Quảng Nam: Nỗi đau vùng sạt lở đất Trà Vân

Tấn Thành - Chí Đại 05/11/2020 14:50

Không chỉ có vụ sạt lở đất (SLĐ) ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My là đau lớn, là sự kinh hoàng đối với người dân, mà ở huyện này còn có xã Trà Vân cũng gánh chịu nỗi đau vì SLĐ đã cướp đi 8 sinh mạng con người, cho đến giờ người dân vẫn chưa hết bàng hoàng.

Từ trung tâm huyện Nam Trà My, theo con đường liên xã, chúng tôi trở lại xã Trà Vân nơi có hơn 10 điểm bị sạt lở để ghé thăm ngôi làng cũng đã xảy ra thảm họa vào ngày 28/10, khiến nhiều nhà cửa, sinh mạng, tài sản bị chôn vùi.

Đáng nói, vào cuối năm 2017, tại xã Trà Vân cũng đã xảy ra vụ SLĐ ở thôn 1 và thôn 2, vùi lấp 5 ngôi nhà, khiến 5 người tử nạn, 13 người bị thương. Nỗi đau chồng chất nỗi đau.

Bà Đinh Thị Thánh kể lại vụ sạt lở đất kinh hoàng.

Dưới cơn mưa nặng hạt, đường về nóc Ông Sinh trở nên khó khăn, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đã đến được nơi cần đến, đó là hiện trường vụ SLĐ làm 8 người tử vong. Nơi đây vẫn còn nguyên cảnh tượng tan hoang, đổ nát.

Thật khủng khiếp, có hàng nghìn khối đất đá từ trên ngọn núi đổ xuống vùi lấp hoàn toàn 3 căn nhà của bà con địa phương. Trong vụ SLĐ này có khoảng 20 người dân may mắn thoát chết hiện đang trú nhờ ở nhà Trưởng Công an xã Trà Vân (cách hiện trường sạt lở 100 m). Nhưng vụ SLĐ đã cướp đi sinh mạng 8 con người.

Chị Hồ Thị Mồng kể lại vụ sạt lở đất ở nóc Ông Sinh.

Một trong những người may mắn thoát chết trong vụ SLĐ, bà Đinh Thị Thánh, (33 tuổi), trú thôn 1, xã Trà Vân kể lại, do ảnh hưởng của bão số 9, sáng 28/10 trời có gió mạnh, mưa rất lớn. Sợ gió mạnh làm đổ nhà nên em ruột của bà là Đinh Văn Thiêu (27 tuổi) dẫn vợ và 5 đứa con sang nhà bà ở, vì nhà bà mới làm kiên cố hơn.

Đến trưa, bà Thánh nghe tiếng nổ lớn trên ngọn đồi gần nhà cứ nghĩ làm tiếng sấm. Lát sau thấy ngôi nhà rung lắc bà chạy ra ngoài thì thấy căn nhà em chồng là Vũ Văn Nam (33 tuổi) đã bị đất đá vùi lấp đổ sập. Do quá hoảng sợ, bà Thánh chạy về nhà gọi mọi người ứng cứu thì ngay lúc này đất đã đổ xuống vùi lấp căn nhà của bà.

“Tôi bị đất lấp chỉ còn lòi phần đầu, đoạn gỗ sườn nhà đè trên chân không thể thoát được. Nghe tiếng tôi kêu cứu, bà con quanh đó chạy đến kéo tôi ra. Lát sau, lực lượng dân quân, người dân chạy đến đào được gia đình tôi. Nhưng do bị vùi lấp trong đất đứa con trai 7 tuổi của tôi đã tử vong. Vợ chồng em trai tôi và 2 đứa con nhỏ đã không qua khỏi”, nói đến đây bà Thánh khóc nghẹn ngào.

Hiện trường nơi xảy ra sạt lở đất ở nóc Ông Sinh.

Gia đình anh Nam cũng được người dân đào đất đá tìm thấy, nhưng Nam và 2 đứa con gái đã chết, còn chị Hồ Thị Phượng (35 tuổi), vợ anh Nam, bị thương đang được điều trị tại bệnh viện huyện Nam Trà My.

“Chỉ trong phút chốc, tôi đã mất 8 người thân. Nhà cửa, tài sản của gia đình cũng bị chôn vùi trong đất đá, không biết sau này cuộc sống sẽ thế nào đây. Từ khi cha mẹ mất, cháu Đinh Vũ Thiên con của vợ chồng Thiêu ở với tôi. Nó còn quá nhỏ, mới 2 tuổi chẳng biết điều gì xảy ra, suốt ngày cứ đòi mẹ, đòi cha mẹ. Tiếng kêu khóc của nó xé ruột, xé gan”, bà Thánh tâm sự.

Tại một ngôi làng khác ở nóc Ông Sinh cũng xảy ra SLĐ nghiêm trọng vùi lấp 7 ngôi nhà dân vào chiều 28/10. Rất may, thời điểm đó người dân phát hiện núi lở nên kịp thời bỏ chạy, một số người bị vùi lấp cũng được cứu hộ kịp thời nên không gây thiệt hại về người.

Sự việc đã xảy ra nhiều ngày, nhưng chị Hồ Thị Mồng (22 tuổi), trú thôn 1, xã Trà Vân vẫn chưa hết bàng hoàng, chị nhớ như in, hôm đó trời mưa to, gió lớn nên vợ chồng chị đóng cửa ngồi bên bếp lửa trong nhà. Đến khoảng 14h, chị nghe tiếng nổ lớn từ trên ngọn đồi sát nhà mình. Chưa kịp ra xem chuyện gì thì ngôi nhà đã đổ sập, đất đá vùi lấp vợ chồng chị.

Nhà ở nóc Ông Sinh sau trận sạt lở vừa qua.

“Tôi và chồng bị đất lấp nửa người nhưng vẫn cố sức bò ra rồi chạy thoát khỏi vùng SLĐ. Chạy được vài mét thì ngôi nhà tôi đã bị đất đá san phẳng. Nhà tôi sát núi bị vùi lấp trước, người dân phát hiện SLĐ cũng kịp thời dẫn nhau bỏ chạy. Cũng may, lúc đó chỉ có ít người trong làng, số khác bế con đi cứu dân bị SLĐ ở làng bên. Căn nhà vợ chồng tôi vừa xây phải vay mượn khắp nơi, sau này không biết nhà đâu mà ở”, chị Mồng nói.

Ông Hồ Văn Huyện, Chủ tịch UBND xã Trà Vân cho biết, năm nay, SLĐ diễn ra nghiêm trọng tại địa bàn xã, khiến 8 người thiệt mạng. Ngay khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng dân quân tại chỗ khẩn trương phối hợp với người dân đào bới tìm kiếm những người bị vùi lấp và cứu được 7 người, còn 8 người tử vong.

“Ngoài 10 ngôi nhà bị vùi lấp thì tại nóc Ông Sinh còn có hơn 40 hộ đang nằm trong diện nguy cơ bị SLĐ phải di dời gần 200 nhân khẩu. UBND xã đã tiến hành họp dân để thống kê thiệt hại, tìm địa điểm di dời và tìm nơi tái định cư an toàn cho người dân”, ông Huyện nói.

Thật khó nói hết nỗi đau của người dân có người thân bị SLĐ chôn vùi, nhà cửa, trong khi đó, hiện tại ở Trà Vân mưa rất lớn. Chia tay vùng đất này chúng tôi chỉ cầu mong họ sớm vơi đi nỗi đau và ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Nỗi đau vùng sạt lở đất Trà Vân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO