Quảng Nam: Người dân xã đảo khát nước ngọt

Tấn Thành - Chí Đại 25/06/2021 14:37

Đang giữa mùa nắng nóng, người dân thôn Long Thạnh Tây, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam lại thiếu nguồn nước ngọt.

Khổ vì thiếu nước ngọt

Thôn Long Thạnh Tây có khoảng 102 hộ dân nằm cô lập một bên sông Trường Giang và biển. Vì vậy, mỗi khi vào mùa nắng nóng người dân lại rơi vào tình cảnh thiếu nước để sinh hoạt. Do nguồn nước ở đây quá khan hiếm lại bị nhiễm mặn.

Vợ chồng ông Đồn đẩy thùng nước ngọt về nhà.

Dưới cái nắng nóng trên 39 độ C, ông Đỗ Văn Đồn (53 tuổi), trú thôn Long Thạnh Tây cùng vợ đang gồng mình đẩy thùng nước ngọt 200 lít về nhà để cho cả gia đình sử dụng.

Ông Đồn cho biết, cứ vào mùa nắng nóng người dân thôn Long Thạnh Tây lại thiếu nước ngọt. Hạn hán nên khoan giếng, đóng giếng nguồn nước cũng bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Toàn thôn chỉ có được 3 cái giếng đào, nhưng nguồn nước ngọt cũng rất ít.

"Cứ vào mùa nắng nóng tôi thường phải dậy thật sớm hoặc buổi trưa đi xách nước về nhà. Chúng tôi quá khổ với việc thiếu nước ngọt” - ông Đồn nói.

Bà Đinh Thị Chung (46 tuổi), phải đi gần 500 m để lấy nước ngọt về cho 5 người trong gia đình sinh hoạt tắm, giặt, bà nói: “Buổi trưa có ít người nên tôi tranh thủ đi xách nước. Thế mà nhiều bữa phải đứng đợi cả tiếng đồng hồ mới có nước về nhà”.

Bà Chung đi chở nước ngọt.

Theo người dân địa phương, nước ở đây bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng nên không thể khoan giếng được, còn nhà nào có điều kiện thì dùng ghe chạy qua sông Trường Giang lấy nước ngọt ở xã Tam Giang về dùng.

Vào mùa mưa thì nhiều nhà mua thùng nhựa hoặc xây dựng bể hứng nước mưa mà dùng. Vì thế đối với họ, nước ngọt ở đây vô cùng quý. Còn trong lúc này, nhiều gia dinh trung bình mỗi ngày phải bỏ tiền mua 2 bình nước lọc, giá 15.000 đồng/bình để uống và nấu thức ăn.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị sự việc này với chính quyền địa phương, thế nhưng đến giờ vẫn chưa có biện pháp gì giúp người dân có nguồn nước sạch để sử dụng. Chúng tôi rất khổ sở vì thiếu nước sạch”, ông Đồn tâm sự.

Bao giờ có nước sạch?

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã đảo Tam Hải cho biết, cứ vào mùa nắng nóng người dân thôn Long Thạnh Tây lại thiếu nước ngọt. Trước đây có một đường ống dẫn nước ngọt của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ hỗ trợ nhưng giờ đường ống hư hỏng ngừng hoạt động.

"Xã Tam Hải đã đề xuất huyện xây dựng công trình nước sạch đến nay huyện mới có chủ trương kéo nước ngọt từ bên xã Tam Hiệp về thôn Long Thạnh Tây, tuy nhiên còn vướng về quy hoạch và kinh phí”.

Người dân chứa nước trong thùng nhựa.

Ông Hùng cũng cho biết, người dân không đồng tình về việc khoan giếng với công suất lớn để cung cấp nước sạch cho bà con, vì lo sợ nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn hoàn toàn và chính quyền xã cũng không đủ kinh phí 500 triệu đồng thuê một đơn vị khảo sát, đánh giá trữ lượng nguồn nước ngầm ở đây. Chính quyền xã phải chờ bắt đường ống dẫn nước sạch từ nhà máy BOO Phú Ninh đưa nước sạch đến bà con xã đảo Tam Hải.

Ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “UBND huyện đã bố trí kinh phí khoảng 9 tỷ đồng để bắt đường ống dẫn nước từ xã Tam Hiệp qua để phục vụ cho bà con xã đảo Tam Hải”.

Tuy nhiên anh Nguyễn Văn Nhân, trú thôn Long Thạnh Tây cho biết: “Tôi thấy cán bộ xã có qua thôn tôi đo đạc làm đường ống dẫn nước ngọt bắt qua sông, thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai gì cả, trong khi đó bà con ở đây đang khát nước ngọt”.

Một góc thôn Long Thạnh Tây.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Người dân xã đảo khát nước ngọt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO