Quảng Nam: Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc từ Ngày hội 'Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn'

Châu Long 21/03/2023 09:11

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trà Ka, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam vừa diễn ra Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”, đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc” vô cùng độc đáo.

Các món ăn dân giã nhưng tràn đầy bản sắc văn hóa địa phương được trình bày bắt mắt.

Theo chương trình này, mỗi lớp thực hiện chế biến ít nhất 4 món ăn phù hợp với bản sắc văn hoá, phong tục tập quán của địa phương. Cứ thế các em học sinh tự chế biến các món ăn nơi lều của lớp mình và sau đó trình bày trên một mâm, khay, mẹt… sao cho có tính thẩm mỹ và đặc trưng của văn hóa địa phương.

Học sinh thuyết minh về các món ăn của lớp mình đã chế biến được.

Các món ăn có trong Ngày hội là những món ăn rất gần gũi với đời sống của người dân vùng đất này như: Ốc xào sả ớt, thịt nướng trụi, canh sắn, cơm gạo đỏ, thịt xông khói, chuối rừng trộn mè đen, cơm lam, bánh sừng trâu… được trưng bày rất bắt mắt.

Cụ thể như chuối rừng trộn mè đen: Đây là một món đặc biệt mà người đồng bào nơi đây tự tay chế biến. Nó rất đơn giản nhưng lại thơm ngon. Món này được chế biến bằng cách đem bắp chuối rừng xắt nhỏ ngâm muối, sau đó vớt ra rửa sạch, vắt thật ráo và giã nhuyễn, cùng với đó là mè đen rang chín cũng giã nhỏ, xong khử dầu bỏ nén vào phi thật thơm, sau đó tắt bếp cho bắp chuối giã nhuyễn vào nồi dầu, tiếp theo cho mè đen đã giã nhuyễn vào. Cuối cùng là nêm gia vị làm sao cho vừa ăn. Đặc biệt món này phải cho hơi nhiều ớt vì vị cay cay ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Những món ăn bằng thịt nướng trụi, mè đen giã nhuyễn, cá nướng.

Hay như bánh sừng trâu được chế biến từ nếp ngâm sau đó đem vo sạch rồi gói bằng lá dong hoặc lá đốt, nấu chín đến độ dẻo nhìn đã thấy đã ngon, bên cạnh đó là hương thơm khó lòng cưỡng nổi.

Hoặc thịt xông khói, đây là cách làm của người đồng bào địa phương từ xa xưa để lại, có thể để thịt được lâu mà vẫn thơm ngon. Trước tiên rửa thịt thật sạch, sau đó cắt thành miếng, to, nhỏ tùy sở thích, có thể ướp gia vị hoặc không. Tiếp theo dùng dây lạt xiên qua từng miếng thịt và treo trên bếp. Khói và lửa sẽ làm miếng thịt săn lại. Khi nào sử dụng người dùng sẽ nướng trở lại cho thật chín, nếu chưa ướp gia vị thì bước này chúng ta sẽ ướp gia vị. Như vậy sẽ có một món thịt xông khói thơm ngon. Còn nhiều món nữa như ốc xào, gạo đỏ, sắn luộc và cơm lam trong ống nứa. Cứ thế, mỗi món ăn mang hương vị đặc trưng riêng độc đáo của vùng miền, nhưng đều rất ngon và trông rất đẹp mắt.

Các món ăn được chế biến từ ốc và rau rừng.

Thầy Phan Duy Biên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”, là trải nghiệm sáng tạo “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”. Đây là một hoạt động lớn của nhà trường, qua hoạt động này giúp các em học sinh có thể trải nghiệm, tự tay thực hiện những món ăn đặc trưng của dân tộc mình.

Cũng theo thầy Biên, hầu hết các em đều phấn khởi, háo hức và nhiệt tình tham gia tất cả mọi hoạt động. Thông qua chương trình nhà trường mong muốn tạo sân chơi bổ ích, lạnh mạnh “Học mà chơi - chơi mà học”, giao lưu học hỏi, tinh thần đoàn kết, phát huy và bảo tồn các nét đẹp văn hóa của địa phương. Đồng thời trong thời gian tới nhà trường sẽ cố gắng tổ chức nhiều hơn nữa những chương trình như thế này để các em trải nghiệm.

Bánh sừng trâu chế biến từ nếp ngâm gói bằng lá dong hoặc rồi nấu chín.

Còn em Nguyễn Thị Bích Thúy, học sinh lớp 8/1 cho biết, đây thực sự là một trải nghiệm mà trước giờ các em chưa được thử sức, nên học sinh rất hứng thú với hoạt động lần này. Hơn nữa giữ gìn phát huy được những nét văn hóa đặc trưng của của vùng đất nơi các em sinh ra và lớn lên lại càng thấy vô cùng ý nghĩa.

Ốc xào, gạo đỏ, sắn luộc và cơm lam trong ống nứa.

“Chúng em thật là vui khi được tự tay chế biến những món ăn truyền thống mà mình yêu thích. Ngày hội này vô cùng ý nghĩa và chúng em cũng không quên gửi lời cảm ơn nhà trường đã tạo ra một sân chơi thực sự bổ ích. Chúng em sẽ cố gắng duy trì và phát huy hơn nữa bản sắc văn hóa của dân tộc mình”, em Nguyễn Thị Bích Thúy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc từ Ngày hội 'Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO