Quảng Nam: Họp báo thông tin vụ lật ca nô trên biển, khiến 17 người tử vong

Tấn Thành - Chí Đại 01/03/2022 18:37

16h chiều ngày 1/3, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc lật ca nô chở khách du lịch trên vùng biển Cửa Đại khiến 17 người tử vong.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đồng chủ trì buổi họp báo.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại họp báo.

Đến dự họp báo, đại diện lãnh đạo của Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2; Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2; Thủy đoàn Tổng cục Cảnh sát - Cục Cảnh sát giao thông cùng lãnh đạo các cơ quan như Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh… và đại diện các cơ quan báo, đài của Trung ương và địa phương hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An thông tin về sự việc.

Tại đây ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An thông tin, lúc 13h45, ông Lê Sen (52 tuổi), trú tại Cửa Đại, TP Hội An làm thuyền trưởng điều khiển ca nô QNa 1152 chở 39 người, trong đó 36 hành khách, 1 thuyền trưởng và 2 thuyền viên, xuất bến thủy nội địa Cù Lao Chàm vào bến Cửa Đại. Sau khi chạy vào cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng Đông, lúc này khoảng 14h15 thì ca nô bị chìm.

Sau khi nhận được thông tin, BĐBP tỉnh đã điều động 6 ca nô và 60 cán bộ chiến sỹ (CBCS) có mặt tại hiện trường tai nạn phối hợp với khoảng 5 ca nô chở khách đang chạy vào bờ và 10 ca nô doanh nghiệp trong bờ chạy ra cứu vớt các nạn nhân bị trôi dạt.

Đại tá Nguyễn Quang Nam trả lời câu hỏi báo chí đặt ra.

Khi nước tràn vào nhanh ca nô bị chìm nhiều người còn mắc kẹt bên trong. Lực lượng chức năng đã cứu sống được 22 hành khách nhưng có 17 người tử vong.

TP Hội An đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn. Tiếp nhận và trao kinh phí của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người mất và bị thương trong vụ tại nạn, số tiền đến hết ngày 28/2 là hơn 560 triệu đồng.

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, đây là một sự cố vô cùng đau thương, là sự việc đáng tiếc xảy ra trên địa bàn Quảng Nam, gây mất mát rất lớn về con người.

“Chúng tôi rất lấy làm đau buồn, khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã tích cực phối hợp với các lực lượng của Trung ương và Quân khu 5 trên địa bàn khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm các nạn nhân mất tích, giải quyết hậu sự cho các gia đình có nạn nhân tử vong. Đến giờ phút này công tác khắc phục hậu quả đã cơ bản bước đầu thực hiện tốt. Đối với các nạn nhân tử vong, chính quyền địa phương phối hợp với bà con nhân dân trên địa bàn TP Hội An và gia đình để lo hậu sự chu đáo”, ông Lê Trí Thanh thông tin.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, một số phóng viên đã đặt câu hỏi như: Cơ quan điều tra có thể cho biết nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ tại nạn được không?; Thời gian nhận thông tin gặp nạn thì lực lượng chức năng mất bao nhiều thời gian ra cứu hộ?; Việc giám sát các phương tiện đưa du khách ra vào Cù Lao Chàm lâu nay như thế nào?...

Hiện trường vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại.

Trả lời các câu hỏi báo chí đặt ra, Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Quảng Nam cho biết: “Sau khi xảy ra vụ lật ca nô trên vùng biển Cửa Đại, chỉ trong vòng từ 7 đến 10 phút, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường. Khi tiếp cận hiện trường, chúng tôi cứu nạn ngay, huy động thêm các phương tiện tàu cá đang hoạt động gần đó tham gia cứu nạn; về công tác giám sát hành trình chúng tôi thực hiện theo quy định giao thông đường thủy và Thông tư 39 của Bộ GTVT…”.

Thượng tá Võ Văn Minh thông tin về vụ tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Sơn chia sẻ thêm, hiện TP Hội An đang phối hợp với UBND tỉnh để rà soát, giải quyết thấu đáo những vấn đề có liên quan đến vụ tai nạn này, để từ đó rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp nhằm không để xảy ra những vụ tai nạn thương tâm như vừa qua.

Ông Sơn cho rằng, các nguyên nhân chủ quan phải hết sức chú ý để khắc phục; còn vấn đề khách quan, liên quan đến luồng lạch, sóng;… thì TP Hội An và tỉnh cũng đã có kiến nghị gửi đến các cơ quan Trung ương để nạo vét luồng lạch, rà soát các luồng đảm bảo an toàn các tuyến cho tàu thuyền ra vào Cửa Đại.

Liên quan đến việc lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm cho các phương tiện khi tham gia lưu thông đường thuỷ, ông Nguyễn Văn Sơn nói: “Một thực tế là địa phương chủ yếu dựa vào dự báo chung của Cơ quan khí tượng Trung ương. Tuy nhiên, có lúc thời điểm, thời tiết bất thường, chúng ta không thể lường trước được. Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT có hệ thống cảnh báo sớm để chủ động ứng phó với gió mạnh, sóng lớn diễn ra bất thường”.

Quang cảnh buổi họp báo thông tin vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại.

Ông Sơn cũng cho rằng, đây là sự việc rất đau lòng vào thời điểm mà TP Hội An cũng như các địa phương trong khu vực miền Trung từng bước phục hồi du lịch sau 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thượng tá Võ Văn Minh, Chánh Văn phòng - Phó thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi vụ tai nạn xảy ra vào chiều 26/2 dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Cơ quan Công an tỉnh đã vào cuộc tiến hành điều tra. Hiện nay chúng tôi đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và khám nghiệm phương tiện giao thông. Đồng thời làm việc với các cơ quan chức năng trong việc điều hành, tổ chức cho ca nô chở khách xuất bến.

“Chúng tôi cũng đã làm việc với các nhân chứng và những người có liên quan, gồm 2 thuyền viên và 1 thuyền trưởng. Tiến hành kiểm tra tất cả các giấy tờ có liên quan trong việc điều hành tàu du lịch cho thấy đáp ứng đầy đủ để cấp quyền cho tàu tham gia hoạt động chở khách du lịch”, Thượng tá Minh thông tin.

Hiện nay, cơ quan Cảnh sát điều tra đang thu thập tất cả các hệ thống thông tin liên lạc, máy ra đa, định vị GPS để tiến hành giám định và làm việc với các cơ quan có liên quan để làm rõ nguyên nhân vụ chìm tàu. Từ đó xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân nếu có sai phạm.

Phát biểu kết luận buổi họp báo, ông Lê Trí Thanh cho rằng, đây là sự cố vô cùng đau thương, là nỗi đau của tất cả chúng ta. Để nghị Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân. Đồng thời, đề nghị các ngành chức năng theo dõi, động viên gia đình có người bị nạn trong vụ việc này.

Ông Thanh nói thêm, thời gian tới, Quảng Nam sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông đường thủy;…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Họp báo thông tin vụ lật ca nô trên biển, khiến 17 người tử vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO