Quảng Nam: Kêu gọi phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và cơ khí

Tấn Thành - Chí Đại 20/10/2021 20:08

Ngày 20/10, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) tổ chức họp trực tuyến về phát triển công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí với các doanh nghiệp các tỉnh phía Nam và TP Hồ Chí Minh.

Sau 18 năm đầu tư và phát triển, Khu công nghiệp Thaco Chu Lai hiện có tổng diện tích hơn 1.280 ha, tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD với 35 công ty, đơn vị và hơn 9.000 nhân sự.

Thaco Chu Lai được xem là Trung tâm Công nghiệp ô tô và Logistics tập trung có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc Top đầu trong khu vực ASEAN.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện nay, Thaco Chu Lai đang được đầu tư phát triển thành Hệ sinh thái đa ngành (Sản xuất ô tô, Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ, Logistics, Nông nghiệp, Đô thị, Thương mại Dịch vụ và Du lịch công nghiệp) có hạ tầng đồng bộ, sinh thái và thông minh tại Quảng Nam, miền Trung Việt Nam, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia. Hệ sinh thái đa ngành Thaco Chu Lai bao gồm các phân khu: KCN Ô tô, Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ, KCN Nông- Lâm nghiệp, Khu Đô thị và Du lịch, Khu Đô thị và Dịch vụ, Cảng và Hậu cần cảng, Cảng du lịch.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trường Hải cho biết, trong lúc dịch Covid-19 bùng phát gây rất nhiều khó khăn nhưng giai đoạn vừa rồi chính nhờ sự chỉ đạo, quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mà đơn vị đã duy trì được sản xuất, đã sản xuất được rất nhiều sản phẩm mới về ô tô, kiên trì phát triển sản xuất cơ khí.

Riêng gia công cơ khí năm nay tăng gấp đôi, nhất là xuất khẩu. Sang năm, xuất khẩu về cơ khí có thể đạt 200 triệu USD và đầu tư sắp tới ước tính là 2.000 tỷ và phải làm cho kịp trong năm 2022. Ông Dương cũng cho biết, cuộc họp hôm nay là một khởi đầu, và tiếp đó sẽ có một kế hoạch rất kỹ lưỡng, cụ thể, chi tiết để thực hiện.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco Trường Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Dương nói thêm: “Nếu có thời gian tôi xin nói sâu để khẳng định tính khả thi, một mô hình sản xuất kinh doanh mới, trước mắt là tại Quảng Nam, tại miền Trung, đó là lý do chúng tôi chọn ngành này là ngành nghề chính của Thaco, từ chuyển đổi các công ty trực thuộc trở thành Tổng Công ty về Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ (CNHT)”.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi rất mong, các doanh nghiệp hôm nay, có thể chưa tham gia đầy đủ hết của khối CNHT và cơ khí nhưng các anh chị tiếp tục truyền cho nhau thông tin này. Sắp tới đây, chúng tôi bước vào công việc cụ thể, rất chi tiết về kế hoạch hành động của Thaco, kế hoạch hành động của từng doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất này. Và chúng tôi cũng muốn lấy ngày hôm nay, nó cũng như một ngày đi vào lịch sử về thành lập một hệ sinh thái phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và cơ khí của Việt Nam dẫn dắt được thực hiện bước đầu tại Chu Lai, Quảng Nam”.

Ông Thanh cũng bày tỏ, rất mong các doanh nghiệp ủng hộ, tin tưởng và tham gia vào chuỗi sản xuất này. Còn đối với tỉnh Quảng Nam đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng cố gắng nhanh nhất.

Quang cảnh buổi làm việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Kêu gọi phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và cơ khí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO