Quảng Nam: Những chuyến về quê đầy ắp nghĩa tình

Tấn Thành - Chí Đại 31/07/2021 18:19

Để có được những chuyến xe, máy bay đưa người dân Quảng Nam ở TP Hồ Chí Minh về quê theo nguyện vọng, lãnh đạo tỉnh đã có phương án rất cụ thể và đã phối hợp cùng Hội đồng hương triển khai thành công như kỳ vọng.

Chuẩn bị chu đáo

Để tránh những chuyến về quê tự phát tiềm ẩn đầy rủi ro TNGT và nguy cơ phát tán, lây lan dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã lên phương án cụ thể, với mục đích nhằm đảm bảo đưa người dân Quảng Nam đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh về quê hương theo nguyện vọng, nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Những người được đón về thuộc các trường hợp như không có nhà ở, ốm đau, già yếu; họ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thật sự cần giúp đỡ để trở về quê nhà trong lúc này.

Người dân thuộc đối tượng trên đã chủ động liên hệ với Hội đồng hương theo từng huyện, thị, thành phố đã được thông báo số điện thoại, con người cụ thể. Hội đồng hương Quảng Nam tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp liên hệ, giúp đỡ, hỗ trợ người dân; xác định đúng đối tượng để lập danh sách ưu tiên, sắp xếp chuyến đi, theo từng đợt cụ thể.

Người dân chờ làm thủ tục để cách ly theo quy định.

Phương án đưa đón người dân còn tính đến việc, trên mỗi xe phải có nhu yếu phẩm để phục vụ người dân ăn uống tại chỗ; có đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, vì thế xe không dừng ghé quán ăn uống; Hỗ trợ người dân trong việc xét nghiệm trong thời gian 48 tiếng trước khi lên xe về Quảng Nam.

Xe đưa người dân về khu cách ly tập trung của địa phương (trường hợp người dân có nguyện vọng cách ly tại khách sạn, sẽ được đưa đến các khách sạn đã liên hệ đăng ký)…. Phải nói rằng phương án đã được tính toán kỹ lưỡng, chi tiết.

Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, kế hoạch và phương án cụ thể nói trên được đưa ra trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, nhiều bà con đồng hương Quảng Nam ở tại TP Hồ Chí Minh có hoàn cảnh hết sức khó khăn có nguyện vọng về quê hương.

Ông Lê Trí Thanh (bộ bảo hộ trắng) thăm hỏi công dân trở về quê nhà.

Trước khi đoàn xe lăn bánh đi đón bà con, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam dặn dò cẩn thận. “Việc tổ chức đón bà con Quảng Nam ở TP Hồ Chí Minh trở về quê nhà lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, nhân dân tỉnh Quảng Nam đối với bà con ở miền nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Do đó những chuyến đưa, đón bà con về quê nhà phải tuyệt đối an toàn”.

Tinh sâu nghĩa nặng

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Đến nay (31/7) có 39 chuyến xe khách đưa 1.623 công dân và 2 chuyến bay đưa 400 công dân Quảng Nam ở TP Hồ Chí Minh về quê an toàn. Những người này đã được đưa đi cách ly tập trung tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh theo quy định”.

Ông Lê Trí Thanh (bộ bảo hộ trắng) thăm khu cách ly.

Còn anh Trần Ngọc Đính, Phó chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh là người tham gia trực tiếp công việc sắp xếp, đưa đón bà con về quê, anh cũng là người tài trợ 75% giá vé máy bay của 2 chuyến bay chở người dân Tam Kỳ (Quảng Nam) trở về quê nhà cho biết: “Sau khi nhận nhiệm vụ, Hội đồng hương tỉnh đã phân công về Hội đồng hương các huyện để lên kế hoạch cụ thể đưa bà con về bằng tất cả phương tiện. Chúng tôi đã cố gắng sắp xếp công việc cho thật chu toàn. Cảm ơn tất cả vì đến nay mọi việc diễn ra như mong đợi, bà con đã về quê nhà an toàn”.

Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tặng quà cho công dân ở khu cách ly.

Khi đặt chân xuống khu cách ly tại TP Tam Kỳ, em Trần Quốc Huy người dân TP Tam Kỳ là sinh viên đại học năm cuối học ở TP Hồ Chí Minh không nén nỗi xúc động: “Được về quê nhà lúc này em thấy rất an toàn và thật sự hạnh phúc, em mừng lắm. Nơi em ở trong đó xung quanh có rất nhiều F0, tình hình dịch bệnh rất phức tạp”. Tâm trạng của em Huy cũng là của nhiều người khi đã đặt chân đến quê nhà.

Lãnh đạo một trong những nơi đón bà con trở về quê nhà, ông Nguyễn Hồng Lai, Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho biết, địa phương đã chuẩn bị khu cách ly tại Trường Cao đẳng Quảng Nam với 24 phòng có khả năng chứa được 100 người, bố trí mỗi phòng 4 người, đảm bảo giãn cách 2 m theo quy định.

Trao quà cho bà con tại khu cách ly y tế tập trung.

“Quá trình di chuyển, chúng tôi đã chuẩn bị lương thực, thực phẩm, thiết bị bảo hộ để phát cho công dân. Công dân sẽ được đo thân nhiệt, test nhanh, tất cả đều được thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo phòng, chống dịch. TP Tam Kỳ đã giao cho các đoàn thể vận động, hỗ trợ cho người dân trở về từ TP Hồ Chí Minh, đảm bảo điều kiện ăn uống cho bà con ở khu cách ly”, ông Nguyễn Hồng Lai thông tin.

Còn Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đã đến tận các khu cách ly y tế tập trung của các huyện, thị xã, thành phố và trao hơn 700 suất quà trị giá gần 1 tỷ đồng, trong đó gồm tiền mặt, nhu yếu phẩm, các vật dụng cần thiết cho bà con có hoàn cảnh khó khăn...

Phải nói rằng, từ chủ trương đến kế hoạch đưa đón bà con đồng hương về quê và chăm lo chu toàn mọi việc, tỉnh Quảng Nam đã làm ấm lòng người dân xa xứ trở về quê nhà trong lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Những chuyến về quê đầy ắp nghĩa tình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO