Quảng Nam duy trì chốt kiểm soát nhất là vùng giáp ranh Đà Nẵng

Tấn Thành 06/09/2020 16:19

UBND tỉnh Quảng Nam giao Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát, nhất là vùng giáp ranh với TP Đà Nẵng.

Đo thân nhiệt cho người dân để kiểm soát dịch Covid-19 Quảng Nam.
Đo thân nhiệt cho người dân để kiểm soát dịch Covid-19 Quảng Nam.

Ngày 6/9, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký Công văn về việc triển khai các biện pháp quản lý, giám sát y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 313/TB-VPCP ngày 29/8/2020 của Văn phòng Chính phủ. Do vậy, đòi hỏi phải có phương thức quản lý, giám sát yếu tố dịch tể linh hoạt, phù hợp hơn.

Trên cơ sở đề nghị của Tiểu ban Giám sát - Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống Covid-19 tại Tờ trình số 1680/TTr-SYT ngày 5/9 đề nghị áp dụng các biện pháp quản lý, giám sát y tế đối với người từ TP Đà Nẵng về tỉnh Quảng Nam trong tình hình mới, ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có chỉ đạo như sau:

Đối với người từ TP Đà Nẵng về và có lưu trú tại tỉnh Quảng Nam, nếu đã đến các địa điểm, mốc thời gian theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng thì thực hiện tốt “Thông điệp 5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trong đó có yêu cầu phải khai báo y tế trên các ứng dụng.

Một điểm chốt chặn kiểm tra y tế tại vùng biên giới của Quảng Nam trước đây.
Một điểm chốt chặn kiểm tra y tế tại vùng giáp ranh của tỉnh Quảng Nam trước đây.

Cùng với đó, người dân phải tự theo dõi sức khoẻ, lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 1 lần tại cơ sở y tế; Báo cáo ngay với Tổ Giám sát và Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng (nơi lưu trú) biết để giám sát. Nếu phát hiện thấy các triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, đau họng... phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Nếu người dân không đến các địa điểm, mốc thời gian theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Đà Nẵng thì thực hiện tốt “Thông điệp 5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế; Tự theo dõi sức khoẻ; Báo cáo ngay với Tổ Giám sát và Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng (nơi lưu trú) biết để giám sát; Nếu phát hiện thấy các triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, đau họng... phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Đối với người từ TP Đà Nẵng đi Quảng Nam và về trong ngày, phải thực hiện tốt “Thông điệp 5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ doanh nghiệp thường xuyên tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra vi phạm tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách; phát huy tối đa vai trò và thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các Tổ Giám sát và Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng tích cực theo dõi, giám sát những trường hợp nêu trên.

Trong thời gian qua Quảng Nam đã chống dịch Covid-19 rất hiệu quả (ảnh một khu cách ly tập trung).
Trong thời gian qua Quảng Nam đã chống dịch Covid-19 rất hiệu quả (ảnh một khu cách ly tập trung).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động nghiên cứu, có phương thức quản lý yếu tố dịch tễ phù hợp để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Tăng cường hơn nữa công tác giám sát của đội ngũ y tế cấp xã, nhân viên y tế thôn, bản gắn với hoạt động của Tổ Giám sát và Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng đối với tất cả những trường hợp (Đà Nẵng vào Quảng Nam và Quảng Nam ra Đà Nẵng) trên địa bàn, báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, cơ sở y tế gần nhất những biểu hiện bất thường về sức khỏe của các trường hợp nêu trên để xử lý kịp thời.

Giao Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát, nhất là vùng giáp ranh với TP Đà Nẵng để góp phần tích cực ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị trị - xã hội tỉnh tích cực phối hợp với UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện Công văn này; tăng cường vận động bà con nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp cơ bản phòng, chống dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”.

"Thông điệp 5K " theo khuyến cáo của Bộ Y tế, gồm:

(1) Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly;

(2) Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, vệ sinh các bề mặt/vật dụng hay tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…), giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng;

(3) Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác;

(4) Không tập trung đông người;

(5) Khai báo Y tế: Trên App NCOVI, cài đặt V/v biện pháp quản lý, giám sát y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới 2 ứng dụng Bluezone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam duy trì chốt kiểm soát nhất là vùng giáp ranh Đà Nẵng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO