Quảng Nam: Nỗi đau của người trồng dưa bên dòng sông Vu Gia

Tấn Thành – Chí Đại 03/04/2022 12:07

Những ngày qua mưa trái mùa đã khiến người nông dân miền Trung khốn đốn, trong đó có những người trồng dưa hấu ở dọc dòng sông Vu Gia thuộc xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

Sáng 3/4, chúng tôi trở lại xã thôn Phước Lâm, xã Đại Hồng, người dân đang tất bật dọn dẹp thu gom những sào dưa hấu bị hư hỏng của mình. Những khuôn mặt buồn tủi, đớn đau với họa tai bất ngờ từ trên trời đổ xuống, trời mưa lớn, nước sông dâng nhanh đã nhấn chìm tất cả.

Ruộng dưa của người dân dọc sông Vu Gia bị lũ càn quét.

Trước mặt của chúng tôi, người thì lội xuống dưới ruộng bùn sửa soạn những trái dưa, kẻ thì dùng những vòi nước xịt rửa những lớp bùn bám trên dưa, mỗi người mỗi việc những họ có cùng tâm trạng, đó là lo buồn, bởi công sức bao nhiêu ngày tháng chăm bón cho dưa giờ đây đã trở thành trắng tay.

Ông Huỳnh Tâm (55 tuổi), ở thôn Phước Lâm đang dùng vòi nước xịt rửa những trái dưa phủ đầy bùn cho biết: “Nước lũ bất ngờ dâng cao kèm theo những lớp bùn non tràn vào 3 sào ruộng dưa của tôi. Mấy hôm nay tôi dùng máy bơm nước để xịt rửa lớp bùn non đặc quánh trong ruộng. Xịt rửa hy vọng sống được cây nào thì sống, chứ đầu tư tiền của, bỏ công chăm sóc, hy vọng đem lại nguồn thu nhập cho gia đình thì giờ đây coi như đã mất trắng”.

Ông Huỳnh Tâm dùng vòi nước xịt rửa những trái dưa.

Quả thật ruộng dưa của ông Tâm giờ đây quá tơi tả, những cây dưa xanh tốt cùng với những trái dưa to tròn mượt đang ngập ngụa dưới bùn, lá bắt đầu bị úng thối.

Ông Tâm cho rằng: “Nhiều năm trồng dưa chưa khi nào tôi gặp cảnh này. Bởi không có ai nghĩ đã tháng 4 rồi mà còn mưa dồn dập để lũ dâng cao càn quét như thế này. Bây chừ thì đau đớn qua, nhưng trời hại thì biết làm sao bây chừ”.

Ở đây không chỉ ruộng dưa của ông Tâm mà còn có ruộng dưa của những hộ dân khác, mưa bất chợt gây lũ nhấn chìm, họ hì hục bơi ghe ra hái được chừng nào hay chừng nấy. Nhưng theo bà con dưa đã bị ngập thì trái sẽ bị nứt, chất lượng chẳng còn, cây dưa sẽ bị héo chết.

Những trái dưa hấu chìm trong bùn nước

Thật vậy, những ruộng dưa bị ngập nước, nhiều cây dưa đã bắt đầu ngả vàng, nhiều trái dưa lẫn trong bùn non đã bị thối, có những ruộng dưa người dân chẳng buồn ra dọn dẹp.

Ở Quảng Nam không chỉ người dân ở xã Đại Hồng mà những ruộng dưa của người dân ở xã Đại Lãnh cũng bị nước lũ nhấn chìm gây hư hỏng. Hay như huyện Phú Ninh đã có rất nhiều ha dưa bị ngập trong bể nước.

Dưa đã bắt đầu nứt, thối rửa.

Không chỉ mưa lớn khiến mực nước sông Vu Gia dâng cao thất thường đã khiến 16 hecta dưa hấu chuẩn bị vào vụ thu hoạch đã bị hư hại nặng mà mưa còn gây ngập úng 46 hecta lúa của người dân tại xã Đại Lãnh. Riêng diện tích hoa màu bị thiệt hại đến gần 60 hecta, ngoài ra còn 11 hecta ngô, thuốc lá... của người dân cũng bị ngập úng gây hư hại nặng

Người nông dân mong chờ thu hoạch những diện tích hoa màu để lo cho hàng trăm khoản chi của gia đình, nhưng tai họa ập xuống bất ngờ, vụ mùa trong phút chốc trở nên mất trắng, sự thiệt hại này thật quá lớn với bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Nỗi đau của người trồng dưa bên dòng sông Vu Gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO