Quảng Nam: Doanh nghiệp kêu cứu về việc tạm dừng miễn tiền thuê đất

Tấn Thành 09/07/2020 08:00

Sau khi Đại Đoàn Kết có bài “Quảng Nam: Giao khống “đất vàng” hàng trăm tỷ đồng (số ra ngày 7/7), cùng ngày báo đã nhận được Đơn kêu cứu của Công Ty TNHH Đầu tư Giáo dục ABC (Công ty GD ABC) về việc tạm dừng miễn tiền thuê đất dự án trường liên cấp song ngữ.

Một góc Trường liên cấp song ngữ quốc tế Quảng Nam Academy.
Một góc Trường liên cấp song ngữ quốc tế Quảng Nam Academy.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi nêu ý kiến của đơn vị này.Trong đơn, Công ty GD ABC trình bày, dự án Trường liên cấp song ngữ quốc tế, tại phường An Phú, TP Tam Kỳ được tổ chức đấu thầu công khai và ngày 25/10/2018 UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này tại Quyết định số 3204/QĐ-UBND. Ngày 31/05/2019 UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại Quyết định số 1616/QĐ-UBND.

Công ty GD ABC cho rằng: “trong Điều 19 của Hợp đồng số 95/HĐ ngày 13/6/2019 ký kết giữa Công ty GD ABC và UBND TP Tam Kỳ nêu rõ: “Sau khi dự án hoàn thành đưa vào hoạt động và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định thuộc đối tượng được miễn tiền thuê đất theo quy định tại thời điểm xác định thì nhà đầu tư phải cung cấp đầy đủ các tài liệu chứng minh kèm theo để hưởng ưu đãi theo qui định hiện hành của Pháp luật và UBND tỉnh Quảng Nam. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 59/2014 ngày 16/6/2014 về quy định chế độ miễn tiền thuê đất cho các dự án giáo dục. Có như vậy, Công ty TNHH Đầu tư giáo dục ABC mới tham gia đấu thầu thực hiện dự án trên”.

Công ty GD ABC cũng cho biết, hiện nay dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động với khả năng tuyển sinh mầm non khoảng 400-500 học sinh và 1500-1600 học sinh cấp phổ thông và đang tuyển sinh, chuẩn bị hoạt động năm học mới.

Cụ thể, chỉ với mức học phí 1.300.000 đồng/tháng đối với mầm non, 2.300.000 đồng/tháng đối với Tiểu học và 2.700.000 đồng/tháng đối với THCS và 3.600.000 đồng/tháng đối với THPT đã bao gồm toàn bộ chương trình học chính khóa của Bộ Giáo dục quy định và chương trình tiếng Anh nâng cao có bản quyền của Pearson Anh quốc cấp, hằng tuần có 2 tiết học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài bản ngữ có đầy đủ bằng cấp và giỏi kỹ năng sư phạm.

Do trường nằm ở vùng ven xa trung tâm nên Công ty phải đầu tư xe đưa đón học sinh. Mức phí thu xe đưa đón trong phạm vi 5 km chỉ có 600,000 đồng/tháng/học sinh (ở các tỉnh thành khác mức phí đều gấp đối trở lên). Vậy 1 chiếc xe 16 chỗ ngồi tổng thu chỉ được 7.200.000 đồng/tháng nhưng phải trả lương cho tài xế bằng D 6.000.000 đồng/tháng. Như vậy chỉ còn 1.200.000 đồng/tháng không đủ chi trả xăng dầu chứ chưa tính đến hao mòn, chi phí khác.

Ông Phan Lạnh, Chủ tịch HĐTV công ty cho rằng: Tại mục 2 Điều 6 của Nghị định 59/2014/NĐ-CP nêu rõ “Đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa sử dụng đất tại các đô thị, UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện thực tế của địa phương quy định chế độ miễn, giảm tiền thuê đất theo từng khu vực, lĩnh vực. Mức tối đa là miễn tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian của dự án; mức tối thiểu bằng mức ưu đãi theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đầu tư.” Nghị định này cũng cho phép chế độ miễn chứ không chỉ giảm.

Còn thực hiện theo Nghị định 59/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất chủ trương miễn tiền thuê đất cho các dự án giáo dục giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao..v.v..

Theo quy định hiện hành thì dự án sau khi hoàn thành, bên thực hiện dự án trình thủ tục đến các cơ quan chức năng và cơ quan chức năng sẽ thành lập đoàn đến kiểm tra các tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa có đảm bảo theo các tiêu chí của Quyết định số 1470/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 22/7/2016. Nếu đảm bảo đúng các tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn thì được miễn tiền thuê đất trong toàn bộ thời gian thuê đất.

Theo ông Lạnh, để yên tâm cho các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực xã hội hóa giáo dục thì UBND tỉnh Quảng Nam cần phải xem xét những dự án đã thực hiện và hoàn thành trong thời gian mà các văn bản trên còn hiệu lực thì phải được miễn tiền thuê đất như chủ trương mà tỉnh đã ban hành.

“Do đó, trước việc UBND tỉnh đã có Thông báo số 246, ngày 2/7 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu tạm dừng thực hiện các thủ tục miễn tiền thuê đất của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, y tế… theo Quyết định 29 của UBND tỉnh. Nếu kết luận này áp dụng cả dự án đã ký kết hợp đồng, đã đầu tư và đi vào hoạt động thì chúng tôi chỉ còn nước kêu trời. Nên rất mong UBND tỉnh vẫn giữ đúng những gì đã cam kết cùng doanh nghiệp”, ông Lạnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Doanh nghiệp kêu cứu về việc tạm dừng miễn tiền thuê đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO