Quảng Nam: Chống dịch Covid-19, dứt khoát không được một giây phút lơ là

Tấn Thành 29/04/2021 14:52

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, tỉnh Quảng Nam xác định nguy cơ mầm bệnh xâm nhập là rất lớn nên đã tăng cường công tác phòng, chống dịch. Đại Đoàn Kết vừa có cuộc phỏng vấn TS, BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về vấn đề này.

TS, BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam.

PV: Thưa ông, công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay tại Quảng Nam được triển khai như thế nào?

TS, BS Mai Văn Mười: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới hiện nay, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo rất cụ thể, đó là không tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ, phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là dịch bệnh, tuân thủ biện pháp 5K của Bộ Y tế, trong đó bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên phương tiện giao thông công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Quảng Nam.

Các bệnh viện được chỉ định phân công điều trị ca bệnh Covid-19 phải sẵn sàng tiếp nhận khi có ca bệnh, tuyệt đối không lơ là. Các bệnh viện Đa khoa, Chuyên khoa, TTYT các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị khu điều trị riêng biệt, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cần can thiệp y tế tại các cơ sở cách ly tập trung khi có yêu cầu; các đơn vị chủ động nhân sự, sẵn sàng cử cán bộ y tế phục vụ tại các cơ sở cách ly tập trung khi có kế hoạch của UBND tỉnh.

Chúng tôi cũng đã chỉ đạo, tăng cường hoạt động rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly. Cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là hành vi nhập cảnh trái phép.

Tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 tại vùng biên giới.

Tổ chức giám sát chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không để lây nhiễm trong cơ sở cách ly và từ khu vực cách ly ra cộng đồng. Tăng cường thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn mình quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, cùng các biện pháp khác, mục đích đẩy mạnh, tập trung công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Ông nhận định những khó khăn nào tại địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay?

- Có một số khó khăn nhất định, như chúng ta đã biết, trong bối cảnh tình hình Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp. Thời gian qua, một số nước gia tăng mạnh về số ca mắc Covid-19, chủng mới tại một số nước có tốc độ lây lan nhanh, đặc biệt các nước lân cận Việt Nam như Thái Lan, Campuchia, Lào có số ca nhiễm tăng nhanh, tỷ lệ tử vong cao, thêm yếu tố về nguy cơ lây nhiễm và tử vong ở giới trẻ tăng cao.

Thế nhưng đáng lo, hiện tại có một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch. Nhiều người không chấp hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Đã xuất hiện số người vượt biên trái phép qua đường mòn, lối mở.

Nếu chúng ta chỉ cần để lọt một trường hợp mắc Covid-19 thì hậu quả khôn lường. Việc tàu biển và thuyền viên trên tàu ở các nước có dịch mà việc thực hiện giao nhận hàng hóa ở địa bàn tỉnh Quảng Nam; hàng hóa từ các nước có dịch cũng tiềm ẩn nguy cơ dịch lây lan.

Với những yếu tố nêu, dù đã triển khai và duy trì cao độ các hoạt động phòng, chống dịch, nhưng tỉnh Quảng Nam vẫn tìm ẩn nguy cơ bùng dịch. Đặc biệt, trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cùng các ngày lễ lớn đang đến gần nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng hoàn toàn có thể xảy ra.

Vậy thưa ông, trước tình hình trên chúng ta cần phải làm gì?

- Trước tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo mới nhất về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hình mới và đề nghị người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo rất cụ thể như: Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn). Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

Quảng Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

Tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm trong đó nguy cơ lớn nhất là từ khách du lịch vào địa bàn tỉnh và người dân đi về từ địa bàn có dịch. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh.

Chúng tôi đã và đang cố gắng nỗ lực hết mình, tập trung cho công tác này. Dứt khoát không được một giây phút lơ là. Đáng mừng thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Quảng Nam vẫn ổn định, một thời gian dài không ghi nhận trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Chống dịch Covid-19, dứt khoát không được một giây phút lơ là

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO