Quảng Nam: Bị tố lừa đảo định cư, Việt kiều Mỹ nói gì?

Tấn Thành 24/08/2021 08:51

Một Việt kiều vừa làm đơn kêu cứu khi bị một phụ nữ tố cáo lừa đảo "định cư tại Hoa Kỳ theo Chương trình EB-5".

Có phải là lừa đảo?

Người tố cáo ông Nguyễn Tấn Khải (trú xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) là bà Nguyễn Thị Từ Vân, trú tại xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam.

Theo bà Vân, khoảng cuối năm 2017 bà quen biết với ông Khải qua giao dịch mua bán đất. Cũng từ đây, ông Khải cho biết, đang làm hồ sơ cho nhiều người đi Hoa Kỳ theo diện EB-5.

Theo đó, để định cư ở Hoa Kỳ theo chương trình này phải chi ra số tiền là 600.000 USD đầu tư vào một dự án bên Hoa Kỳ. Vì muốn sau này được định cư ở Hoa Kỳ, gia đình bà Vân đã trao đổi, thống nhất đưa cho ông Khải 14 tỷ đồng để làm thủ tục đầu tư định cư theo chương trình EB-5.

Quyết định đình chỉ vụ án và quyết định bác đơn khiếu nại của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đối với bà Vân.

Theo bản cam kết thỏa thuận làm thủ tục đầu tư định cư tại Hoa Kỳ theo Chương trình EB-5 ngày 29/7/2018, ông Khải có trách nhiệm hướng dẫn bà Vân làm hồ sơ, thủ tục đúng pháp lý của Việt Nam và Hoa kỳ và theo dõi hồ sơ này từ ban đầu cho đến khi gia đình bà Vân được định cư hợp pháp tại Hoa Kỳ theo Chương trình EB-5. Còn bà Vân phải có trách nhiệm nộp chi phí là 600.000 USD cho ông Khải.

Số tiền này hai bên thống nhất quy đổi thành 14 tỷ Việt Nam đồng và bà Vân đã thanh toán cho ông Khải bằng cách chuyển nhượng quyền sử dụng 4 lô đất do bà Vân sở hữu.

Phía ông Khải cũng xác nhận “Đây là số tiền phí của Chương trình EB-5 của năm thành viên trong hộ gia đình bà Vân. Nếu Chương trình EB-5 thất bại, tôi cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền nêu trên (không bao gồm phí luật sư)”.

Nhưng bà Vân cho rằng, đã giao đủ số tiền từ tháng 7/2018, thế nhưng không thấy ông Khải hoàn thành hồ sơ Chương trình EB-5 cho gia đình như cam kết.

Cho rằng ông Khải lừa đảo mình nên cuối năm 2019, bà Vân đã làm đơn tố cáo gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam. Vậy ông Khải vì sao phải đi kêu cứu?

"Tôi chỉ là người tư vấn"

Trong đơn kêu cứu, ông Khải trình bày: Tôi là Việt kiều Hoa Kỳ về Việt Nam để đầu tư làm ăn và có ý định định cư tại Việt Nam trong những năm còn lại. Do có nhu cầu mua đất để làm cơ sở kinh doanh, qua tìm hiểu tôi biết bà Vân là người môi giới mua bán đất nên tôi nhờ tìm mua cho tôi một số diện tích đất phù hợp với ngành nghề kinh doanh.

Trong quá trình giao dịch, bà Vân nói với tôi có nguyện vọng đi định cư tại Hoa Kỳ. Do là người đã sinh sống tại Hoa Kỳ nhiều năm nên tôi biết được có nhiều chính sách hình thức để được định cư tại Hoa Kỳ, trong đó có chương trình EB-5, đây là chương trình định cư tại Hoa Kỳ theo dạng đầu tư làm ăn tại Hoa Kỳ.

Trong quá trình làm việc, tôi đã giới thiệu cho bà Vân gặp và làm việc trực tiếp với bên đối tác. Sau khi tìm hiểu rõ thông tin và mức đầu tư là 600.000 USD.

“Khi hiểu rõ các nội dung trao đổi với bên đối tác, bà Vân đã nộp đủ số tiền 600.000 USD (tương đương 14 tỷ Việt Nam đồng), mọi việc giao dịch về tiền bạc bà Vân đã hiểu rõ và biết nguồn tiền bên đối tác đã nhận, đồng thời giữa bên đối tác và bà Vân cũng đã trao đổi nhiều lần với nhau. Như vậy trong việc này, tôi chỉ là người tư vấn giới thiệu cho bà Vân thực hiện công việc của mình chứ không lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của bà Vân”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, nếu như vậy thì tại sao bà Vân lại đi tố cáo ông? Ông Khải cho rằng: “Lúc họ muốn đi Hoa Kỳ thì họ tìm mọi cách để được đi; khi đổi ý không muốn đi nữa thì tìm cách bôi nhọ, tố cáo tôi nhằm lấy lại tiền. Trong khi hồ sơ, thủ tục của chương trình EB-5 tôi làm giúp cho bà Vân đã xong, phía Hoa Kỳ đã chấp thuận, chỉ còn mỗi việc phỏng vấn. Đúng ra bà Vân nếu không muốn đi Hoa Kỳ nữa thì làm đơn gửi đến đối tác, họ xem xét trừ các khoản như phí luật sự và chuyển trả cho bà, nhưng bà lại tố cáo bắt tôi phải trả, trong khi bà Vân đã biết số tiền đi về đâu, nộp cho ai và tất cả đã có chứng từ”.

Đơn kêu cứu của ông Nguyễn Tấn Khải và bản cam kết thỏa thuận đầu tư.

CQĐT: Chưa đủ cơ sở để giải quyết đơn của bà Vân

Không dừng lại ở đó, bà Vân đã làm đơn tố cáo gửi đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam. Sau khi nhận đơn, 2 cơ quan này đã vào cuộc xác minh, làm rõ.

Đến ngày 2/3/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, trong đó có đoạn: “Sau khi tiến hành giải quyết tố giác về tội phạm, nhận thấy bà Nguyễn Thị Từ Vân không hợp tác làm việc, không cung cấp tài liệu cần thiết, quan trọng để cơ quan điều tra có đủ cơ sở tiến hành xác minh, làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản làm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Tấn Khải”.

Đến ngày 10/3/2020, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng có Công văn số 34/VKS-P2 xác định việc ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết đối với nguồn tin tội phạm nói trên của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Thế nhưng, sau đó bà Vân tiếp tục có đơn khiếu nại về quyết định tạm đình chỉ gửi cho Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam. Sau khi xem xét đơn, trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại và kết quả xác minh, Đại tá Nguyễn Hà Lai, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã có quyết định giải quyết khiếu nại của bà Vân.

Nội dung giải quyết khiếu nại nhìn nhận: Ngày 19/7/2018, bà Vân và ông Khải có ký với nhau “Bản cam kết thỏa thuận làm thủ tục đầu tư định cư tại Hoa Kỳ theo chương trình EB-5”.

Theo đó, bà Vân đưa cho ông Khải 600.000 USD để ông Khải đứng ra lo các thủ tục đầu tư để gia đình bà Vân được định cư tại Hoa Kỳ, trong bản cam kết cũng đã nêu rõ điều khoản về điều kiện là con cái độc thân dưới 21 tuổi mới được định cư tại Hoa Kỳ.

“Như vậy, ông Khải hoàn toàn không đưa ra thông tin gian dối đối với bà Vân về nội dung này như bà Vân đã tố giác. Ông Khải cũng đã cung cấp cho Cơ quan điều tra một số chứng từ chuyển tiền, thành lập công ty và các thư giải trình (có công chứng) của ông Jew Nathan Park (chủ trì dự án US Catfish Farm EB-5 ở Humphreys County, bang Mississippi, Hoa Kỳ) với nội dung hồ sơ thủ tục đầu tư định cư tại Hoa Kỳ theo chương trình EB-5 của bà Vân đã được Sở di trú và nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) chấp thuận, đang chờ phỏng vấn".

Đối với bà Vân, quá trình xác minh, Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai, yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan, cần thiết để làm rõ về chương trình đầu tư định cư EB-5 tại Hoa Kỳ.

Cơ quan điều tra đã 2 lần gửi giấy triệu tập cho bà Vân để làm việc nhưng bà Vân đều vắng mặt, không hợp tác làm việc nên cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở để giải quyết vụ việc.

Từ những căn cứ trên, Đại tá Nguyễn Hà Lai đã ra quyết định bác đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Từ Vân, giữ nguyên quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm số 4 ngày 2/3/2020 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Bị tố lừa đảo định cư, Việt kiều Mỹ nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO