Quảng Nam: Khẩn cấp chống bão số 5

Tấn Thành- Chí Đại 11/09/2021 12:07

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5 trên Biển Đông, tại Quảng Nam người dân đang khẩn cấp dồn sức để đối phó với cơn bão này.

Vùng ven biển ngư dân đang cho thuyền vào bờ tìm nơi neo đậu, trú ẩn, những nơi khác bào con tranh thủ thu hoạch hoa màu, hải sản nuôi trồng, chằng chống nhà cửa, khắp nơi đang tất bật với công việc chống bão.

Ngư dân xã Tam Quang neo đậu tàu cá tại cảng Kỳ Hà.

Sáng 11/9, chúng tôi có mặt tại cảng cá Kỳ Hà, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, ghi nhận nhiều tàu thuyền của ngư dân ở các xã Tam Quang, Tam Hải, Tam Giang;… thuộc huyện Núi Thành đang chạy vào bờ để neo đậu trú bão, một tàu cá đang khẩn trương bán cá cho thương lái. Không khí nơi đây rất khẩn cấp, hối hả.

Ngư dân Bùi Văn Thanh, chủ tàu cá QNa 91838 TS, ở xã Tam Giang cho biết: “Tôi cùng 10 thuyền viên đang đánh bắt cá trên vùng biển Hoàng Sa thì nhận được thông báo có cơn bão số 5 gió giật cấp 6 đến cấp 8, vì thế chúng tôi cho tàu chạy ngay vào bờ để trú tránh bão”.

Ngư dân Thanh nói, ông mới đánh bắt được khoảng 10 ngày mới được 3 tấn cá nục thì gặp bão đành phải chạy vào bờ. Với giá cá bán hiện tại hơn 20 nghìn đồng/kg cá nục ông thua lỗ chuyến này hơn 100 triệu đồng.

Tàu QNa 91838 TS đang bán cá tại Kỳ Hà

Còn ngư dân Võ Duy Dũng vừa cột dây thừng để neo đậu tàu tại cảng cá Kỳ Hà cho biết: “Sáng nay, tôi dậy sớm cùng các ngư dân ra bến cảng kiểm tra tàu thuyền để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ vào đất liền. Công việc đang rất khẩn trương, mọi việc đều gác lại để lo chống bão:”

Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, tổng số tàu cá tỉnh Quảng Nam là 3.042 tàu/13.585 lao động; số tàu đang hoạt động trên biển là 139 tàu/2.706 lao động. Tất cả các tàu đã nhận được thông báo về diễn biến và hướng đi của bão. Tàu cá hoạt động gần bờ 42 tàu/274 lao động; ở khu vực Hoàng Sa 33 tàu/281 lao động đã di chuyển xuống phía nam và nằm ngoài khu vực nguy hiểm của bão; khu vực Trường Sa 64 tàu/2.151 lao động; số tàu không hoạt động 2.903 tàu/10.879 lao động; neo đậu tại Cù Lao Chàm có 5 tàu vận tải/69 thuyền viên.

Ngư dân tranh thủ bán cá để lo chống bão số 5.

Trong khi đó, tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, người dân địa phương đang khẩn trương thu hoạch vụ lúa hè thu năm 2021 trước khi bão đổ bộ vào đất liền để hạn chế thiệt hại.

Ông Huỳnh Ngọc Hồng, trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình nói: “Khi nghe thông tin báo bão số 5 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, vợ chồng tôi tranh thủ thu hoạch lúa. Chứ không thì bão vào là xem như công sức đổ sông, đổ biển”.

Ông Huỳnh Ngọc Hồng đang thu hoạch lúa.

Ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, các địa phương đã và đang tập trung tổ chức thu hoạch lúa vụ hè thu để ứng phó với cơn bão số 5. Đến thời điểm hiện nay đã thu hoạch khoảng 28.000/36.000 hecta. Quyết tâm đến ngày 12/9 là ngày bão có khả năng tiếp xúc với đất liền thì các địa phương thu hoạch xong các trà lúa đã chín.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro, đình hoãn các cuộc họp không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng chống bão lũ cho đến khi bão tan.

BĐBP kiểm tra việc tàu thuyền neo trú chống bão.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 17h ngày 10/9, thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển đến nơi trú tránh an toàn. Các địa phương sớm hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, kho tàng, trường học, cơ sở y tế... đảm bảo an toàn hoàn thành trước 18h ngày 11/9

Kiểm soát, rà soát chủ động di dời, sơ tán người, phương tiện đến các khu vực nguy hiểm. Đối với các địa phương miền núi có nguy cơ cao xảy ra lũ ống và sạt lở đất cần khuyến cáo người dân quan sát khi thấy dấu hiệu bất thường như nứt đất, nứt nhà, cây nghiêng.. thì cần tìm đến nơi an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Khẩn cấp chống bão số 5

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO