Quảng Nam: Mới san lấp mặt bằng đã rao bán đất tiền tỷ trên mạng

Nghĩa Sơn – Chi Mai 17/06/2021 13:13

Thời gian qua, tại khu vực TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, các dự án mới đang trong giai đoạn thi công, san lấp mặt bằng thì trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều kiểu môi giới, huy động vốn, chào bán về những dự án này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án Khu phố chợ Trường Xuân, thuộc phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ, do Cty TNHH Đầu tư xây dựng và Dịch vụ T.D làm chủ đầu tư.

Dự án này có tổng quy mô khoảng 9,5 ha (bao gồm đất ở, đất quy hoạch công viên cây xanh và đất thương mại…). Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ có nhiệm vụ lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng.

Dự án Khu phố chợ Trường Xuân đổ đất bao vây ruộng lúa của người dân.

Bà Nguyễn Thiện Nhân (80 tuổi), trú khối phố Xuân Nam, phường Trường Xuân cho biết, gia đình bà nằm trong diện giải tỏa trắng hơn 2.000 m2 đất nhà ở, hoa màu; riêng đất ruộng đền bù cho gia đình bà với giá 550 triệu đồng/sào.

“Sau khi đền bù họ lấy ruộng của tôi đổ đất lên rồi có người rao bán trên mạng với giá 1,4 tỷ đồng/lô. Tôi thấy không hợp lý vì chưa thống nhất mức giá đền bù nên tôi chưa bàn giao mặt bằng. Tôi mong muốn đơn vị phải có chính sách đền bù thỏa đáng và phải bố trí cho tôi một lô đất ở khu vực này”, bà Nhân nói.

Tương tự, ông Nhất, trú phường Trường Xuân cho biết, gia đình ông có 2.000 m2 đất nhà ở, đất hoa màu. Thế nhưng, đơn vị chỉ hỗ trợ 2 lần cho một lao động, trong khi đó một số vùng lân cận người lao động được hỗ trợ 3 lần.

Theo ông Nhất mức hỗ trợ cũng quá thấp nên mong muốn được tái định cư một lô đất nhưng đơn vị không đồng ý.

“Điều tôi thấy vô lý nhất, họ không áp giá đền bù theo đơn giá năm 2021 mà áp giá của mấy năm trước nên quá thấp. Vì thế đến giờ tôi vẫn chưa nhận tiền đền bù. Thế nhưng trên mạng xã hội thì đất ở khu này rao bán tùm lum, không biết ai cấp phép cho họ bán đất?”.

Đơn vị thi công gom đất chất thành đống cao đe dọa diện tích đất hoa màu của người dân chưa đền bù.

Ghi nhận của chúng tôi, ngày 15/6, dự án nói trên một số nơi đã được san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, một số diện tích ruộng, đất hoa màu của người dân vẫn chưa được san nền đổ đất, hiện tại người dân vẫn gieo sạ lúa, theo họ vì chưa thống nhất được mức giá đền bù, mức hỗ trợ.

Hiện tại, đơn vị thi công san lấp mặt bằng theo kiểu chắp vá. Trong khi đó đất gom về chất lên thành đống cao đe dọa diện tích đất hoa màu của người dân chưa đền bù.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Ngọc Trai, Giám đốc Trung tâm quỹ đất TP Tam Kỳ cho biết: “Việc đền bù áp dụng theo giá đất của UBND TP Tam Kỳ quy định trên cơ sở thẩm định của Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam. Đối với giá đất vị trí 1 là 55.000 đồng/m2, bồi thường 2 lần và hỗ trợ 3 lần, tương đương với 275.000 đồng/m2. Hiện tại dự án này còn khoảng 14 hộ dân vẫn chưa thống nhất nhận tiền đền bù”.

Mặt bằng Dự án Khu phố chợ Trường Xuân còn ngổn ngang đã có người rao bán trên mạng xã hội.

Cũng theo ông Trai, về thông tin một số đơn vị rao bán đất tại dự án trên trên mạng với giá đất hơn 1 tỷ đồng/lô làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. UBND TP Tam Kỳ đã giao cho Công an TP Tam Kỳ vào cuộc điều tra xác minh.

Liên quan về vấn đề này, Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã có Công văn số 3304/UBND-KTN gửi các Sở và địa phương liên quan đề nghị kiểm tra thông tin về giao dịch, rao bán sản phẩm bất động sản trên mạng xã hội khi dự án chưa đủ các điều kiện.

Ông Bửu nói thêm, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về giao dịch, rao bán sản phẩm bất động sản các dự án như: Khu dân cư phố chợ Trường Xuân, Khu dân cư Đông Bắc thành phố Hội An (giai đoạn 2), Khu phố chợ Chiên Đàn, UBND tỉnh đã có ý kiến như sau: Các dự án nêu trên chưa đủ điều kiện để thực hiện các giao dịch và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Do đó, tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, cùng với Sở TN&MT, UBND huyện Phú Ninh, TP Tam Kỳ, Hội An và các Sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát thông tin và làm việc với từng chủ đầu tư dự án để chấn chỉnh và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cho mọi tổ chức, cá nhân được biết.

Lán trại tạm của Dự án Khu phố chợ Trường Xuân.

Chỉ cần gõ vào Google cụm từ “bán đất Dự án Khu phố chợ Trường Xuân” thì có đến 6.380.000 kết quả tìm kiếm. Trong đó có những thông tin chi tiết về lô đất, giá cả với nhưng giá trị địa lý, vị trí của những lô đất thuộc dự án nói trên. Chúng tôi cũng đã làm việc với một số đối tượng rao bán đất đã được hứa hẹn đảm bảo quyền lợi khi mua đất ở dự án này.

Thế nhưng đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và dịch vụ T.D cho biết: “Đơn vị chưa hề có thông tin rao bán dự án này, một số thông tin rao bán trên mạng đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án cũng như uy tín của công ty, chúng tôi đã gửi đơn đến Công an TP Tam Kỳ yêu cầu vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ”.

Vị này cũng khẳng định, việc đổ đất san lấp mặt bằng thì chỗ nào đã đền bù cho dân xong mới làm, còn chỗ nào người dân chưa thống nhất giá đền bù thì để lại. Việc làm này không có ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất của bà con.

Vậy lý do nào đất của dự án này chưa đủ điều kiện pháp lý được rao bán trên mạng xã hội? Những ai là người rao bán đất, mục đích của việc này là gì? Vụ việc rất cần cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc làm rõ để tránh tình trạng người dân tiền mất tật mang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Mới san lấp mặt bằng đã rao bán đất tiền tỷ trên mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO