Quảng Nam: Cấp bách chống dịch Covid-19

Tấn Thành - Chí Đại 05/05/2021 15:36

Chiều ngày 5/5 trao đổi với Đại Đoàn Kết, TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay sau khi TP Đà Nẵng thông báo ca SARS-CoV-2 là BN2982 trú tại TP Hội An, ngành y tế đã triển khai cấp tốc công tác phòng, chống dịch bệnh này.

Thần tốc truy vết

Theo ông Mai Văn Mười, đến nay Quảng Nam đã có 2 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó 1 ca BN2982 Đà Nẵng đã công bố và 1 ca là vợ của bệnh nhân này, cả 2 đều trú tại TP Hội An

Với quyết tâm không để dịch lây lan ra cộng đồng, phát huy kết quả và kinh nghiệm những đợt phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, ngày 3/5 khi tiếp nhận thông tin của Sở Y tế TP Đà Nẵng về BN2982, Sở Y tế đã phối hợp với lực chức năng TP Hội An khẩn cấp rà soát, truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với các trường hợp có tiếp xúc với BN2982; đồng thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nhằm nhanh chóng kiểm soát các mối nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP Hội An, địa bàn lân cận.

TS.BS Mai Văn Mười (giữa) kiểm tra tình hình khu cách ly ở Quảng Nam.

“Sau khi nhận thông tin, khoảng 12h sau chúng tôi đã truy vết được 47 trường hợp F1 liên quan đến BN2982, trong đó 40 trường hợp tại TP Hội An, 7 trường hợp ở thị xã Điện Bàn và cho xét nghiệm ngay. Kết quả xét có 46 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2 và 1 trường hợp vợ của BN2982 dương tính SARS-CoV-2”, TS Mười nói.

TS.BS Mười cũng cho biết, lịch trình di chuyển của BN2982 rất phức tạp, BN đi lại nhiều nơi ở TP Hội An. Đặc biệt, là những chỗ đông người như: Quán cà phê, quán ăn; nhà hàng, Tổ đình Vạn Đức;... nên ngành y tế phối hợp với Ban phòng, chống dịch Covid-19 TP Hội An đã khoanh vùng, yêu cầu tất cả người dân liên quan đến BN2982 phải khẩn trương khai báo y tế tại địa phương và lấy mẫu xét nghiệm SARS- CoV-2.

Khi Quảng Nam có ca nhiễm Covid-19 (BN2997- là vợ của BN2982), Sở Y tế đã triển khai nhanh lực lượng trong đêm đến từng nhà, lấy thông tin và đưa đi cách ly 14 trường hợp thuộc diện F1 liên quan BN 2997.

Đến sáng 5/5, thì tất cả 14 trường này đều âm tính với SARS- CoV-2. Tuy vậy những trường hợp này vẫn tiếp tục cách ly tập trung hơn 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm lần 2 theo đúng quy định của Bộ Y tế.

“Đến thời điểm này, chúng tôi đã lấy mẫu và cách ly được hết các trường hợp thuộc diện F1, F2 của BN2982 và BN2997, kết quả đều âm tính SARS- CoV-2, sức khỏe mọi người ổn định”, TS Mười chia sẻ.

Một khu cách ly tập trung tại TP Hội An.

Khẩn cấp chống dịch

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp khẩn và cấp bách triển khai tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể như: Yêu cầu bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Nếu không đeo khẩu trang, sát khuẩn thì tuyệt đối không được vào chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các điểm công cộng khác;…

Đồng thời, xử lý, kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh của người Việt Nam ở nước ngoài, của các chuyên gia, công nhân kỹ thuật cao nước ngoài.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã có quyết định tạm dừng gồm: các hoạt văn hóa, thể thao, lễ hội, hội thi, hội diễn, lễ kỷ niệm, triển lãm, đại hội, hội nghị, hội thảo;… và các sự kiện khác và khu vui chơi giải trí tập trung không quá 30 người ở TP Hội An, thời gian áp dụng, ngày 5/5 đến khi có văn bản mới.

Ngành y tế TP Hội An phun thuốc khử trùng các địa điểm BN2982 từng đến.
Lực lượng Y tế Quảng Nam lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 liên quan đến BN2997.

Ngày 5/5, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có chuyến thị sát tại TP Hội An để kiểm tra một số khu vực trên địa bàn thành phố này về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Thanh cho biết sẽ tăng lượng vaccine về cho TP Hội An, do đây là khu vực có hoạt động du lịch, có số lượng người tham quan lớn của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Cấp bách chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO