Quảng Nam: Làng Thanh niên lập nghiệp bình yên giữa đại dịch

Tấn Thành – A Tân Rất Dung 13/08/2020 14:18

Chúng tôi trở lại làng Thanh niên lập nghiệp Thạnh Mỹ (LTNLN Thạnh Mỹ) giữa mùa dịch giã, nhưng nơi đây vẫn yên bình, người dân vẫn cần mẫn chăm lo sản xuất, cuộc sống của họ giờ đã đổi thay vươn lên từng ngày.

Một góc của làng LTNLN Thạnh Mỹ, nơi người dân đặt niềm tin cho cuộc sống mới.

Dự án Khu dân cư kiểu mẫu

Dự án LTNLN Thạnh Mỹ ở huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam là một trong 15 dự án LTNLN được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đầu tư trong giai đoạn 2013-2020, nhằm thực hiện chương trình của Chính phủ về giãn dân trên đường Hồ Chí Minh.

Dự án nói trên còn để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Nam trong vấn đề lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới và bảo vệ an ninh biên giới quốc gia.

Theo quy hoạch, mỗi hộ gia đình được chọn khi vào làng lập nghiệp sẽ được cấp 600m2 đất ở, hỗ trợ 20 triệu đồng làm nhà, 3ha đất rừng sản xuất, 3ha đất rừng khoanh nuôi phục hồi rừng với mức tiền hỗ trợ 400.000 đồng/năm/ha.

Các hộ gia đình còn được hỗ trợ cây, con giống và gạo trong những tháng đầu đến làng lập nghiệp. Hiện có 60 hộ thanh niên đã được tuyển chọn vào LTNLN Thạnh Mỹ.

Anh Bùi Thành Vinh, Tổng đội trưởng Tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Nam đang tiến hành làm việc với các đơn vị liên quan để thực hiện các bước lập hồ sơ để cấp sổ đỏ đất ở; giao đất sản xuất, đất khoanh nuôi bảo vệ và phục hồi rừng cho từng hộ dân trong làng”.

Theo anh Vinh, để LTNLN Thạnh Mỹ phát triển bền vững, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành với làng trong nhiều năm nữa để thúc đẩy phát triển kinh tế, xây dựng làng trở thành một khu dân cư nông thôn kiểu mẫu ở khu vực miền núi của tỉnh Quảng Nam.

Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Nam nuôi gà giống để cung cấp cho người dân trong làng.

Hiện Tổng đội TNXP đang khuyến khích các hộ dân trong làng bằng những việc làm cụ thể, như nhân rộng mô hình nuôi gà thả đồi, hướng tới thành lập tổ hợp tác để đăng ký tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với Hợp tác xã mây tre đan Âu Cơ dạy nghề và tạo việc làm thêm cho người dân trong thôn.

Cùng với việc phát triển sản xuất, LTNLN Thạnh Mỹ từng bước xây dựng nếp sống văn hóa mới, các thành viên trong làng cam kết gương mẫu chấp hành pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội, không lạm dụng rượu bia…

“Với những gì đang diễn ra nơi LTNLN Thạnh Mỹ, chúng tôi hy vọng với sức trẻ, sự chịu khó của những thanh niên vùng cao, họ sẽ xây dựng nên một ngôi làng mới đầy sức sống, xứng đáng trở thành một khu dân cư nông thôn kiểu mẫu ở khu vực miền núi của tỉnh Quảng Nam”, anh Vinh nói.

Bình yên nơi làng mới

Trở lại LTNLN Thạnh Mỹ, giữa mùa dịch giã, nơi đây vẫn yên bình, người dân vẫn cần mẫn chăm lo sản xuất. Tuy cuộc sống của LTNLN Thạnh Mỹ khi mới thành lập còn nhiều khó khăn, nhưng các hộ dân trong làng luôn quyết tâm vươn lên bằng chính sức trẻ, sự hăng say lao động để lập thân, lập nghiệp.

Vợ chồng anh A Rất Mon (phải) nói về cuộc sống mới.

Đang cặm cụi làm giàn bí trước sân nhà, thấy khách phương xa, vợ chồng anh A Rất Mon (30 tuổi), ngước ra chào chúng tôi và tâm sự: “Được biết sắp tới, bên Tổng đội TNXP tỉnh Quảng Nam, đơn vị tham gia điều hành dự án LTNLN Thạnh Mỹ hỗ trợ giống bí về trồng, nên vợ chồng mình tranh thủ làm cho xong cái giàn này”, nói xong vợ chồng anh nở nụ cười tự tin.

Cách đó không xa là ngôi nhà vợ chồng anh Mon cùng vợ là Bnước Thị The (30 tuổi) quê từ làng Mực thuộc thị trấn Thạnh Mỹ lên đây lập nghiệp năm 2017. Đến với làng LTNLN Thạnh Mỹ, vợ chồng anh Mon được nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, cấp diện tích đất 15x40m để làm nhà và vườn. Gia đình anh còn được hỗ trợ cây giống, con vật nuôi để tạo sinh kế ban đầu.

Anh Mon nói: “Bây chừ, vợ chồng với 2 đứa con mình được ở trong ngôi nhà kiên cố, rộng rãi. Được Nhà nước gia đất để trồng lúa, bắp, đậu. Thời gian rảnh mình còn đi phụ hồ, vợ thì làm thêm nghề đan lát. Mình thấy cuộc sống ngày càng tốt hơn, nhiều niềm vui mới”.

Rất nhiều gia đình khi đến với làng LTNLN Thạnh Mỹ đã có cuộc sống ổn định. Như ngôi nhà của vợ chồng anh A Rất Bước (32 tuổi) được xây dựng khang trang theo lối kiến trúc truyền thống người Cơ Tu.

Anh Bước tâm sự: “Trước đây vợ chồng mình và 3 con nhỏ phải sống chung với bố mẹ và các anh chị em trong ngôi nhà nhỏ ở thôn Mực rất bất tiện. Khi đến đây gia đình mình được giao 600m2 đất, ngoài dựng nhà thì đất còn nhiều mình làm vườn và nuôi lợn đen, trồng cỏ voi để nuôi 5 con bò. Cuộc sống nơi làng mới thật sự nhiều niềm vui mới đối với gia đình mình”.

Tại làng LTNLN Thạnh Mỹ cây trái đang dần phủ xanh khắp nơi.

Theo ghi nhận của chúng tôi, làng LTNLN Thạnh Mỹ là khu đất rộng lớn, bằng phẳng, vị trí của làng cũng không xa trung tâm huyện nên người dân dễ dàng đưa những sản phẩm nông sản của mình ra chợ tiêu thụ, việc học hành của con em họ cũng được thuận lợi.

Trước đây người trong làng có nhiều khó khăn nhưng hiện nay nhà cửa kiên cố, khang trang, màu xanh của cây cối, hoa màu đã phủ khắp các khu vườn trong làng. Sự đổi thay đang hiện hữu từng ngày dưới bàn tay lao động hăng say của những con người nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Làng Thanh niên lập nghiệp bình yên giữa đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO