Quảng Nam: Giao khống khu ‘đất vàng’ hàng trăm tỷ đồng

Tấn Thành 07/07/2020 07:13

Dư luận tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đang xôn xao việc một công ty được giao trên 15.000m2 có giá trị lên đến 150 tỷ đồng và sẽ được miễn giảm tiền thuê đất 100%, để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng trường liên cấp song ngữ.

Một góc Trường liên cấp song ngữ Quốc tế Quảng Nam Academy.

Giao khống “đất vàng”

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Lê Trí Thanh cho rằng, trước đây UBND tỉnh có Quyết định số 29/2017/QĐ-UBND (QĐ 29), quy định miễn tiền thuê đất đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục- đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp sử dụng đất tại các đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

“Nhưng QĐ 29 bao gồm cả khu vực đồng bằng, miền núi, đô thị, nông thôn. Qua phân tích, đánh giá lại QĐ 29 thấy khu vực đô thị nhất là những trung tâm lớn như Tam Kỳ, Điện Bàn, Hội An thì không nên khuyến khích quá. Cần phải xem xét lại để điều chỉnh cho phù hợp hơn theo từng địa bàn”, ông Thanh cho biết.

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, từ ngày 15/8/2019 UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định số 2610 về việc thu hồi đất giao cho Công ty TNHH Đầu tư giáo dục ABC (gọi tắt Cty ACB) thuê đất để đầu tư xây dựng Trường Liên cấp song ngữ quốc tế. Thời gian thuê đất là 50 năm, kể từ ngày 15/8/2019. Hình thức thuê đất là trả tiền một lần cho cả thời gian thuê loại đất xây dựng công trình giáo dục và đào tạo.

Đây là khu đất sạch, loại đất ở thuộc thửa đất số 02, tờ bản đồ số 26 (phường An Phú, TP Tam Kỳ) nằm trong Khu dân cư phía Tây đường An Hà- Quảng Phú. Tuy nhiên, ngày 8/4/2019, UBND TP Tam Kỳ ban hành Quyết định số 2020 điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và khu đất ở trên thành đất xây dựng công trình sự nghiệp (đất xây dựng cơ sở giáo dục, đào tạo) giao cho Cty ACB thuê.

Tiếp đến, ngày 1/6/2020, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 1461 (QĐ 1461), phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền thuê đất đối với Cty ACB thuê đất thực hiện dự án nói trên. Đơn giá đất là 10.011.000 đồng/m2. Như vậy khu đất với diện tích 15.379,07m2 có giá trị hơn 150 tỷ đồng.

QĐ 1461 còn yêu cầu, BQL Khu kinh tế mở Chu Lai (chủ đầu tư Khu dân cư phía Tây đường An Hà-Quảng Phú) căn cứ các quy định của Nhà nước về thu tiền đất và giá đất cụ thể phê duyệt tại Điều 1 để xác định tiền thuê đất trả một lần và thông báo cho Cty ACB nộp tiền thuê đất vào ngân sách theo đúng quy định.

Thế nhưng, tại Mục 2, Điều 2 của quyết định này nêu: “Cty ACB làm việc với BQL Khu kinh tế mở Chu Lai để hướng dẫn lập hồ sơ, thủ tục miễn, giảm tiền thuê đất và nộp tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước theo thông báo của BQL Khu kinh tế mở Chu Lai; triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định của Nhà nước”. Chiếu theo đó, Cty ACB đã nộp đơn xin miễn giảm tiền thuê đất.

Bao giờ điều chỉnh?

Một lãnh đạo của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam khi được hỏi về việc Cty ACB được giao 15.379,07m2 có giá trị hơn 150 tỷ đồng, có được miễn giảm tiền thuê đất theo QĐ 29 hay không?

Vị này cho biết, khi UBND tỉnh ban hành QĐ 29, ông không đồng ý, vì theo Nghị định 69 và 59 của Chính phủ đã quy định là đất đô thị giao cho địa phương tự quyết định, chứ không nêu rõ là miễn 100%, trong khi đó QĐ 29 thì miễn hết 100%. Ông bày tỏ quan điểm: “Nếu thực hiện miễn theo QĐ 29, thì lấy đâu tiền để giải phóng mặt bằng, coi như cho không. …”

Còn ông Lê Vũ Thương, Trưởng BQL Khu kinh tế mở Chu Lai cho biết, đơn vị đã nhận được đơn xin miễn giảm tiền thuê đất của Cty ABC. Tuy nhiên hiện Ban vẫn còn đang trong quá trình xem xét để trình UBND tỉnh chứ chưa có quyết định miễn giảm.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, cho rằng: “Hiện tại QĐ 29 chưa điều chỉnh thì vẫn còn hiệu lực, nhưng tôi đã giao cho Sở Kế hoạch-Đầu tư rà soát, đánh giá lại để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét điều chỉnh phù hợp”.

Thế nhưng khi nào điều chỉnh? Điều chỉnh như thế nào và rốt cuộc đơn vị được giao đất có được miễn 100% tiền thuê đất hay không? Trong khi Dự án đầu tư xây dựng Trường Liên cấp song ngữ đã đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động? Câu hỏi này cần sớm được UBND tỉnh trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Giao khống khu ‘đất vàng’ hàng trăm tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO