Quảng Nam: Cá chết bốc mùi hôi thối trên sông Cổ Cò

Tấn Thành - Chí Đại 04/10/2020 11:46

Những ngày qua, người dân khối phố Hà My Đông A và Hà My Trung, thuộc phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam phản ánh, tình trạng cá chết trên sông Cổ Cò bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường nhưng chưa được làm rõ nguyên nhân.

Sáng ngày 4/10, anh Cao Văn Chính (40 tuổi, trú khối phố Hà My Trung) cho biết: “Cách đây khoảng 5 ngày, một số người dân phát hiện sông Cổ Cò có rất nhiều cá rô phi bị chết nổi trên mặt nước rồi trôi dạt vào bờ bốc mùi hôi thối. Nước ở đoạn sông này cũng đen thui có mùi hôi nồng nặc”.

Ông Phú chỉ cá chết đang phân hủy bốc mùi hôi.

Cũng theo anh Chính, tình trạng cá chết trên sông Cổ Cò bắt đầu xuất hiện từ sau trận mưa lớn vừa qua và các ống cống thoát nước thải trong khu dân cư Hà My Đông A chảy thẳng ra sông thì xuất hiện cá chết. Do vậy, bà con ở 2 khối phố trên nghi ngờ nguồn nước thải từ ống cống thoát nước gây ô nhiễm.

Đang chăn bò gần bờ sông Cổ Cò, ông Trương Văn Phú (71 tuổi, trú khối phố Hà My Đông A) cho hay, thấy cá chết nhiều nổi trên sông Cổ Cò, người dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương để kiểm tra nguồn nước này. Nhưng đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết quả làm rõ nguyên nhân tại sao cá ở đoạn sông này bị chết.

Anh Chính chỉ nguồn nước sông ngả màu đen.

Theo nhiều người dân khối phố Hà My Đông A, việc xuất hiện cá chết trên sông làm bà con lo lắng, nên không ai dám cho gia súc của mình uống nước ở đoạn sông này và cũng lo lắng nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng, do đa số bà con ở đây sử dụng nước giếng khoan hoặc giếng đào.

Ngoài ra, các con kênh mương gần khu vực này nước chảy cũng đen thui và trên bề mặt nước có nhiều lớp váng.

Cá rô phi chết nổi trên mặt nước sông Cổ Cò.

Qua ghi nhận của chúng tôi, vào sáng 4/10, ở đoạn sông Cổ Cò, đoạn chảy qua hai khối phố trên thì thấy vẫn còn có rất nhiều cá rô phi bị chết nổi trên mặt nước trôi dạt vào bờ, một số xác cá chết đang trong giai đoạn phân hủy bốc mùi.

Bên cạnh đó, một đoạn sông này nước có màu đen thui bốc mùi hôi thối khó chịu. Tiếp đến, các ống cống thoát nước và kênh mương nước chảy ở khối phố Hà My Đông A có màu đen và trên bề mặt nước có lớp váng.

Nước ở mương thoát nước có màu đen.

Ông Lê Năm, Trưởng khối phố Hà My Đông A cho biết: “Người dân phản ánh về tình trạng cá chết trên sông Cổ Cò là chính xác. Sau khi tiếp nhận thông tin này, chúng tôi đã huy động người dân dùng ghe chèo ra bờ sông để vớt số cá chết đem đi tiêu hủy để đảm bảo vệ sinh môi trường. Từ ngày 2 đến ngày 3/10 chúng tôi vớt ước khoảng được 400 kg cá chết, đa số cá chết là rô phi”.

Theo ông Năm, cá chết trên sông Cổ Cò có thể do nguồn nước bị nhiễm bẩn từ các đầu ống cống chảy thẳng ra sông. Hiện nay, chính quyền phường Điện Dương cùng các ngành chức năng thị xã Điện Bàn đã xuống kiểm tra về tình trạng cá chết này, ông Lê Năm chia sẻ.

Nước thải ra từ ống cống có màu đen thui.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn nói: “Tôi đã cử cán bộ Phòng TN&MT thị xã phối hợp với chính quyền phường Điện Dương đã đi kiểm tra đoạn cá chết trên sông Cổ Cò và lấy mẫu nước, xác cá chết để đem đi xét nghiệm và đang chờ kết quả báo cáo phòng TN&MT để có biện pháp xử lý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Cá chết bốc mùi hôi thối trên sông Cổ Cò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO