Quảng Nam: Nghêu chết, người dân nguy cơ trắng tay

Tấn Thành - Chí Đại 03/05/2018 16:46

Thời gian qua, một số hộ dân nuôi nghêu dọc ven sông Trường Giang (thuộc xã Tam Hòa, xã Tam Hải, thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) lao đao vì tình trạng nghêu chết hàng loạt.

Quảng Nam: Nghêu chết, người dân nguy cơ trắng tay

Ông Huỳnh Văn Ba đang dùng vợt vớt số nghêu bị chết.

Ông Huỳnh Văn Ba (52 tuổi), trú thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa cho biết: “Từ sau Tết Mậu Tuất 2018 đến nay, gia đình tôi bỏ ra gần 100 triệu đồng để mua hơn 2 tấn nghêu giống về thả nuôi ở dọc sông Trường Giang, với diện tích mặt nước khoảng 20.000 mét vuông. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, nghêu giống vừa thả xuống nuôi được vài tháng lại bị chết hàng loạt”.

Theo ông Ba, khoảng 1 tấn nghêu giống của gia đình ông đã bị chết. Nếu không hơn 3 tháng nữa ông sẽ thu về được gần 15 tấn nghêu, với giá bán 50.000-60.000 ngàn đồng/1kg nghêu thì ông có lãi.

Tuy nhiên, đầu vụ năm nay, ông thả nghêu giống bị chết nhiều, giờ chỉ còn lại khoảng 50% coi như vụ này thua lỗ.

Hiện giờ, số lượng nghêu của gia đình ông cũng bị chết mà ít hơn so với hồi đầu tháng 2/2018.

Theo nhiều hộ nuôi nghêu xã Tam Hòa, các bãi nghêu dọc ven sông Trường Giang thời gian qua, nhiều hộ nuôi nghêu bị chết trắng mất từ 50-70% như hộ ông Đặng Văn Tùng...

Đa số các hộ dân có nghêu chết đều không rõ nguyên nhân.

Sau khi nghêu bị chết, các hộ dân đã thu gom số nghêu chết đem lên bờ bỏ và đã mua nghêu giống về thả lại nhưng cũng bị chết.

Tượng tự, bà Đỗ Thị Chiến (52 tuổi), trú thôn Xuân Mỹ, xã Tam Hải cho biết: “Gia đình tôi mua 3 tạ nghêu giống, với số tiền 18 triệu đồng, thả xuống nuôi dọc ven sông Trường Giang, đoạn qua thôn Xuân Mỹ.

Tuy nhiên, ra Tết Mậu Tuất 2018, nghêu bất ngờ chết hàng loạt gây thiệt hại nặng”.

Ông Trương Công Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hòa cho biết: “Toàn xã Tam Hòa có khoảng 10 ha diện tích mặt nước thả nuôi nghêu.

Sau Tết Mậu Tuất 2018, tình trạng nghêu chết hàng loạt gây thiệt hại kinh tế.

Hiện giờ, số lượng nghêu giống của bà con thả nuôi dọc sông Trương Giang cũng bị chết nhưng ít hơn.

Nghêu giống thả nuôi bị chết trong thời gian qua, có thể do môi trường nguồn nước ô nhiễm”.

Lý giải tình trạng nghêu chết thời qua, ông Nguyễn Đình Sơn, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết: “Nguyên nhân nghêu giống của các hộ dân nuôi ở xã Tam Hòa và Tam Hải bị chết trong thời gian qua, có thể bị ô nhiễm môi trường đất ở dọc các bãi triều ven sông Trường Giang. Vì các hộ dân nuôi nghêu nhiều năm rồi mà không cải tạo mồi trường đất dẫn đến bị ô nhiễm. Ước tính thiệt hại của hai xã Tam Hải và Tam Hòa khoảng 100 triệu đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Nghêu chết, người dân nguy cơ trắng tay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO