Quảng Nam: Gấp rút hoàn thiện nhà ở cho bà con vùng sạt lở

Tấn Thành- Chí Đại 07/09/2021 11:37

Nhiều hộ dân ở vùng sạt lở huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã bắt đầu dựng lại nhà trên vùng đất mới, nhiều ngôi nhà đã hoàn thiện và những ngôi nhà khác đang tích cực xây dựng hoàn thành.

Để dựng lại nhà mới, gia đình chị Hồ Thị Tên, trú xã Phước Thành, huyện Phước Sơn cùng hàng chục hộ dân khác trong thôn đã khẩn trương hoàng thành bộ khung và dựng lên ngôi nhà mới tại khu tái định (TĐC) thôn 2, xã Phước Thành. Cuối cùng nguyện vọng của gia đình đã trở thành hiện thực, gia đình chị Tên cùng nhiều hộ dân trong thôn sắp được về sinh sống trong ngôi nhà mới khang trang trước mùa mưa bão sắp tới.

Chủ tịch tỉnh (giữa) kiểm tra khu TĐC xã Phước Kim.

Chị Tên kể: “Hồi trước ngôi nhà tôi nằm gần con suối. Vì vậy, mỗi khi vào mùa mưa bão thì nước suối dâng cao và gây sạt lở đất đá nên gia đình tôi không dám ở trong nhà. Giờ thì tôi được bố trí TĐC chỗ mới và ngôi nhà cũng đã hoàn thiện. Khi được ở ngôi nhà mới gia đình tôi sẽ rất yên tâm, không còn cảnh lo sợ mỗi khi vào mùa mưa. Tôi vô cùng biết ơn chính quyền đã chăm lo cho người dân”.

Nhiều ngôi nhà TĐC đang dần hoàn thiện.

Còn ông Hồ Văn Hóa, trú xã Phước Thành cùng các người thân trong gia đình ông đang ngày đêm dựng lại ngôi nhà mới ở khu TĐC thôn 2. Từ ngày ông nhận đất, người trong gia đình đã đi tìm lại các cột, xà gỗ từ căn nhà cũ, mua tôn dựng nhà, trong đó có khoản tiền hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Một số ngôi nhà TĐC xã Phước Thành đang hoàn thiện.

“Tôi rất mừng vì ngôi nhà mới của gia đình ông đã dần hoàn thiện. Chỗ mới, mặt bằng rộng rãi, nằm trên đỉnh đồi nên không còn lo sợ sạt lở đất đá hoặc nước suối dâng cao mỗi khi vào mùa mưa bão”, ông Hóa tâm sự.

Theo báo cáo UBND huyện Phước Sơn, trong đợt thiên tai vào cuối năm 2020, toàn huyện Phước Sơn có 166 hộ bị thiệt hại về nhà ở, trong đó 97 nhà thiệt hại hơn 70%. Hiện địa phương đã triển khai đầu tư 5 khu TĐC mới để bố trí nhà ở cho 235 hộ dân (Phước Thành 3 khu TĐC với 175 hộ dân; Phước Kim 1 khu TĐC với 30 hộ dân; Phước Lộc 1 khu TĐC với 20 hộ dân). Đã bàn giao mặt bằng cho nhân dân từ 1/7/2021; hiện nay nhân dân đang tập trung làm nhà, có sự hỗ trợ tích cực lượng quân sự, Công an, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị xã hội của huyện, xã. Đến nay, đã làm xong 122 nhà (69 nhà thiệt hại từ 50-70% và 53 nhà thiệt hại hoàn toàn trên 70%), 44 nhà còn lại đang tập trung triển khai, phấn đấu đến ngày 30/9 sẽ hoàn thành việc xây nhà và các hạng mục khác tại các khu TĐC.

Vật liệu được tập kết nơi TĐC Phước Thành.

Ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, địa phương bàn giao mặt bằng, còn kinh phí làm nhà cho các hộ dân bị mất nhà cửa trong đợt mưa bão vào cuối năm 2020 được hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo Nghị định 165 của Chính phủ với số tiền 40 triệu đồng/nhà. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, tổ chức, đơn vị từ 60 đến 100 triệu đồng mỗi gia đình. Bình quân những hộ dân bị trôi sạt nhà hoàn toàn sẽ được hỗ trợ từ các nguồn với số tiền từ 140 đến 180 triệu đồng, đảm bảo cho người dân xây nhà ở chỗ ở mới.

Chị Tên vui mừng khi được dựng lại ngôi nhà mới.

Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ TĐC cho người dân vùng sạt lở, huyện Phước Sơn cũng đang tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng.

Ông Lê Quang Trung cho rằng, huyện Phước Sơn có 35 công trình khởi công mới, đến nay hầu hết đã triển khai thi công. Hiện nay, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng trước mùa mưa 2021, tỷ lệ giải ngân đạt 47% khối lượng. Đối với công trình được tỉnh hỗ trợ có mức vốn lớn như: Cầu Xà Ca, xã Phước Công đến nay đã đấu thầu xong, đang chuẩn bị thi công; tuyến đường ĐH6.PS (Phước Chánh- Phước Năng), ĐH5.PS (Phước Công- Phước Lộc) đến nay đã phê duyệt dự án;…

Người dân xã Phước Kim đang gấp rút xây dựng lại nhà.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã đi kiểm tra thực tế tình hình triển khai TĐC cho người dân vùng sạt lở huyện Phước Sơn. Tại đây, ông Lê Trí Thanh đã đánh giá cao nỗ lực của địa phương, các cấp ngành đã đồng hành, chăm lo cho người dân, đảm bảo các điều kiện về chỗ ở, hạ tầng thiết yếu tại các khu TĐC.

Theo ông Lê Trí Thanh, do khó khăn về lựa chọn các địa điểm mặt bằng TĐC cho nên là công tác chuẩn bị đầu tư có phần chậm. Bên cạnh đó, các điều kiện thi công của Phước Sơn cũng khó khăn, các thủ tục còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, chính quyền Phước Sơn đã tích cực khẩn trương phối hợp giữa các lực lượng, đặc biệt là tham vấn ý kiến của cộng đồng và các nhà khoa học để lựa chọn các mặt bằng mà qua kiểm tra cho thấy là rất tốt.

“Hiện công tác thiết kế, thi công được triển khai tích cực để đảm bảo tất cả các khu TĐC được đưa vào đầu tư xây dựng đủ điều kiện để bố trí dân cư và hoàn thành trước ngày 30/9”, ông Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Gấp rút hoàn thiện nhà ở cho bà con vùng sạt lở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO