Quảng Nam khẩn cấp chống dịch Covid-19

Tấn Thành - Chí Đại 31/07/2020 15:11

Liên quan đến việc bùng phát dịch Covid-19 ở Đà Nẵng thì Quảng Nam hiện đã có 7 ca dương tính. Điều đáng lo ngại là các ca này nằm ở nhiều huyện, thành phố, vì thế Quảng Nam đã cấp bách triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

Đo thân nhiệt cho người dân.
Đo thân nhiệt cho người dân.

Sáng ngày 31/7, báo cáo mới nhất của Sở Y tế đã nhận định: “Hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam diễn biến hết sức phức tạp, đã có ca bệnh lây nhiễm cộng đồng, bước vào cấp độ II của phòng chống dịch bệnh”.

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, tất cả các Bệnh viện đa khoa (BVĐK) trên địa bàn tỉnh cùng cùng các Trung tâm Y tế huyện và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) kể cả tư nhân cùng 241 Trạm y tế xã đều được chỉ đạo sẵn sàng cho công tác chống dịch.

“Tất cả cơ sở KBCB đều phải thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân luồng, sàng lọc, cách ly ca bệnh nghi ngờ. Cụ thể phải kiểm tra nhiệt độ, phiếu sàng lọc, khai báo y tế tại tất cả cơ sở KBCB, tại khu vực vào cổng trước khi vào phòng khám viêm đường hô hấp riêng biệt. Cùng với đó, bố trí khu cách ly để sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân nghi ngờ”, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Nhân viên CDC Quảng Nam đang thực hiện các mẫu xét nghiệm Covid-19.

Còn TS Mai Văn Mười, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Tiểu ban điều trị Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết: Tập trung cho chống dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh (BCĐ) đã bổ sung nhân lực tại các khoa trọng điểm như khoa Khám, khoa Cấp cứu, Khoa Y học nhiệt đới/truyền nhiễm.

“Khảo sát năng lực hệ thống y tế toàn tỉnh để chuẩn bị phương án đáp ứng các cấp độ cao hơn của dịch bệnh; Đáp ứng cơ bản máy móc, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện sẵn sàng tiếp nhận, sàng lọc, cách ly và quản lý ca bệnh… Điều động đội cơ động phản ứng nhanh các bệnh viện tuyến trên hỗ trợ công tác sàng lọc, chăm sóc y tế tại các cơ sở KBCB tuyến dưới”, TS Mười cho biết.

Cũng theo Sở Y tế, từ ngày 25/7/2020 đến nay (từ khi Bộ Y tế công bố ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên ở cộng đồng tại TP Đà Nẵng), Quảng Nam đã triển khai thực hiện 1.373 mẫu xét nghiệm, trong đó có 7 mẫu dương tính, 827 mẫu âm tính, 539 mẫu đang chờ kết quả.

Về cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung có tổng số 713 người; trong đó đang cách ly tập trung cho 485 người, kết thúc cách ly cho 228 người. Còn cách ly y tế tại cơ sở y tế có tổng số 100 người và đã kết thúc cách ly cho 10 người. Đối với cách ly y tế tại các nhà/nơi lưu trú có tổng số 7.135 người; trong đó: đang cách ly cho 7.105 người và đã kết thúc cách ly cho 30 người.

Các khu cách ly tập trung đã sẵn sàng cho công tác thu dung.
Các khu cách ly tập trung đã sẵn sàng cho công tác thu dung.

Cùng với đó, như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, Quảng Nam đã có quyết định về việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại 4 huyện và 1 thị xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam cũng đã tạm dừng nhiều hoạt động trên phạm vi toàn tỉnh, bao gồm: Các hoạt động thể dục, thể thao: bóng bàn, cầu lồng, quần vợt, võ thuật, bida, phòng tập Gym, aerobic, yoga, bóng đá, bóng chuyền, bơi lội, cờ tướng, đánh gôn,… Các cơ sở kinh doanh như nhà hàng, quán ăn, quán rượu bia, cà phê, giải khát được phép bán hàng cho khách mang về hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng trực tiếp tại nhà; cấm bãi tắm công cộng (đối với thị xã Điện Bàn).

Cũng sáng ngày 31/7, thay mặt Trưởng Tiểu ban điều trị Covid-19 tỉnh Quảng Nam, TS Mai Văn Mười đã kiến nghị: Cần tập trung tối đa nguồn lực, trang thiết bị y tế, và cơ sở hạ tầng thực hiện tốt công tác điều trị, điều trị thành công các ca bệnh Covid-19 dương tính, chuyển tuyến các ca bệnh nặng đến Bệnh viện Trung ương Huế, không để tử vong do Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

TS Mười cùng đã đề nghị Sở Y tế thành lập ngay Đội phản ứng nhanh về công tác điều trị, Hồi sức cấp cứu; nếu thấy cần thiết mời các chuyên gia Trung ương về tập huấn; giao Sở Y tế hỗ trợ tối đa vật tư, hóa chất, phương tiện phòng hộ… cho các đơn vị; nếu thiếu tham mưu UBND tỉnh; Đối với những bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở KBCB tại thành phố Đà Nẵng được đưa về tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều trị; đề nghị các bệnh viện xây dựng phương án cụ thể báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam khẩn cấp chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO