Quảng Nam: Mở chiến dịch xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

Tấn Thành – Chí Đại 06/08/2020 11:15

Sáng ngày 6/8, trao đổi với với Đại Đoàn Kết Online, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, địa phương tiếp tục khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng để kịp thời ngăn chặn, khống chế, dập dịch Covid-19, với quyết tâm cao đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Chuẩn bị lấy mẫu sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 tại một khu phong tỏa.

Ông Nguyễn Văn Hai khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại, Quảng Nam cơ bản đã cách ly điều trị tất cả các ca F0 đã công bố; cách ly tại các khu tập trung những ca F1 và hầu hết các ca “nguy hiểm” phơi nhiễm cao với Covid-19 ở những địa điểm, những vùng thuộc địa phận Quảng Nam đã được yêu cầu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, ca nào dương tính đã được đưa đi điều trị”

Giám đốc Sở Y tế cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam (BCĐ) đã yêu cầu 6 địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, phải tập trung lấy mẫu sinh phẩm người dân tại các khu phong tỏa tạm thời để xét nghiệm Covid-19. Hiện tại huyện Thăng bình đã làm xong. Tất cả các người dân có biểu hiện sốt, ho bất cứ nguyên nhân nào cũng phải khai báo để được lấy mẫu xét nghiệm.

Cán bộ CDC Quảng Nam đang xét nghiệm các mẫu sinh phẩm.

Đội phản ứng nhanh của tỉnh sẽ hỗ trợ thành phố Tam Kỳ và huyện Thăng Bình tăng cường bộ phận lấy mẫu sinh phẩm để xét nghiệm Covid-19 ở các khu cách ly tập trung và tại nhà. Tại huyện Núi Thành, giao cho nhân viên y tế địa phương khẩn trương thực hiện và xét nghiệm tại BVĐK Trung ương Quảng Nam.

Tiếp đến là lấy mẫu những người cách ly để xét nghiệm Covid-19 ở các huyện Phú Ninh, Tiên Phước, Nam Trà My, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Nông Sơn, Phước Sơn, Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang. Các huyện ít trường hợp cách ly tại nhà giao cho y tế địa phương tự lấy, các huyện có số ca nhiều có sự hỗ trợ của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hai cho biết: “Thứ 7 và chủ nhật đến các địa phương cùng với các đội phản ứng nhanh của tỉnh tập trung hỗ trợ các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc, Quế Sơn, thị xã Điện Bàn, thành phố Hội An lấy mẫu tất cả các trường hợp cách ly tại nhà, tại các khu phong tỏa trên địa bàn.

Trong khi đó BCĐ đã chỉ đạo, tất cả các địa phương khẩn trương không được lơ là trong công tác phòng, chống dịch; tiếp tục giám sát phát hiện F0, truy vết tìm cách ly F1 khi phát hiện phải đưa vào các khu tập trung lấy mẫu xét nghiệm ngay; cách ly tại nhà F2, lấy lời khai lịch trình sẵn sàng truy vết tìm trong trường hợp F1 trở thành F0.

Sáng ngày 6/8, TS Mai Văn Mười, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Tiểu ban điều trị Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết: Từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay tại Quảng Nam đã xét nghiệm 11.075 mẫu, trong đó 48 mẫu dương tính.

Còn từ ngày 25/7/2020 đến nay (từ khi Bộ Y tế công bố ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên ở cộng đồng tại TP Đà Nẵng), Quảng Nam đã thực hiện 3.601 mẫu xét nghiệm, trong đó 43 mẫu dương tính, 3.339 mẫu âm tính, 219 mẫu đang chờ kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Mở chiến dịch xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO