Quảng Nam: Nỗi lo Hà Bá 'nuốt' làng

Tấn Thành - Chí Đại 04/12/2022 14:37

Sau đợt mưa bão vừa qua, nhiều đoạn bờ biển và bờ sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bị sạt lở nghiêm trọng đe dọa đến nhà cửa, đất vườn của nhiều hộ dân. Điều đáng nói là hiện nay địa phương chưa có biện pháp khắc phục bền vững, còn người dân thì sống trong nỗi lo thấp thỏm lo sợ Hà Bá 'nuốt' làng.

Sáng 4/12 chúng tôi trở lại thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, chứng kiến bờ biển nơi đây sóng đánh tan tành. Nhiều người dân cho biết, sau 2 trận bão số 4 vào tháng 9 và số 5 vào tháng 10 vừa qua, khoảng 1km bờ biển thôn Hà Lộc bị sạt lở nặng khiến nhà cửa của người dân ven biển bị sóng dữ uy hiếp.

: Ông Sáu chỉ bờ biển Hà Lộc sạt lở đe dọa đến nhà cửa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Sáu, trú thôn Hà Lộc cho biết: “Bờ biển ở đây xảy ra tình trạng sạt lở nhiều năm qua. Mới nhất, đợt mưa bão giữa tháng 10/2022, bờ biển thôn Hà Lộc sạt lở nghiêm trọng hơn làm hư hỏng nhiều công trình dân sinh. Để tự bảo vệ tài sản nhiều người dân đã làm kè bằng cách mua cát về đổ vào chỗ sạt lở hoặc đóng cọc tre, xây tường gạch chắn sóng”.

Khi chúng tôi có mặt ở đây, ông Ngô Văn Truyền, trú thôn Hà Lộc đang đóng cọc tre dọc bờ biển cho hay, cơn bão số 5 gây nên triều cường quá mạnh đánh vào bờ gây sạt lở một khu đất vườn của gia đình ông có chiều dài khoảng 30m, sâu vào bờ vài mét bị đổ sập xuống biển. Lo sợ đất vườn bị sạt lở trôi hết ra biển nên ông cùng người dân đã đi mua các cây tre đem về cắt đoạn đóng xuống dọc bờ biển tạo thành bờ kè. Sau đó dùng cát đổ vào chỗ bị sạt lở nhằm giữ đất vào mùa biển động mạnh. Nhưng theo ông, đây chỉ là biện pháp tạm thời, còn về lâu dài cần xây dựng kè cứng mới đảm bảo chống sạt lở.

Ông Ngô Văn Truyền đang đóng cọc tre chống sạt lở biển.

“Sóng biển tấn công gây sạt lở, đường ra biển trở nên khó khăn hơn. Việc vận chuyển hải sản từ biển lên cũng rất khó. Tất cả là do hậu quả thiên tai chưa được khắc phục. Chỉ cần vài cơn bão nữa thì sóng biển sẽ làm sạt lở sâu vào bờ tiếp tục đe dọa đến nhà cửa, đất vườn của gia đình tôi. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các ngành chức năng có biện pháp xây kè cứng để đảm bảo tài sản và tính mạng của người dân thôn Hà Lộc chứ không Hà Ba nuốt làng”, ông Truyền nói.

Ghi nhận của chúng tôi, tại một đoạn bờ biển thôn Hà Lộc dài gần 1km đã bị sạt lở nghiêm trọng đe dọa đến nhà cửa, đất vườn của các hộ dân. Nhiều đoạn sạt lở tạo hàm ếch sâu hơn 1m, có chỗ cao vài mét, rất nguy hiểm. Vì vậy, người dân đã sử dụng các tấm tôn xi măng hoặc cọc tre đóng xuống bờ biển làm bờ kè tạm thời nhằm chống xói lở.

Nhiều ngôi nhà ở thôn Hà Lộc bị sóng biển đánh sạt lở.

Ông Nguyễn Xuân Luận, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết: “Thực tế, bờ biển thôn Hà Lộc bị sạt lở kéo dài khoảng 1km, đe dọa đến 30 hộ dân ở thôn Hà Lộc, trung bình mỗi năm bờ biển này bị xâm thực vào khoảng 10m. Tình trạng sạt lở này gây cản trở đường vận chuyển hải sản và sinh hoạt của người dân địa phương”.

Theo ông Nguyễn Xuân Luận, chính quyền xã Tam Tiến đã kiến nghị sự việc này với UBND huyện Núi Thành để xin hỗ trợ khắc phục sạt lở, nhằm đảm bảo việc giao thương buôn bán của người dân. Vì chỗ này là chợ cá địa phương vào buổi sáng rất đông ngư dân, thương lái đến mua hải sản rồi vận chuyển đi các nơi bán lại. Sau khi kiến nghị, các ngành chức năng có đến kiểm tra, khảo sát tìm hiểu tình trạng nước biển xâm thực bờ, uy hiếp tài sản, tính mạng của người dân. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục hay phương án ứng phó với tình trạng sạt lở nói trên.

Người dân dùng cọc tre chống sạt lở bờ biển Hà Lộc.

Trước sự việc này, ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “Chính quyền huyện đã báo cáo với UBND tỉnh. Sau đó, Sở NN-PTNT tỉnh đã đến khảo sát địa hình, tìm hiểu mức độ sạt lở tại bờ biển thôn Hà Lộc. Sở NN-PTNT cho biết để báo cáo ra Trung ương xin kinh phí xây dựng kè cứng chống xói lở, chứ nguồn kinh phí huyện không thể nào đủ để triển khai xây dựng đoạn bờ kè này được”.

Ở Quảng Nam không chỉ thôn Lộc Hà mà ở thôn Thái Chấn Sơn, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc cũng đang sống trong nỗi lo Hà Bá "nuốt" làng, vì từ tháng 6/2022 đến nay hơn 10 hộ dân sống bên bờ sông Côn, đoạn chảy qua thôn Thái Chấn Sơn, luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ mất đất ở, đất sản xuất, thậm chí nhà cửa do tình trạng sạt lở bờ sông gây ra.

Đường xuống bến cá Tam Tiến bị sóng biển đánh hư hỏng.

Nhiều người dân thôn Thái Chấn Sơn cho biết, hiện tượng sạt lở bờ sông đã xảy ra từ lâu, nhưng năm 2022 bờ sông Côn bị sạt lở nghiêm trọng, dòng chảy của sông đã xâm thực sâu vào đất liền hơn 15m, dài trên 200m bờ sông, làm hơn 4.000 m3 đất sản xuất của khoảng 10 hộ dân của thôn Thái Chấn Sơn sinh sống dọc bờ sông bị cuốn trôi.

Bà Trần Thị Nhơn, trú thôn Thái Chân Sơn cho biết, gia đình bà sống sát với khu vực bị sạt lở nên rất lo sợ nhà cửa bị cuốn xuống sông. Vì vậy bà nói: “Tôi mong muốn chính quyền các cấp của huyện Đại Lộc kịp thời có giải pháp phòng, chống sạt lở bờ sông Côn. Nếu không chỉ vài đợt mưa bão nữa, toàn bộ đất sản xuất và đất thổ cư, thậm chí nhà cửa của gia đình tôi cùng các hộ dân khác ở nơi đây sẽ bị Hà Bá cuốn hết xuống sông”.

Đoạn sông Côn sạt lở đe dọa đến thôn Thái Chấn Sơn.

Ông Tăng Tấn Tịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hưng cho biết: “Tình trạng sạt lở lớn, đe dọa nghiêm trọng đến đời sống sản xuất và đời sống sinh hoạt của các hộ dân ở sát bờ sông Côn trong đợt mưa bão vừa qua là đúng. Để giảm thiểu tối đa tình trạng sạt lở đoạn qua thôn Thái Chấn Sơn thì huyện cần sớm bố trí ngân sách đầu tư xây dựng bờ kè cứng bằng bê tông cốt thép, vì chỉ có kè cứng mới ngăn chặn được tình trạng sạt lở bờ sông Côn ở khúc cua này”.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: “Chính quyền huyện Đại Lộc cùng các ngành chức năng địa phương đã đi kiểm tra tình hình sạt lở bờ sông Côn, đoạn chảy qua thôn Thái Chấn Sơn và ghi nhận có hơn 200m bờ sông bị sạt lở. Do đó, chính quyền đã yêu cầu trước mắt UBND xã Đại Hưng cùng người dân khẩn trương đóng cọc tre và trồng tre để giảm tình trạng sạt lở này. Còn về lâu dài UBND huyện đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam cùng các Sở ban ngành của tỉnh để xin kinh phí xây dựng bờ kè cứng ở đoạn sạt lở bờ sông Côn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Nỗi lo Hà Bá 'nuốt' làng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO