Quảng Nam: Bốn tự quản đem lại bình yên cho vùng đất Trường Xuân

Tấn Thành - Chí Đại 25/04/2022 14:56

Thời gian qua, tại phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện rất tốt 4 tự quản, đưa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn đã phát triển, huy động được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trường Xuân là phường nằm ở vùng ven của TP Tam Kỳ, giáp ranh với nhiều xã, phường của TP Tam Kỳ và huyện Phú Ninh, với diện tích tự nhiên khoảng 4,7 km2 và dân số hơn 2.274 hộ với hơn 7.972 nhân khẩu, mật độ dân số đạt gần 1.800 người/km2, những năm qua luôn là địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

Lực lượng Công an phường Trường Xuân nhắc nhở người dân công tác phòng cháy chữa cháy.

Bốn tự quản đó là: Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT ngay từ cơ sở, khu dân cư và tích cực tham gia đấu tranh trấn áp tội phạm. Để làm được điều đó, Công an phường Trường Xuân đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao cảnh giác, chủ động; tăng cường các biện pháp giáo dục, quản lý đối tượng vi phạm pháp luật cộng đồng dân cư.

Năm 2021, MTTQ Việt Nam phường Trường Xuân, Công an phường đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các khối và những trường học tổ chức phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại các khối phố, trường học với khoảng 1.000 lượt người tham dự, mở các lớp giáo dục pháp luật cho những đối tượng ma túy, hình sự trên địa bàn và 1 lớp tuyên truyền pháp luật cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn toàn phường với hơn 50 lượt người tham dự. Công an phường đã điều tra làm rõ xảy ra 18 vụ/36 đối tượng vi phạm pháp luật về ANTT (giảm 13 vụ so năm 2020), lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính (VPHC) 17 vụ/32 đối tượng theo thẩm quyền...

Phường Trường Xuân ra mắt mô hình camera an ninh.

Đặc biệt, chính quyền phường Trường Xuân có nhiều mô hình đảm bảo ANTT ở cơ sở như mô hình “Tiếng loa an ninh”, “Khu trọ an toàn về ANTT”, “Khu phố đảm bảo an toàn về ANTT”;… Trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, tổ chức, đoàn thể, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được tăng cường, đẩy mạnh, nhằm góp phần đảm bảo ANTT ở cơ sở. Công an phường Trường Xuân phối hợp với các ngành, đoàn thể và nhân dân tăng cường bám sát địa bàn, kịp thời giải quyết những vụ việc gây rối mất ANTT.

Điển hình như vụ cướp tiệm vàng Hưng Thịnh ở khối phố 5, phường Trường vào tháng 11/2021. Theo đó, một thanh niên đi vào giả làm khách mua vàng, khi chủ tiệm vàng lấy nhiều nhẫn vàng trong kệ tủ ra nhưng phát hiện người khách này mang theo tiền âm phủ để thanh toán, nên chủ tiệm vàng liền tri hô. Thanh niên này liền giật lấy số vàng rồi bỏ chạy nhưng đã bị người dân và lực lượng Công an địa phương bắt giữ, bàn giao cho cơ quan chức năng. Tổng giá trị số vàng mà đối tượng cướp được khoảng 170 triệu đồng.

Nơi người dân cùng Công an vây bắt đối tượng cướp tiệm vàng.

Ông Nguyễn Thành Chung, ở phường Trường Xuân nói: “Thật tuyệt vời khi phường chúng tôi triển khai thành công 4 tự quản đã đem lại sự bình yên cho vùng đất Trường Xuân này”.

Nhờ những thành tích đã đạt được trong năm 2021, phường Trường Xuân có 1 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen; 3 cá nhân là quần chúng và 1 chiến sĩ Công an phường được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và đấu tranh phòng chống tội phạm, cùng với đó thời gian qua Công an phường đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 cùng với nhiều nhiệm vụ khác.

Kiểm tra tại một hệ thống camera an ninh của phường.

Ông Nguyễn Ngọc Cường, Chủ tịch UBND phường Trường Xuân cho biết, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Xây dựng, phát triển phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương.

“Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của quần chúng trong việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Chúng tôi không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp, hình thức tuyên truyền vận động quần chúng, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phù hợp với từng loại đối tượng”, ông Nguyễn Ngọc Cường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Bốn tự quản đem lại bình yên cho vùng đất Trường Xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO