Quảng Nam: Khách du xuân nhộn nhịp đầu năm mới

22/01/2023 17:00

Ngày 22/1, tức 1 mùng Tết rất đông du khách và người dân khắp nơi đổ về 2 Di sản văn hóa thế giới (DSVH) là phố cổ Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn, du khách cũng rất đông nơi Quảng trường 24/3, TP Tam Kỳ, thuộc tỉnh Quảng Nam để du xuân đầu năm mới.

Du khách đidu xuân trên đường Bạch Đằng, TP Hội An.

Trưa cùng ngày, ghi nhận của chúng tôi, tại phố cổ Hội An có rất đông khách du lịch nước ngoài và khách trong nước đã đổ về các con đường như: Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Thái Học hoặc chùa Cầu Hội An, cầu An Hội;… để du xuân đầu năm mới và chụp ảnh lưu niệm.

Tại chùa Phúc Kiến, TP Hội An du khách nườm nượp vào ra để cầu nguyện năm mới gặp nhiều may mắn và gia đình luôn luôn hạnh phúc. Ngoài ra, các loại hình dịch vụ như: Xích lô, chèo ghe trên sông Hoài và các cửa quầy hàng bán đồ ăn nhanh, quán cà phê, nước giải khát trong tình trạng đông khách, tuy nhiên giá cả vẫn giữ như ngày bình thường, như cà phê chỉ 15.000 đồng/ly, bún có giá từ 20 đến 30.000 đồng/tô, các loại nước ngọt khoảng 15.000 đồng/lon.

Nhiều người dân đến chùa cầu may mắn trong năm mới.

Đang chèo ghe trên sông Hoài, bà Võ Thị Như, trú phường Minh An, TP Hội An cho biết: Từ chiều 30 Tết âm lịch cho đến trưa 1 mùng Tết có rất đông khách du lịch đến tham quan phố cổ Hội An. Đặc biệt năm nay TP Hội An tổ chức nhiều sự kiện để thu hút khách du lịch đến phố cổ Hội An trong những ngày năm mới Quý Mão 2023.

“Từ trưa 1 mùng Tết tôi đã chở được 4 khách dạo trên sông Hoài để ngắm nhìn phố cổ Hội An, mỗi khách tôi lấy giá từ 150 đến 200 ngàn đồng tuy theo thời gian họ ngồi trên ghe ngắm cảnh, nghĩa là giá cả chẳng hề tăng so với trước Tết”.

Rất đông du khách tham quan Quảng trường 24/3.

Còn bà Nguyễn Thị Hà, trú TP Hội An, chủ cửa hàng quán cà phê cho rằng, mới sáng 1 mùng Tết đã có đông khách du lịch và người dân đi du xuân phố cổ Hội An nhân những ngày đầu năm mới 2023. Do đó, lượng khách hàng đến với quán bà cũng tăng lên, qua đó giúp gia đình bà con nguồn thu nhập cao trong những ngày đầu năm mới. Bà hi vọng những ngày tới, có nhiều khách du lịch đến tham quan phố cổ Hội An.

Các quán cà phê ở TP Hội An luôn đông khách.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm văn hóa- thể thao và Truyền thanh, truyền hình TP Hội An cho biết, trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, TP Hội An tổ chức “Hội Tết Nguyên đán Quý Mão 2023” với nhiều hoạt động diễn ra trên khắp các xã, phường của thành phố, cầu mong một năm mới may mắn, bình an và hạnh phúc đến nhân dân và du khách. Đồng thời nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa Tết cổ truyền Hội An dành cho du khách đến với mảnh đất thuần hậu trong dịp này. Dự kiến ngày 1 mùng Tết, TP Hội An đón khoảng 30.000 lượt du khách đến tham quan ở phố cổ Hội An.

Đông khách du lịch tham quan DSVH Mỹ Sơn.

Theo bà Cẩm, trong dịp đầu năm, nhiều hoạt động tế lễ khác cũng được người dân Hội An trang trọng tổ chức như: lễ cúng Cầu Bông Trà Quế (Mùng 7 tháng Giêng), lễ tế Tiền hiền Kim Bồng (12 tháng Giêng), lễ cúng Thần nông (16 tháng Giêng), … và Hội thi Hô hát bài chòi diễn ra từ 17-19 tháng Giêng (7 đến 9/02/2023), với sự tham gia của các đội thi nghệ thuật trên địa bàn thành phố.

Một góc chùa Cầu Hội An trưa 1 mùng Tết.

Ngoài ra, tại DSVH Mỹ Sơn ở xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên và Quảng trường 24/3, TP Tam Kỳ cũng rất đông khách du lịch quốc tế và người dân địa phương đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm để lưu lại khoảnh khắc của những ngày năm mới.

Chị Võ Thị Nga, trú huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Ngày đầu năm mới, tôi cùng gia đình đi xuống Quảng trường 24/3, TP Tam Kỳ để tham quan du xuân năm mới. Tôi thấy năm nay họ thiết kế các tiểu cảnh, linh vật con mèo, chiếc thuyền, ngôi nhà rất đẹp mặt và gần gũi với đời sống hằng ngày của người dân xứ Quảng. Đặc biệt sự bố trí các loại hoa vào các dụng cụng lao động của nông dân rất đẹp nên tôi tranh thủ check in và chụp ảnh lưu niệm”.

Một góc chùa Cầu Hội An trưa 1 mùng Tết.

Trong khi đó, ông Phan Văn Khoa, Văn phòng Ban quản lý DSVH Mỹ Sơn cho biết, dự kiến trong ngày 1 mùng Tết, số lượng khách du lịch quốc tế và trong nước đến khu Di sản văn hóa Mỹ Sơn từ 800 đến 1.000 người. Dự kiến vài ngày tới có số lượng khách du lịch DSVH Sơn sẽ tăng cao hơn.

Theo ông Khoa, năm 2023, tập trung củng cố nguồn khách truyền thống, khách Châu Âu, khách Úc, Mỹ, chuẩn bị các điều kiện đón nguồn khách Bắc Á khi các quốc gia này mở cửa, đây là thị trường khách có nhu cầu giải trí cao nên tập trung củng cố các chương trình nghệ thuật, bên cạnh đó nguồn khách Ấn Độ nữa năm 2022 trở lại đây phát triển mạnh nên tập trung công tác quảng bá thị trường này.

Theo Tấn Thành - Chí Đại
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Khách du xuân nhộn nhịp đầu năm mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO