Quảng Nam: Dân 'kêu' bãi tập kết cát, sỏi sát khu dân cư, chính quyền nói 'chưa nghe'

Thành Nhân - Chi Mai 24/06/2021 10:08

Người dân thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam liên tục phản ánh tình trạng các bãi tập kết cát, sỏi trong khu dân cư (KDC), gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm và hiểm nguy tai nạn giao thông (TNGT).

Theo ghi nhận của chúng tôi, bãi tập kết cát, sỏi ở khối phố Quảng Hậu, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn; thôn Triều Châu, xã Duy Phước và xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên nằm sát KDC, mỗi lần xe tải ra vào vận chuyển gây tiếng ồn, bụi bặm đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Bãi cát, sỏi ở khối phố Quảng Hậu sát khu dân cư.

Tại những nơi này hàng trăm khối cát, sỏi chất thành đống cao nhưng không hề được che chắn. Đặc biệt nơi đây không lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát.

Khi chúng tôi có mặt ở đây đã chứng kiến nhiều xe tải cơi nới, quá tải trọng chạy trên đường nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý.

Bãi cát, sỏi ở xã Duy Phước không lắp đặt trạm cân, camera.

Anh Dương Văn T., trú khối phố Quảng Hậu, phường Điện Nam Trung cho biết: “Bãi cát, sỏi nằm sát KDC, bệnh viện nên mỗi lần xe tải ra vào chở cát, sỏi tiếng máy ầm ầm, tiếng còi xe inh ỏi không ai chịu thấu. Mùa nắng bụi bay mù mịt. Xe chở cát làm rơi vãi xuống mặt đường luôn rình rập TNGT”.

Bãi cát ở khối phố Quảng Hậu chất cao thành đống sát nhà dân.

Ông Nguyễn T. cho biết: “Việc tập kết cát, sỏi gần KDC, nơi sinh sống của nhiều hộ dân rõ ràng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đến đời sống bà con. Có phép hay không chúng tôi không được biết, có điều cách làm này ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây”.

Qua quan sát của chúng tôi, để hạn chế bụi bay vào nhà, nhiều nhà của người dân ở khu vực bãi cát và tuyến đường chính phải đóng kín cửa. Thế nhưng, bàn ghế, vật dụng vẫn bám bụi.

Bãi sỏi chất thành đống cao sát nhà dân ở khối phố Quảng Hậu.

Trước sự việc này, ông Lê Hai, Chủ tịch UBND xã Duy Phước cho biết: “Đúng là bãi cát, sỏi ở thôn Triều Châu, xã Duy Phước hiện tại chưa có lắp đặt trạm cân và camera giám sát lưu lượng xe tải ra vào. Bãi này họ mua cát chở về tập kết rồi bán lại.

Tuy nhiên, ông Hai lại khẳng định: Chúng tôi chưa nhận được thông tin người dân phản ánh về ô nhiễm. Chính quyền xã thường xuyên nhắc nhở chủ bãi về phương tiện vận tải phải đảm bảo an toàn giao thông.

Xe chở cát quá tải trọng lưu thông trên đường.

Còn ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, việc xe vận tải làm ô nhiễm tiếng ồn, rơi vãi xuống đường, cơ quan chức năng đã nhắc nhở họ khắc phục, cũng như đã yêu cầu phải lắp đặt trạm cân, camera thực hiện đúng quy định pháp luật.

Dân phản ánh và thực tế theo quan sát ghi nhận của chúng tôi là như thế, nhưng ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Điện Nam Trung thì cho rằng: “Bãi tập kết cát, sỏi ở khối phố Quảng Hậu có giấy phép hoạt động. Còn việc ô nhiễm mà người dân phản ánh chính quyền địa phương chưa nghe thông tin. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra tại khu vực này cũng đảm bảo môi trường”!?.

Bãi tập kết cát, sỏi ở xã Duy Thành nằm sát khu dân cư.

Còn ông Lê Ngọc Sơn, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhất những tuyến đường là điểm nóng về tình trạng xe tải chở vật liệu hoạt động với lưu lượng lớn. Khi phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý. Vấn đề các anh nêu chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Dân 'kêu' bãi tập kết cát, sỏi sát khu dân cư, chính quyền nói 'chưa nghe'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO