Quảng Nam: Mưa lớn, Tam Kỳ, Hội An lại chìm trong biển nước

Tấn Thành - Chí Đại 02/12/2020 15:12

Tại một số địa phương của tỉnh Quảng Nam như TP Tam Kỳ, TP Hội An và vùng trung du, mưa lớn liên tiếp mấy ngày qua cộng với xả lũ của thủy điện đã khiến cho nhiều nơi đến sáng ngày 2/12 vẫn còn bị ngập sâu chia cắt.

Những ngày qua tại TP Tam Kỳ, mưa lớn liên tiếp cùng với hồ Phú Ninh xả lũ điều tiết với lưu lượng khoảng 1.000 m3/s đã khiến một số khu vực bị nhấn chìm trong nước.

Nhiều ngôi nhà ở khối phố 3, phường Phước Hòa ngập nước sâu.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ chiều ngày 1/12, một số tuyến đường gần chợ Tam Kỳ hay như khối phố 3, phường Phước Hòa bị ngập nước sâu từ 0,5 m đến hơn 1 m. Thậm chí có nhà dân bị nước ngập sâu hơn 1 m.

Ở những khu vực này người dân phải sử dụng ghe, thuyền để làm phương tiện đi lại. Họ còn phải vận chuyển đồ đạc lên vị trí cao ráo trong nhà để tránh bị ngập lụt.

Tại thôn Phú Đông, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, khu vực ven sông Tam Kỳ và sông Trường Giang có 120/160 ngôi nhà bị ngập lụt trong ngày 1 và sáng 2/12, nhiều nhà ngập sâu hơn 1 m.

Nhiều đoạn đường bị ngập nước, nhân dân phải đi lại bằng ghe thuyền. Đến 9h sáng 2/12, giao thông vẫn bị chia cắt khu vực làng Phú Tân với quốc lộ 1.

Mưa to cộng xả lũ khiến TP Tam Kỳ bị ngập nặng.

Bà Trần Thị Mai, trú khối phố 3, phường Phước Hòa cho biết: “Chỉ trong vòng 1 tháng qua, tôi và mọi người dân nơi đây phải chạy lũ đến 3 lần. Lần này, từ ngày 30/11 đến nay trời mưa to liên tục cộng với hồ Phú Ninh xả lũ điều tiết khiến nước sông Tam Kỳ và sông Bàn Thạch dâng cao gây ngập sâu các nhà dân. Người dân ở đây đã vận chuyển đồ đạc lên trên gác nhà và sử dụng ghe đi lại để mua như yếu phẩm và đưa con cái đi học”.

Còn ông Nguyễn Thanh Quýt, trú phường Phước Hòa nói: “Cứ mưa lớn cùng với xả lũ là khu vực gần chợ Tam Kỳ thoát nước không kịp. Nước sông còn dâng ngược trở lên vào các khu dân cư dẫn đến ngập sâu nhiều tuyến đường khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn, đồng thời ảnh hưởng đến việc buôn bán mưu sinh của gia đình tôi và các hộ kinh doanh khác”.

Một góc Hội An chìm trong biển nước.

Còn tại TP Hội An, 2 ngày qua mưa lớn cùng với thủy điện từ thượng nguồn xả lũ khiến mực nước trên sông Hoài một nhánh của sông Thu Bồn chảy qua phố cổ Hội An liên tục dâng cao.

Nhiều người dân cho biết, ngay từ sáng 30/11, nước lũ bắt đầu tràn lên đường Bạch Đằng và Nguyễn Phúc Chu là 2 tuyến đường trải dài ven sông Hoài và gây ngập sâu từ 30-50 cm. Đến chiều 1/12, lũ bắt đầu lên nhanh và chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ nước đã tràn lên đường Lê Lợi, Châu Thượng Văn, Hoàng Văn Thụ...

Đặc biệt, mực nước hiện tại đã chạm ngưỡng mấp mé di sản Chùa Cầu.

Bà Nguyễn Thị Tâm, chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Thái Học, TP Hội An cho biết, chiều nay khi nước tràn vào nhà, vợ chồng bà phải thu dọn đồ đạc và kê lên cao. Theo bà khi trưa nước còn ở ngoài bậc thềm, nhưng chỉ chừng 30 phút sau nước đã ngập lênh láng nền nhà. Đây là trận ngập lụt thứ 8 trong vòng 2 tháng qua.

Do ngập sâu người dân trong thành phố phải dùng thuyền để đi lại.

Còn bà Nguyễn Thị Thu nói: “Trời đã mưa to lại còn xả lũ mà nơi đây là vùng trũng cách chi không ngập. Năm nào cũng vậy bà con tôi quá khổ. Biết là phải chung sống với lũ nhưng quả thật khổ quá các chú ơi”.

Còn tại huyện Nông Sơn, mưa lớn kéo dài cùng với thủy điện Sông Tranh 2 xả lũ gây chia cắt cục bộ một số địa phương của huyện. Toàn huyện có 13 trường học từ mầm non đến THPT với hơn 5.000 học sinh, để đảm bảo an toàn toàn bộ học sinh được nghỉ học.

Trước tình trạng này, ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết: “Tại xã Tam Thăng có 317 hộ, phường Hòa Hương 162 hộ và các địa phương khác có ngập phải tổ chức di dời và đã di dời xen ghép 400 hộ/620 người tại vùng ngập lụt đến các địa điểm an toàn. Để đảm bảo an toàn cho các em học sinh, các địa phương vùng ngập sâu phải cho học sinh nghỉ học”.

Trong khi đó Quảng Nam vẫn đang tiếp tục mưa lớn trên diện rộng, còn đài khí tượng thủy văn cho biết, tại Quảng Nam mưa lớn sẽ diễn ra cho đến cuối tuần.

Tại TP Tam Kỳ nhiều nơi nước ngập sâu việc buôn bán phải dừng lại.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Mưa lớn, Tam Kỳ, Hội An lại chìm trong biển nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO