Quảng Nam: Cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng dân tộc thiểu số

Tấn Thành - Chí Đại 19/11/2020 09:00

Sáng 18/11, tại Quảng Nam, Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (VietCraft) và Dự án Trường Sơn Xanh do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã tổ chức hội thảo cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng dân tộc thiểu số.

Hội thảo khởi động tiểu dự án “Cải thiện sinh kế bền vững cho các cộng đồng dân tộc thiểu số (DTTS) thông qua phát triển chuỗi giá trị mây tre đan và cây dược liệu nhằm tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học ở Quảng Nam” đã thu hút rất đông đại biểu, nhất là các địa phương vùng miền núi tham gia.

Khách tham qua khu trưng bày sản phẩm

Theo đó, tỉnh Quảng Nam đặt ra mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế rừng, tăng cường phát triển các mô hình liên quan đến các sản phẩm trồng dưới tán rừng. Trong đó, mây tre và cây dược liệu là các lâm sản ngoài gỗ không chỉ được ưa chuộng tại thị trường trong nước, mà có tiềm năng lớn vươn ra thị trường thế giới.

Đến nay đã có nhiều chính sách, chiến lược của nhà nước và của tỉnh tập trung cho việc phát triển các lâm sản ngoài gỗ này, tuy nhiên tốc độ phát triển còn chậm, gặp nhiều khó khăn trong xây dựng vùng nguyên liệu, thu mua, chế biến và liên kết với thị trường.

Các điều múa của đồng bào DTTS ở Quảng Nam trình diễn tại hội thảo

Dự án này được triển khai từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2020 tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, bao gồm Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang,. Có tổng số 721 hộ hưởng lợi, trong đó đồng bào dân tộc Cơ Tu có 706 hộ (chiếm 98%).

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết, thực tế đã có 236 hộ trồng và khai thác bền vững 100ha mây dưới tán rừng. Đã thực hiện 149 hộ dân phát triển và chế biến dược liệu, thu nhập tăng khoảng 65%. Đào tạo nghề theo quy trình sản xuất sạch cho 336 hộ dân. 80 thiết kế mới giảm phát thải được phát triển. Đã ký được hợp đồng ổn định với 5 Công ty, 8 đại lý, cửa hàng, tổng giá trị hợp đồng đạt 2 tỷ đồng. Hy vọng thu nhập của các hộ sản xuất hàng thủ công tăng 30-50%.

Quang cảnh buổi hội thảo cải thiện sinh bền vững cho cộng đồng dân tộc thiểu số.

Cũng theo ông Ngọc, năm 2020 sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cho các Tổ hợp tác, thành lập hợp tác xã OCOP Cơ Tu với sự tham gia của 50 thành viên và các nhà đầu tư. Nâng cao tay nghề cho các học viên nòng cốt;…

Tại Hội thảo, các đại diện địa phương đã báo cáo kết quả 1 năm thực hiện dự án; kết quả tập huấn, cải thiện thu nhập của các tổ hợp tác; giới thiệu về nghề đan lát và sản xuất đẳng sâm của người Cơ Tu và hoạt động của Trung tâm Thiết kế Hội An; các bước tiếp theo để đảm bảo sự bền vững của dự án và tuyên dương các cá nhân xuất sắc;…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO