Quảng Nam: Mùa bão này, ngư dân đã yên tâm hơn

Tấn Thành - Chí Đại 18/10/2021 08:00

Thời gian qua, Quảng Nam đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa âu thuyền có sức chứa cho hàng nghìn tàu thuyền vào trú bão an toàn. Mùa mưa bão này, ngư dân đã đã yên tâm hơn rất nhiều….

Quảng Nam có bờ biển dài 125km, 6 huyện, thị xã, thành phố ven biển, trong đó, 34 xã có nghề khai thác hải sản trên biển, với tổng số tàu cá là 2.766 tàu. Để đảm bảo cho tàu thuyền neo đậu trú bão an toàn những năm qua, tỉnh đã chi hàng trăm tỉ đồng để nâng cấp, sửa chữa âu thuyền.

Ông Nguyễn Đức Hải, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT (BQL DANN) tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa, ở xã Tam Quang và Tam Giang, huyện Núi Thành với tổng kinh phí hơn 98,4 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, do BQL DANN tỉnh làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2019-2022.

Ngư dân Trần Hải Âu (31 tuổi), trú xã Tam Quang, là chủ tàu cá QNa 91639 TS, công suất 720 CV cho rằng việc nâng cấp, sửa chữa khu neo đậu tàu cá ở An Hòa rất hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ở địa phương và các tỉnh lân cận vào neo đậu trú ẩn mỗi khi có bão.

Còn ngư dân Phạm Quang - chủ tàu Qna 95761 cho biết: “Chúng tôi chuyên đánh bắt xa bờ ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa rất cần có cảng cá ổn định không chỉ về trú bão mà là nơi trung chuyển đầu ra của hải sản cùng như mua sắm nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ để ra khơi. Do đó việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các cảng cá, khu neo đậu trú bão là vô cùng cần thiết và rất chính đáng”.

Qua tìm hiểu được biết, khu neo đậu tàu cá An Hòa đang thi công giai đoạn 2, nhưng đợt mưa bão vừa qua, âu thuyền đã đón hàng nghìn tàu thuyền của ngư dân địa phương và tàu thuyền ở tỉnh khác vào trú ẩn. Nhờ vậy mà không có sự cố đáng tiếc xảy ra. Nhiều ngư dân không phải đưa phương tiện đi tránh trú bão ở nơi khác, gây tốn kém nhiên liệu và chi phí thuê nơi neo đậu.

Tại Quảng Nam hiện đã có 4 công trình tránh trú bão tập trung cho tàu cá của tỉnh. Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, để nghề cá thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Quảng Nam đã đầu tư xây mới và nâng cấp nhiều công trình dịch vụ hậu cần nghề cá, âu thuyền neo đậu trú tránh bão trên địa bàn tỉnh. Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa cảng cá ở các huyện Duy Xuyên, TP Hội An đều có kết hợp với các dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong mùa mưa bão; góp phần chắn sóng trong khi triều cường tấn công, bảo vệ tàu thuyền, đồng thời giảm thiểu bồi lắng trong khu neo đậu, cửa luồng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc neo cập tàu khi trú bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Mùa bão này, ngư dân đã yên tâm hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO