Quảng Nam: ‘Chuyện lạ’, trường cũ mượn học bạ ở trường mới điều chỉnh hạnh kiểm học sinh

Tấn Thành- Chí Đại 20/08/2021 09:44

Một học sinh sau khi đã chuyển trường, trường cũ lại liên hệ với trường mới mượn sổ học bạ để điều chỉnh kết quả đánh giá xếp loại học sinh khiến phụ huynh băn khoăn. Vậy Hiệu trưởng nhà trường nói gì?

Cụ thể, bà Lê Thị Hà, trú xã Tam Phú là phụ huynh của cháu L.H.Q. học ở Trường THCS Lý Thường Kiệt, ở xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam thắc mắc: “Tại sao trong sổ học bạ của con tôi năm lớp 7, nhà trường sửa lại từ hạnh kiểm tốt (T) cả năm sang hạnh kiểm khá (K). Việc sửa lại hạnh kiểm trong sổ học bạ sau khi đã kết thúc năm học và đã chuyển trường mới như vậy có đúng theo quy định của Luật Giáo dục- Đào tạo hay không? Vì việc sửa lại hạnh kiểm này đã ảnh hưởng đến quá trình xét vào Trường THPT Duy Tân của con tôi”.

Trường THCS Lý Thường Kiệt, xã Tam Phú.

Ông Nguyễn Thành Phát, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt, lý giải như sau: Lý do điều chỉnh là trong quá trình xếp loại hạnh kiểm cả năm, thầy Thái Viết Chín, giáo viên chủ nhiệm lớp 7/1 có xếp loại nhầm hạnh kiểm cả năm từ K sang T cho học sinh L.H.Q.. Nhưng qua rà soát đối chiếu theo khoản 2 điều 3 chương II của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 11/12/2011 của Bộ GD&ĐT về quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT có nêu, việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh nên Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu thầy Chín điều chỉnh lại ngay sau khi thúc năm học.

Học bạ của em L.H.Q. điều chỉnh lại hạnh kiểm K (chỗ vòng đỏ).

“Trong phần xếp loại hạnh kiểm cả năm trong học bạ thầy Chín sửa chữ T thành K và đã điều chỉnh trong sổ điểm lưu trữ của nhà trường. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến của phụ huynh em L.H.Q., nhà trường liên hệ Trường THPT Duy Tân mượn học bạ kiểm tra lại đều khớp đúng, song chỗ điều chỉnh kết quả trong hạnh kiểm cả năm chưa rõ, do thầy Chín viết đè chữ K lên chữ T, nên nhà trường yêu cầu thầy Chín gạch bỏ và sửa lại bằng mực đỏ để trường đóng dấu xác nhận và kết quả vẫn không thay đổi”, thầy Nguyễn Thành Phát thông tin.

Thầy Nguyễn Văn Lộc, Trưởng phòng GD&ĐT TP Tam Kỳ cho biết: “Liên quan đến vụ việc em học sinh L.H.Q, học sinh Trường THCS Lý Thường Kiệt, qua kiểm tra, đối chiếu thì giáo viên của nhà trường khi vào sổ học bạ đã ghi nhầm hạnh kiểm cả năm em học sinh này, sau đó giáo viên đã điều chỉnh lại hạnh kiểm. Việc điều chỉnh này đúng với quy định của Bộ GD&ĐT”.

Tuy nhiên, bà Hà không đồng tình và đề nghị: “Tôi mong muốn các ngành chức năng tỉnh Quảng Nam cần phải có sự giải thích rõ ràng. Nếu họ cảm thấy việc chỉnh sửa trong sổ học bạ của con tôi là sai thì chỉ cần xin lỗi để rút kinh nghiệm cho nhiều trường hợp sau”.

Việc bà Hà khiếu nại không phải là không có lý, khi con bà đã kết thúc năm học, đã nhận hồ sơ chuyển trường mới. Thế rồi trường cũ đến trường mới mượn sổ học bạ về điều chỉnh là chuyện xưa nay hiếm. Vậy điều này có thật sự đúng hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: ‘Chuyện lạ’, trường cũ mượn học bạ ở trường mới điều chỉnh hạnh kiểm học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO