Quảng Nam: Người dân TP Hội An chằng chống nhà cửa phòng chống bão số 4

Tấn Thành - Chí Đại 25/09/2022 11:47

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 4 (Noru), sáng 25/9, nhiều người dân dọc ven biển TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã chằng chống nhà cửa, nhà hàng và neo đậu tàu thuyền, ca nô vào nơi an toàn.

Ông Lê Hưng Thắng đẩy các bao cát để chằng chống cửa, mái nhà.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng nay, nhiều người dân ở phường Cửa Đại, TP Hội An đã tổ chức chằng chống nhà cửa, nhà hàng bằng bao cát (nặng 30 kg) để trên mái nhà, cửa sổ và người dân cũng tháo các dây bóng đèn, đèn lồng đem xuống, đồng thời lấy dây thừng ra cột các mái nhà và chòi tranh để giữ cố định khi bão đổ bộ vào đất liền.

Anh Nguyễn Huy Hoàng cột dây các chòi quán ở biển Cửa Đại.

Bên cạnh đó, các nhân viên nhà hàng, resort ven biển ở phường Cửa Đại đã bắt đầu thu dọn chòi tranh, ghế nằm những thứ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi cho du khách tắm biển để đưa vào khu vực an toàn nhằm tránh sự tàn phá của gió bão. Ngoài ra, các tàu thuyền, ca nô đã chạy vào bến Cửa Đại neo đậu an toàn và một số người dân tháo dỡ các thiết bị máy móc, áo phao trên các tàu ca nô đem lên bờ để bảo quản.

Mái nhà hàng ở biển Cửa Đại được cột dây thừng để giữ cố định.

Anh Nguyễn Huy Hoàng, trú khối phố Phước Tân, phường Cửa Đại nói: “Sau khi nghe thông tin cơn bão số 4 có sức gió mạnh nên tôi cùng các nhân viên khẩn trương xúc cát chằng chống nhà hàng và cột dây thừng chòi tranh để khi bão đổ bộ đất liền thì gió khỏi thổi bay, đồng thời giảm thiệt hại về tài sản cho nhà hàng”.

Người dân gia cố nhà cửa bằng các bao cát.

Còn ông Lê Hưng Thắng, trú khối phố Phước Tân, phường Cửa Đại cho biết: “Để chủ động ứng phó với cơn bão số 4, sáng nay gia đình tôi dậy sớm xúc cát cho vào bao để chằng chống lại nhà cửa và thu dọn bàn ghế đem vào nơi an toàn”.

Người dân tháo các bóng đèn đem vào nhà.

“Năm nay, gia đình tôi không còn cảnh lo lắng về tình trạng sạt lở bờ biển đe dọa đến nhà cửa nữa. Vì bờ biển Cửa Đại đã bồi lấp ra xa cách nhà tôi khoảng hơn 100 m nên tôi yên tâm. Nhưng tôi lo lắng nhất nhà cửa nằm sát bờ biển nên khi bão đổ bộ vào, gió mạnh kèm theo mưa lớn thì sóng biển dâng cao gây xói lở các chòi quán của gia đình”, ông Lê Hưng Thắng lo lắng.

Một nhà dân ở phường Cửa Đại gia cố mái tôn bằng bao cát.

Ông Lê Công Sỹ, Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết: “Sau khi nhận được thông tin về cơn bão số 4, chính quyền địa phương đã thông báo đến người dân, các chủ nhà hàng, khách sạn và resort ở dọc ven biển Cửa Đại thu dọn đồ đạc đem vào nơi an toàn, đồng thời chằng chống lại nhà cửa, chòi tranh;… để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, chúng tôi thông báo đến ngư dân đưa các tàu thuyền vào bến Cửa Đại để neo đậu. Hiện tại địa phương còn 2 tàu thuyền đang trên đường chạy vào bờ để trú tránh bão”.

Người dân TP Hội An huy động máy móc gia cố lại bờ kè biển chống sạt lở.

“Về phương án sơ tán những hộ dân ở các vùng trũng thấp ở địa phương thì chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến của cơn bão số 4 rồi mới lên kế hoạch. Hiện tại thời tiết ở địa phương không có mưa và biển động mạnh”, ông Lê Công Sỹ nói.

Người dân tháo các đồ đạc trên ca nô đem lên bờ.

Trung tá Nguyễn Hoang, Đồn Trưởng Đồn biên phòng Cửa Đại cho biết: “Đến thời điểm này, cơ bản các tàu thuyền trên địa bàn TP Hội An và các huyện lân cận đã vào bến Cửa Đại neo đậu để trú tránh bão an toàn. Dự kiến 17h cùng ngày, sẽ cấm biển không cho tàu thuyền ra khơi”.

Tàu thuyền vào neo đậu tại bến Cửa Đại để trú tránh bão.

Để chủ động ứng phó cơn bão số 4, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, sáng nay, chính quyền TP Hội An đã tổ chức cuộc họp về triển khai ứng phó với cơn bão số 4 và lên kế hoạch sơ tán dân nếu bão số 4 đổ vào đất liền vào trúng tâm bão ở địa phương. Ngoài ra, chính quyền TP Hội An đã yêu cầu UBND các xã, phường theo dõi tình hình bão để thông báo cho người dân chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Người dân TP Hội An chằng chống nhà cửa phòng chống bão số 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO