Quảng Nam: Người dân phản đối Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn gây ngập nặng

Tấn Thành- Chí Đại 27/09/2021 07:50

Cho đến ngày 26/9, người dân xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam vẫn treo băng rôn, tụ tập phản ánh vì cho rằng, việc xây dựng Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn (KPCCĐ) đã gây nên cảnh ngập nặng hoa màu, nhà cửa.

Nhiều người dân trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết cho rằng, KPCCĐ như một bờ kè chặn nước từ thượng nguồn đổ về khiến nhà cửa bị ngập, hoa mùa súc vật chết, hư hại nên đã treo băng rôn phản đối.

Dân treo băng rôn ở Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn.

Theo đó, liên tiếp những ngày qua nhiều hộ dân thôn Đàn Trung (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đã tụ tập, treo băng rôn tại Dự án KPCCĐ phản đối chủ đầu tư thi công xây dựng khu phố chợ nói trên.

Ông Nguyễn Quyên (67 tuổi, trú thôn Đàn Trung) cho biết: “Trước đây mưa vài ngày không gây ngập nhà dân, giờ chỉ cần mưa vài tiếng đồng hồ thì nước đã tràn vào nhà. Đợt bão vừa qua mưa lớn nước khiến ngập sâu vào nhà tôi làm hư hỏng 2 tấn lúa và hơn 1 sào lúa bị ngập úng không thể gặt được bị thiệt hại nặng”.

Dự án Khu phố chợ ở cánh đồng xã Tam Đàn đang được thi công.

Còn ông Nguyễn Quang (46 tuổi) nói: “Đợt mưa vừa rồi nước ngập sâu vào nhà tôi gây chết nhiều gia cầm của tôi. May mấy tấn lúa tôi kịp di chuyển lên cao. Thế nhưng, tôi rất sợ vì mùa bão lũ đã đến, nguy cơ nhà cửa, hoa màu bị ảnh hưởng, đi lại thế nào cho an toàn đây”.

Không chỉ nhà cửa, tài sản bị uy hiếp, nhiều người còn cho rằng, từ ngày xây dựng KPCCĐ, mỗi khi mưa xuống cánh đồng ngập sâu gây hư hại hoa màu. Đợt mưa mới nhất nhiều diện tích lúa chìm trong biển nước.

Nguyên nhân, theo nhiều người dân, KPCCĐ giống như một bờ kè dài chắn ngang dòng nước từ thượng nguồn đổ về, trong khi đó hệ thống cống thoát nước đã ít lại nhỏ nên không thoát nước kịp.

Ông Quang chỉ hệ thống nước Khu phố chợ Chiên Đàn.

Ông Hồ Văn Trị, Chủ tịch UBND xã Tam Đàn cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin người dân phản ánh lãnh đạo xã đã báo cáo với huyện để có biện pháp khắc phục.

Trong khi mọi việc chưa được giải quyết dứt điểm, những ngày qua nhiều hộ dân đã đem băng rôn, khẩu hiệu treo lên yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp khắc phục, đồng thời làm đơn gửi đến chính quyền địa phương về sự việc trên.

Sạt lở đất từ Khu phố chợ xuống ruộng của dân.

Sáng 26/9, có mặt tại đây chúng tôi thấy người dân treo các băng rôn, khẩu hiệu với những nội dung như “Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện công văn 4765/UBND-KTN của UBND tỉnh Quảng Nam”, “Dự án làm ngập nhà dân”, “Yêu cầu chủ đầu tư làm việc với cộng đồng dân cư”,...

Hiện tại các tuyến đường vào dự án đều được người dân treo băng rôn. Trong khi đó tại KPCCĐ, việc thi công nhiều nơi vẫn còn dang dở, một số hệ thống thoát nước, công trình chưa được hoàn thiện.

Tiếp xúc với phóng viên, hầu hết người dân phản ánh về tình trạng ngập nặng mỗi khi mưa xuống và cho rằng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của họ và yêu cầu sớm được khắc phục tình trạng này.

Nước còn ngập ở gần Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã văn bản số 4765/UBND-KTN về giải quyết đơn kiến nghị của các hộ dân thôn Đàn Trung, Đàn Hạ, xã Tam Đàn về tình trạng xây dựng KPCCĐ gây ngập nhà dân, hoa màu.

UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ngành liên quan và địa phương cùng chủ dự án rà soát lại toàn bộ hồ sơ, đánh giá khả năng ảnh hưởng đến thoát lũ sau khi hoàn thiện dự án; làm việc với cộng đồng dân cư để tuyên truyền, giải thích, vận động công khai các tài liệu nghiên cứu, khảo sát, đánh giá liên quan;…

Diện tích đất hoa màu của người dân bị bồi lấp.

Ông Huỳnh Tấn Nhật, Trưởng Phòng TN&MT huyện Phú Ninh cho biết: “Trước sự việc người dân phản ánh, lực lượng chức năng huyện Phú Ninh đã xuống kiểm tra, đồng thời báo cáo với UBND tỉnh Quảng Nam và yêu cầu chủ đầu tư rà soát lại dự án. Đặc biệt là đánh giá lại hệ thống thoát nước ở khu vực có đảm bảo hay không”.

Được biết, Dự án KPCCĐ đã được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư và do Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ dự án. Dự án có diện tích khoảng 9,8 ha, với tổng số căn là 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Người dân phản đối Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn gây ngập nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO