Quảng Nam: Nhiều hoạt động đặc sắc tại Hội làng Lộc Yên lần thứ 2

Tấn Thành - Chí Đại 25/03/2023 11:33

Tối 24/3, UBND huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ khai mạc Hội làng Lộc Yên lần thứ 2 năm 2023.

Tham dự buổi lễ có ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam; lãnh đạo các sở ban ngành và UBND huyện Tiên Phước cùng đông đảo người dân địa phương và du khách.

Một tiết mục văn nghệ tại đêm khai mạc Hội làng Lộc Yên lần 2.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Trầm Quế Hương, Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, Tiên Phước là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, nơi ghi đậm dấu ấn của quá trình giao thoa tiếp biến với các nền văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa và Đại Việt. Trải qua lịch sử hàng trăm năm hình thành và phát triển, Tiên Phước mang trong mình một phức hệ văn hóa đa sắc màu với truyền thống lịch sử, thiên nhiên và con người vừa có cội nguồn từ nền văn hóa Việt Nam, văn hóa Quảng Nam, vừa có sắc thái địa phương với những giá trị đặc trưng, mang dấu ấn riêng có và độc đáo.

Vùng đất Lộc Yên - Thạnh Bình, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước có quá trình hình thành gắn với công cuộc khai hoang lập làng vào thế kỷ 15 - 16. Tại đây, người dân hiện còn giữ được những ngôi nhà cổ có niên đại từ 80 đến 150 năm, với kiểu thức kết cấu mái lá, nhà rường cùng kiến trúc độc đáo, tinh xảo, các ngôi nhà cổ Lộc Yên luôn được đánh giá là quần thể có giá trị cao về mặt kỹ xảo và mỹ thuật.

Ông Lê Văn Dũng đánh trống khai mạc Hội làng Lộc Yên lần 2.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, làng Lộc Yên vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt, rất đặc trưng của làng quê xứ Quảng. Cùng với những phong tục, tập quán, lối sống thuần Việt, phong cách ứng xử ấm áp, hữu tình và đôn hậu của người dân địa phương đã làm nên một bức tranh, một không gian văn hoá làng đặc sắc, đại diện cho làng quê trung du xứ Quảng.

Với một không gian kiến trúc nghệ thuật độc đáo và các giá trị văn hóa tiêu biểu, năm 2019, làng cổ Lộc Yên, Tiên Phước là một trong bốn ngôi làng cổ của cả nước vinh dự được xếp hạng Di tích cấp quốc gia. Đây là niềm vinh dự lớn của nhân dân Tiên Phước, đặc biệt là của nhân dân thôn 4 và làng Lộc Yên, xã Tiên Cảnh.

Đông đảo du khách đến với Hội làng Lộc Yên lần 2..

Ông Trầm Quế Hương, Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, trong những năm qua, huyện Tiên Phước đã có nhiều biện pháp tích cực cùng với người dân Lộc Yên bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị của di tích. Huyện đã thực hiện nhiều đề tài về thực trạng và giải pháp bảo tồn phát huy không gian văn hóa làng cổ Lộc Yên.

“Nhiều chương trình, đề án của Nhà nước đã hỗ trợ nhân dân Lộc Yên trùng tu nhà cổ, chỉnh trang, tái tạo không gian vườn, lối đi, nhà ở theo hướng phục cổ, phát huy văn hóa đá trong tạo dựng không gian sinh hoạt, sản xuất. Từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng điểm đến du lịch và khôi phục các loại hình văn hóa phi vật thể phát triển sản phẩm du lịch”, ông Trầm Quế Hương thông tin.

Rất đông đại biểu và người dân dự Lễ hội làng Lộc Yên lần 2.

Bên cạnh đó, huyện luôn chú trọng công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển du lịch, tăng cường quản lý an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch và trong mùa du lịch lễ hội. Với những tiềm năng, lợi thế đó, làng cổ Lộc Yên từng bước trở thành địa điểm du lịch cộng đồng, du lịch xanh mang đặc trưng của huyện Tiên Phước.

Từ làng cổ Lộc Yên, du khách có thể tham quan các điểm du lịch lân cận không kém phần hấp dẫn như: danh thắng Lò Thung nằm trên sông Đá Giăng; Khu di tích Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng, ngõ đá Xóm Bàu -Thạnh Bình;…

Du khách đến tham quan làng Lộc Yên.

Được biết, Hội làng Lộc Yên lần 2 năm 2023 tổ chức từ ngày 24/3 đến ngày 26/3/2023 là một chuỗi các hoạt động được tổ chức lồng ghép, xen kẽ hấp dẫn được tổ chức đều khắp trong không gian làng Lộc Yên - Thạnh Bình. Đây cũng là dịp để Tiên Phước triển khai sản phẩm du lịch Lộc Yên - Thạnh Bình và giới thiệu sách Địa chí Tiên Phước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Nhiều hoạt động đặc sắc tại Hội làng Lộc Yên lần thứ 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO