Quảng Nam: Nhân viên ABBank lừa đảo hơn 20 tỷ đồng bị lãnh án 9 năm tù

Tấn Thành- Chí Đại 09/11/2021 15:16

Ngày 9/11, TAND tỉnh Quảng Nam, đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Thanh Quang (30 tuổi), trú xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Phạm Thanh Quang chuyên viên làm việc tại Ngân hàng An Bình Chi nhánh Quảng Nam (gọi tắt là ABBANK), được giao nhiệm vụ tiếp nhận, thẩm định và hoàn tất hồ sơ vay của khách hàng, thực hiện các thủ tục giải ngân cho khách hàng.

Bị cáo Phạm Thanh Quang tại TAND tỉnh Quảng Nam.

Trong quá trình làm việc tại Ngân hàng ABBANK, Quang trực tiếp làm thủ tục hồ sơ vay vốn cho khách hàng nên được nhiều người tin tưởng. Quang nhiều lần vay mượn tiền của khách hàng và có trả tiền gốc, tiền lãi 6% đến 9% hàng tháng đúng hẹn.

Đến tháng 9/2018, do số tiền nợ và tiền lãi ngày càng tăng dẫn đến Quang mất khả năng chi trả. Để có tiền trả nợ và tiêu xài, Phạm Thanh Quang lợi dụng sự tin tưởng của nhiều khách hàng đã nói dối rằng mình đang cần tiền để làm thủ tục đáo hạn ngân hàng cho khách hàng, các hồ sơ này sắp được ngân hàng giải ngân nên cần vay lãi suất cao trong thời gian ngắn và sẽ trả đúng hẹn. Thực chất Quang không dùng tiền vay để làm thủ tục đáo hạn cho khách hàng mà sử dụng để tiêu xài cá nhân và thanh toán một phần các khoản nợ trước đây của Quang để các khách hàng tin tưởng, tiếp tục cho Quang vay tiền.

Ngày 27/9/2018, Phạm Thanh Quang nói đối với chị L.T.T.D. (39 tuổi), trú TP Tam Kỳ, là Quang đang cần vay 1 tỷ đồng để làm thủ tục đáo hạn cho khách hàng, Quang hẹn đến ngày 7/10/2018 sẽ trả lại cả tiền gốc lẫn lãi. Tin tưởng Quang, chị D. đã đồng ý cho Quang vay số tiền trên.

Tuy nhiên đến thời hạn trả nợ Quang nói dối với chị D. là do các hồ sơ của khách hàng đang chờ Ngân hàng giải ngân và xin kéo lùi thời gian trả nợ. Cuối năm 2018, Quang tiếp tục lấy lý do cần tiền làm thủ tục đáo hạn cho khách hàng và vay thêm chị D. số tiền 500 triệu đồng. Đến thời hạn trả nợ, chị D. nhiều lần liên lạc đòi nợ thì Quang trả cho chị D. được 150 triệu đồng, số tiền 1,350 tỷ đồng Quang chiếm đoạt để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Với thủ đoạn tương tự, anh N.N.Kh. (42 tuổi), trú TP Tam Kỳ, quen biết với Quang thông qua giao dịch tại ngân hàng, nhiều lần Quang vay mượn tiền của anh Kh. và trả đúng hẹn nên được anh Kh. tin tưởng. Ngày 9/10/2018, Quang tiếp tục vay của anh Kh. số tiền 2,5 tỷ đồng. Đến thời hạn trả nợ, Quang trả cho anh Kh. 700 triệu đồng, còn nợ 1,8 tỷ đồng Quang lấy lý do đang làm hồ sơ đáo hạn ngân hàng cho nhiều khách hàng nhưng chưa được ngân hàng giải ngân.

Do không có tiền trả nợ nên, Quang đã cắt liên lạc với anh K. Cũng trong thời gian đó, Quang vay của chị B.T.T. (48 tuổi), trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, số tiền 1,5 tỷ đồng, Quang nói dùng để đáo hạn ngân hàng và hẹn đến ngày 6/12/2018 sẽ trả lại tiền gốc và lãi. Vì không có tiền nên Quang đã không trả số tiền vay 1,5 tỷ đồng cho chị T.

Đến cuối tháng 12/2018, do không còn khả năng vay mượn, trả nợ nên Quang đã tự ý nghỉ việc tại Ngân hàng ABBANK, bỏ đi khỏi địa phương. Đến khi Cơ quan điều tra tiếp nhận đơn tố giác của nhiều bị hại, triệu tập thì Quang đến Cơ quan điều tra làm việc và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ ngày 27/9/2018 đến ngày 14/12/2018, Phạm Thanh Quang đã có hành vi gian dối vay mượn tiền của 15 người, sau đó chiếm đoạt của họ tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Sau khi xem xét hành vi của bị cáo Quang, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên bị cáo Phạm Thanh Quang 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Nhân viên ABBank lừa đảo hơn 20 tỷ đồng bị lãnh án 9 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO