Quảng Nam: Mưa trái mùa, người dân bơm nước cứu dưa hấu

Tấn Thành - Chí Đại 01/04/2022 19:10

Mưa xối xả liên tục những ngày qua khiến nhiều diện tích dưa hấu của người dân ở huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam bị ngập nặng. Hiện nay bà con nông dân đã ra đồng đắp bờ, đem máy bơm, bơm nước từ ruộng thoát ra ngoài với quyết tâm cứu dưa.

Trưa 1/4, hàng chục người dân trồng dưa hấu ở huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã đội mưa, hối hả mang cuốc, xẻng cùng với các loại máy bơm để khơi thông rãnh, bơm hút nước mưa tràn ngập trong các ruộng dưa ra ngoài, tránh để ngập úng, hư hại.

Ông Thành đang than thở bên ruộng dưa bị ngập nước.

Gặp chúng tôi trên cánh đồng dưa, ông Huỳnh Thành, trú thôn Cẩm Khê, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh cho biết: “Xót xa quá chú à, vợ tôi chứng kiến cảnh 3 sào dưa hấu của gia đình bị ngập nước, bật khóc rồi lủi thủi trở về nhà. Bao nhiêu tiền của, công sức bỏ xuống mấy tháng qua bây giờ xem như mất trắng”.

Không chỉ ông Thành, mà đợt mưa lớn 2 ngày qua đã khiến hàng trăm ha dưa hấu của bà con nông dân huyện Phú Ninh bị ngập chìm trong nước. Một số diện tích người dân không thể cứu vãn, đành chấp nhận mất trắng.

Bà con đắp bờ dùng máy bơm nước cứu dưa.

Như ông Phan Văn Hữu, trú thôn Xuân Điền, xã Tam Phước, người có 5 sào dưa hấu bị ngập đang dùng máy bơm nối ống hút quyết cứu dưa.

Ông Hữu nói: “Vụ này do giá phân bón tăng nên mỗi sào dưa đầu tư hết 3 triệu đồng, chưa tính tiền công. Dưa đang phát triển rất tốt, quả to bằng phích nước, chỉ tầm gần tháng nữa sẽ cho thu hoạch, bây giờ thì mất trắng rồi. Ngập nước thì nó hư thôi”.

Dùng máy bơm cứu dưa nhưng trời tiếp tục mưa lớn bà con rất buồn lòng.

Rất nhiều người trồng dưa đang hối hả đắp bờ, bắt ống, dùng máy bơm nước cứu dưa, nhưng theo bà con, dưa đã ngập thì hư hỏng nặng, còn sống chất lượng cũng không như ý, giá cả chẳng được là bao.

Ông Huỳnh Thành cho rằng: “Những năm trước không mưa trái trời kiểu này, dưa xanh dây trái tốt, đầu mùa càng được giá. Bây giờ bất ngờ đổ mưa lớn xuống, không chỉ dưa hấu mà lúa, đậu, các loại cây trồng khác cũng cùng cảnh ngộ, bà con nông dân chỉ có khổ mà thôi”.

Những ruộng dưa bị ngập nước của bà con nông dân ở huyện Phú Ninh.

Theo ông Trịnh Ngọc An, Trưởng phòng NNPTNT huyện Phú Ninh, vụ đông xuân năm nay, toàn huyện sản xuất khoảng 400 ha dưa hấu tập trung ở các xã như Tam Phước, Tam Lộc, Tam Thành,...

Trung bình mỗi năm, năng suất dưa hấu của toàn huyện đạt khoảng 27 tấn/ha.

Dưa xanh, trái tốt được mùa nhưng mưa lớn đã làm người nông dân phải khổ.

“Theo thống kê đến thời điểm này đã có trên 200 ha bị ngập úng. Trước tình hình mưa lớn kéo dài, huyện đã hướng dẫn các hộ dân khơi thông rãnh, tháo nước ngập úng đồng thời sử dụng máy bơm để hút nước, cứu được diện tích nào tốt diện tích đó. Tuy nhiên, diện tích bị ảnh hưởng, thiệt hại thì phải chờ trời nắng mới biết được”, ông An nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Mưa trái mùa, người dân bơm nước cứu dưa hấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO