi nhà cấp 4 của tôi bị đổ sập hoàn toàn phía nhà trên. Rất may gia đình tôi đã kịp thời chạy ra ngoài an toàn nên không có thiệt hại về người. Còn đồ đạc dùng để kinh doanh buôn bán trong nhà cũng bị gạch, ngói đổ xuống làm hư hỏng”.

Ông Võ Quang buồn bã vì ngôi nhà cấp 4 bị sập đổ.

“Hiện giờ gia đình tôi đang dọn đồ đạc, các vật dụng nằm trong đống gạch đổ nát này. Tôi không biết lấy tiền đâu để xây dựng lại nhà cửa. Đặc biệt, thời gian tới, không có chỗ để kinh doanh buôn bán trở lại nên cuộc sống của gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Võ Quang chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hóa chỉ ngôi nhà bị tốc mái.

Đứng chỉ tay căn nhà bị tốc mái, bà Nguyễn Thị Hóa, trú xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ nói: “Chúng tôi đi trú tránh bão trở về nhà thì chứng kiến căn nhà của anh ruột bị tốc mái hoàn toàn. Anh tôi vừa mới mất nên không có ai trông coi. Hiện nay tôi cùng người thân dọn dẹp lại nhà cửa và mua tôn về lợp lại mái nhà để có chỗ che mưa, che nắng cho gia đình anh tôi”.

Ngôi nhà của anh trai bà Hóa bị tốc mái.

Còn bà Trần Thị Mỹ Lan, trú xã Tam Phú, TP Tam Kỳ bàng hoàng trước cảnh ngôi nhà cấp 4 của mình bị tốc mái hoàn toàn, toàn bộ vận dụng trong gia đình bị hư hỏng, bà nói trong nước mắt: “Khổ chi mà khổ dữ vậy trời, nhà cửa thì tan hoang, đồ đạc sách vở của các con đều ướt hết. Bọn nhỏ lấy cái gì mà đến trường, lấy nhà ở đâu mà ở. Tôi mong sao các ngành chức năng hỗ trợ cho tôi để sớm khắc phục hậu quả do bão gây ra, ổn định cuộc sống trở lại”.

Bà Trần Thị Mỹ Lan buồn bã nhìn ngôi nhà bị tốc mái.

Trong khi đó, báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN TP Tam Kỳ cho biết, bão số 4 đã làm 4 nhà bị sập, 95 căn nhà tốc mái hoàn toàn, hơn 1.300 nhà tốc mái một phần. Nhiều trường học, nhà xe, nhà công vụ bị hư hại, hàng trăm cây xanh đô thị và hơn 150 trụ điện bị ngã đổ. Hiện địa phương này đang khẩn trương khắc phục cấp điện, viễn thông liên lạc và giúp dân sửa chữa hư hại nhà ở, trường học, các công trình.

Một ngôi nhà người dân xã Tam Thanh bị tốc mái.

Trong khi đó, tại âu thuyền Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, có khoảng 100 tàu cá neo đậu tránh bão số 4 và chính quyền yêu cầu ngư dân rời khỏi tàu để bảo vệ tính mạng. Thế nhưng, gió bão mạnh khiến 7 tàu cá của ngư dân đang neo đậu âu thuyền bị sóng đánh chìm hư hỏng.

Người dân đang nỗ lực trục vớt tàu bị chìm.

Bão tan, trời tạnh ráo, ngư dân Nguyễn Văn Thịnh, chủ tàu cá QNa 0989 TS, trú xã Tam Tiến ra âu thuyền để kiểm tra tàu cá của gia đình thì bàng hoàng chứng kiến cảnh con tàu trị giá tiền tỷ bị sóng đánh chìm xuống sông Trường Giang.

Ngư dân Nguyễn Thanh Định đau xót nhìn con tàu bị chìm.

“Tàu tôi neo đậu tại âu thuyền và cột dây thừng rất kĩ, thế nhưng do gió bão mạnh, khiến con tàu của tôi bị sóng đánh chìm. Hiện giờ tôi đang nhờ mọi người trục vớt lên đưa vào xưởng đóng tàu sửa chữa rồi mới có thể vươn khơi trở lại”, ngư dân Nguyễn Văn Thịnh chia sẻ.

Tàu cá QNa 0989 TS của ngư dân Thịnh bị chìm.

Còn ngư dân Nguyễn Thanh Định, chủ tàu cá ở xã Tam Tiến cho hay, tàu ông đang neo đậu tại Âu thuyền Tam Tiến thì gió bão lớn, khiến tàu cá trị giá 1,4 tỷ đồng bị sóng đánh chìm gây thiệt hại nặng về kinh tế cho gia đình ông.

“Trên tàu cá chứa hơn 1.000 lít dầu, khi tàu chìm rò rỉ dầu ra ngoài tạo một lớp váng trên mặt nước. Hiện tại tôi đang nhờ người dân cùng chính quyền địa phương trục vớt tàu lên đem đi sửa chữa để tiếp tục hành nghề. Muốn sửa chữa con tàu này phải mất khoảng 150 triệu đồng để làm lại máy và hệ thống phát điện”, ngư dân Định nói.

Trụ điện bị gãy đổ ở TP Tam Kỳ gây mất điện.

Ông Nguyễn Xuân Luận, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết: “Cơn bão số 4 đã làm 7 tàu cá địa phương đang neo đậu tại âu thuyền bị sóng đánh chìm. Ngoài ra, trên địa bàn xã có 1 nhà sập hoàn toàn, 19 nhà tốc mái hoàn toàn, 2 nhà văn hóa thôn bị tốc mái và đến thời điểm này trên địa bàn xã mất điện”.

Ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, có 4 tàu vận tải bị nhổ neo trôi dạt từ phao số 19 xuống phao số 17 Luồng cảng Kỳ Hà và mắc cạn phía bờ kè xã Tam Hải. Hiện có 2 tàu đã thoát cạn về neo đậu ở khu vực phao số 18 và 19. Tàu QNa 91072 TS của ngư dân Nguyễn Văn Hội, xã Tam Hiệp, hành nghề câu mực và tàu cá QNa 0989 của ngư dân Nguyễn Văn Thịnh bị sóng đánh chìm và 1 tàu va chạm với tàu vận tải bị bể be và hư dàn phơi mực.

Ngư dân đau xót nhìn con tàu tiền tỷ bị sóng đánh chìm.

Ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, cơn bão số 4 đổ bộ vào trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khiến 41 người bị thương. “Có 64 nhà bị sập trên 70% và 1.150 nhà bị hư hại, tốc mái, 21 trường học bị tốc mái, hư hỏng, 7 trụ sở làm việc của công an tỉnh và các địa phương bị thiệt hại”, ông Trương Xuân Tý chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh và đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 4 tại các địa bàn Tam Kỳ, Thăng Bình;…

Ông Lê Trí Thanh (đội mũ cối xanh) kiểm tra sạt lở ở TP Tam Kỳ.

Kiểm tra điểm sạt lở tại khối phố 7 phường An Sơn, TP Tam Kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã yêu cầu địa phương có biện pháp cảnh báo vị trí sạt lở, đảm bảo an toàn cho dân, tiếp tục chỉ huy lực lượng giúp dân khắc phục những thiệt hại sau bão. Đồng thời giao Tam Kỳ lập phương án kè chống, khắc phục lâu dài, đảm bảo đi lại, sinh hoạt của khoảng 60 hộ dân ở khu vực này.

Tại Quảng Nam người dân và chính quyền đang nỗ lực, tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 4 để sớm ổn định cuộc sống. Nhưng rõ ràng hậu quả của cơn bão số 4 gây ra thiệt hại quá nặng nề không thể khắc phục ngày một ngày hai

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Bão số 4 làm tốc mái nhà dân và đánh chìm tàu thuyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO