Quảng Nam: Ngành Y tế sẵn sàng cho kỳ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

Tấn Thành 17/05/2021 15:10

Để tìm hiểu về công tác phòng, chống Covid-19 cho kỳ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp lần này, phóng viên Đại Đoàn Kết Online đã có cuộc phỏng vấn TS BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam.

TS. BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam.

PV: Xin ông cho biết, diễn biến tình hình dịch Covid-19 hiên nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam?

TS BS Mai Văn Mười: Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, kể từ ngày 3/5/2021 đến nay ghi nhận 3 ca dương tính Covid-19, cụ thể: TP Hội An 1 ca, thị xã Điện Bàn 1 ca và huyện Nông Sơn 1 ca.

Đồng thời, địa phương lân cận TP Đà Nẵng đã ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có những ca bệnh lịch trình đi lại phức tạp tại nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như vậy, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các Bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, thời gian qua công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Ngành Y tế tỉnh Quảng Nam đã được tái kích hoạt ngay sau khi phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh từ ngày 28/4/2021 và hiện các hoạt động phòng, chống dịch vẫn đang được triển khai đảm bảo và hiệu quả.

Thưa ông, kỳ bầu cử sắp đến, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai như thế nào?

- Trong thời gian tới, cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói riêng diễn ra sự kiện chính trị vô cùng quan trọng, đó là bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trách nhiệm của ngành Y tế là đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch Covid-19, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử. Đồng thời, chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch Covid-19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử sẽ là nhiệm vụ được ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Quảng Nam.

Ngày 22/4/2021, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch số 538/KH-BYT, về công tác y tế phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026. Sở Y tế Quảng Nam đã tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch về công tác y tế phục vụ bầu cử.

Trong đó, tập trung nhấn mạnh 3 nội dung chính xoay quanh việc thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K. Thứ nhất, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn Covid-19; Thứ hai, đảm bảo an toàn thực phẩm; Thứ ba, công tác cấp cứu và một số trường hợp đặc biệt.

Cụ thể hơn, Sở Y tế đã báo cáo, đề xuất phương án phòng, chống dịch Covid-19, trong đó các hoạt động cần tập trung triển khai trước ngày bầu cử như: Tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, cử tri, đảm bảo tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử, nhất là thực hiện tốt thông điệp 5K.

Giám đốc Sở Y tế kiểm tra công tác y tế một điểm bỏ phiều ở huyện biên giới.

Trong bầu cử, không để những người có biểu hiện ho, sốt hoặc nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2 tham gia Tổ bầu cử và hoạt động bầu cử.

Các điểm tổ chức bầu cử được bố trí, thiết kế thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh, trước khi bầu cử đã phun khử trùng phòng, chống dịch ở khu vực tổ chức bầu cử và trên các đồ dùng, vật dụng có liên quan.

Phân luồng lối đi một chiều đồng thời bố trí điểm cho cử tri sát khuẩn tay, khai báo y tế, đo nhiệt độ sàng lọc dịch bệnh; bố trí đầy đủ các vị trí rửa tay, sát khuẩn tay trước và sau khi bỏ phiếu và lối ra sau khi hoàn thành việc bỏ phiếu.

Chuẩn bị sẵn phòng cách ly tạm thời và phương tiện vận chuyển để cách ly những người có dấu hiệu nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình sàng lọc; Ghi chép thời gian bầu cử của cử tri để thuận lợi trong tổ chức quản lý và truy vết nếu có trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2…

Đối với tổ chức bầu cử cho hộ dân đang thực hiện cách ly tại nhà: Các cán bộ sau khi được mặc đồ bảo hộ phòng, chống dịch bệnh đến ngoài khuôn viên nhà của cử tri, đặt thùng phiếu phụ rồi dùng loa gọi, hướng dẫn người cách ly cách thức bỏ phiếu. Đối với tổ chức bầu cử trong khu vực phong tỏa hoặc giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ: Tất cả các cán bộ bầu cử phải đứng ngoài thanh chắn khu cách ly và mặc đồ bảo hộ y tế đúng quy định, hòm phiếu, bàn đựng phiếu để sát bên thanh chắn, hướng dẫn cử tri bỏ phiếu.

Đối với tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, khách sạn, bệnh viện, cơ sở y tế (bệnh nhân nghi ngờ, xác định mắc Covid-19): Cán bộ bầu cử đứng ngoài giám sát, nhắc nhở cử tri thực hiện bầu cử an toàn theo quy trình đã được hướng dẫn.

Tất cả các trường hợp bỏ phiếu nêu trên, cán bộ y tế thực hiện khử khuẩn bề mặt hòm phiếu trước và sau khi kết thúc việc bỏ phiếu; Hòm phiếu phải được để ở vị trí riêng và đánh dấu hoặc dán nhãn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm theo quy định.

Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trước kỳ bầu cử tại Quảng Nam.

Ngay sau khi kết thúc bầu cử: Tổ chức phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh môi trường và các vật dụng, đồ dùng tại khu vực bỏ phiếu; nhắc nhở cử tri tiếp tục tự theo dõi sức khỏe của bản thân và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe khi có các biểu hiện nghi nghiễm Covid-19.

Cùng với đó là nhiều biện pháp cụ thể khác và bố trí các phương tiện đầy đủ cùng nhân lực y tế luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ 24/24 giờ. Chủ động phối hợp với Ban tổ chức điểm bầu cử và các bộ phận có liên quan như Công an, quân đội,… để giải quyết các tình huống đột xuất xảy ra trong thời gian bầu cử.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Ngành Y tế sẵn sàng cho kỳ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO