Quảng Nam kỳ vọng phục hồi du lịch

TẤN THÀNH (thực hiện) 21/10/2021 06:58

Quảng Nam là một trong những địa phương tiên phong đón khách du lịch. Việc mở cửa đón khách sẽ gắn với công tác kiểm soát chặt quy trình phòng, chống dịch nhằm tái khởi động cơ bản hoạt động du lịch, chuẩn bị sẵn sàng cho mùa du lịch cuối năm.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam về vấn đề này.

Ông Nguyễn Thanh Hồng.

PV: Thời gian vừa qua, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có ngành du lịch. Ông có thể cho biết những tác động của dịch đối với ngành du lịch tỉnh Quảng Nam?

Ông Nguyễn Thanh Hồng: Tại Quảng Nam gần 2 năm qua chịu tác động trực tiếp của đại dịch Covid-19, các hoạt động kinh doanh du lịch gần như tạm dừng toàn bộ. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn lực tài chính của các doanh nghiệp đã cạn kiệt nên gặp khó khăn trong việc trang trải các chi phí như giữ người lao động, duy tu bảo dưỡng, trả các khoản nợ và phí lệ phí...

Cụ thể hơn, năm 2020, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch đạt 1.477.700 lượt khách, giảm 81,03% so với cùng kỳ năm 2019; thu nhập xã hội từ tham quan, lưu trú du lịch đạt 2.526 tỷ, giảm 82,66 % so với cùng kỳ 2019. Còn 9 tháng đầu năm 2021, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch đạt 326.300 lượt khách, giảm 77,6% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 94,5% so với cùng kỳ năm 2019; thu nhập xã hội từ du lịch đạt 660 tỷ đồng, giảm 73,3% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 93,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện nay trên 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động, chỉ còn khoảng 90 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng. Có khoảng 14.000 lao động ngành du lịch mất việc làm. Trong 9 tháng đầu năm, thiệt hại về du lịch khoảng 15.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Nhiều doanh nghiệp đang khó khăn với các khoản nợ ngân hàng, thuế, bảo hiểm... có nguy cơ không thể trả được nợ, lãi vay... và đang đứng trước nguy cơ giải thể, phá sản...

Để tiến tới mở cửa du lịch, ngành VHTTDL tỉnh đã có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như thế nào, thưa ông?

Có thể nói ngay rằng, tất cả các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành đã triển khai thực hiện một cách quyết liệt và hiệu quả.

Cụ thể, Sở đã thành lập Tổ Công tác xử lý phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động du lịch; tổ chức Hội nghị doanh nghiệp du lịch về triển khai công tác phòng,chống dịch bệnh Covid-19; tổ chức nhiều đợt kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh tại một số khu, điểm du lịch và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ban hành nhiều quyết định về hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Xây dựng kịch bản, phương án ứng phó chi tiết theo từng cấp độ, tình huống lây lan của dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới;…

Cùng với đó, Sở đã ban hành nhiều văn bản về công tác phòng, chống dịch bệnh trên lĩnh vực du lịch. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng các ứng dụng như Bluzone… trên cổng thông tin điện tử, mạng xã hội.

Chùa Cầu, biểu tượng du lịch của phố cổ Hội An.

Song song với việc phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, ngành du lịch tỉnh Quảng Nam đang và sẽ làm gì để hỗ trợ phục hồi, phát triển du lịch?

Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương “mục tiêu kép”, vừa chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch, vừa duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở VHTTDL đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu ban hành và triển khai nhiều văn bản quan trọng về cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm phục hồi, phát triển du lịch đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Ngành du lịch Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động để kích cầu, phục hồi du lịch như: Hội nghị toàn quốc về du lịch, Hội thảo Tái cơ cấu thị trường khách du lịch Quảng Nam, đẩy mạnh chương trình kích cầu du lịch, tăng cường quảng bá, truyền thông điểm đến Quảng Nam “An toàn, mến khách”, liên kết hành động khôi phục và phát triển du lịch 3 địa phương: Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, tổ chức Famtrip, liên kết hợp tác với tỉnh Thanh Hóa; tham gia hội chợ Quốc tế ITE tại thành phố Hồ Chí Minh, phát động “Ngày làm sạch môi trường”; tổ chức Diễn đàn liên kết phát triển du lịch Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh…

Sở đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch liên tịch truyền thông thúc đẩy phục hồi phát triển du lịch Quảng Nam năm 2021; phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình tổ chức Chương trình Amazing Central Heritages - Miền Di sản diệu kỳ; ký kết hợp tác về Chương trình hợp tác toàn diện giữa tỉnh Quảng Nam và Vietnam Airlines giai đoạn 2021 - 2025; triển khai Kế hoạch liên tịch truyền thông thúc đẩy phục hồi phát triển du lịch Quảng Nam năm 2021...

Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các Quyết định cho phép 27 khách sạn thành lập khu cách ly tập trung có thu phí với 4.275 phòng, góp phần duy trì hoạt động, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, có doanh thu để duy trì vận hành, bảo trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị và tạo việc làm cho người lao động; đồng thời giúp giảm tải áp lực các khu cách ly tập trung do Nhà nước quản lý; đảm bảo an toàn phòng, chống dịch… Đây cũng là hoạt động, kinh nghiệm để các doanh nghiệp du lịch chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam theo mô hình hộ chiếu vaccine trong thời gian tới. Đẩy mạnh ưu tiên tiêm vaccine cho lao động ngành du lịch để mở cửa hoạt động, đón khách du lịch nội địa và quốc tế.

Sở đã thực hiện hỗ trợ cho 150 hướng dẫn viên du lịch bị mất việc làm, gặp khó khăn do dịch Covid-19; Sở phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các địa phương liên quan hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, lao động du lịch tự do...

Một số vấn đề khác chúng tôi sẽ trình bày cụ thể trong Hội nghị trực tuyến đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch, bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam mà Quảng Nam là điểm cầu chính, diễn ra trong hôm nay (ngày 21/10).

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam kỳ vọng phục hồi du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO