Quảng Nam: Phát triển vùng Đông và vùng liên huyện phía Đông

Tấn Thành- Chí Đại 09/03/2021 16:06

Sáng 9/3, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì cuộc họp thông qua nhiệm vụ quy hoạch vùng Đông và vùng liên huyện phía Đông tỉnh này. Tham dự có các lãnh đạo Sở, ban ngành cùng 9 huyện, thị xã, thành phố trong vùng quy hoạch.

Trình bày về quy hoạch xây dựng vùng Đông, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn Quảng Nam cho biết, phạm vi lập quy hoạch với địa giới hành chính gồm 9 huyện. Phía Đông giáp với hải phận Việt Nam, phía Tây giáp với các huyện miền núi, phía Nam giáp với tỉnh Quảng Ngãi, phía Bắc giáp với TP Đà Nẵng, diện tích 2.742 km2, dân số 1.196 ngàn người.

Quang cảnh buổi họp về quy hoạch vùng Đông Quảng Nam.

“Mục đích là xây dựng vùng Đông thành một khu vực quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với hệ sinh thái, văn hóa đa dạng; kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, khoa học và công nghệ”- ông Phong nhấn mạnh.

Tại đây cũng trình bày một số nội dung chi tiết như việc xác lập một số hành lang xanh vĩnh viễn như: Vùng ven sông Thu Bồn gắn với đô thị cổ Hội An và tháp Mỹ Sơn; Vùng ven sông Trường Giang, Cổ Cò; Vùng sinh thái Phú Ninh và một số hành lang xanh nông nghiệp Đông Tây.

Cùng với đó là các vùng đô thị phía Đông Nam gắn với tỉnh lỵ và Khu kinh tế mở Chu Lai; Vùng đô thị phía Đông Bắc gắn với đô thị cổ Hội An, Điện Bàn và vệt đô thị, công nghiệp dọc tuyến 14B; Vùng sinh thái đô thị Thăng Bình- Duy Xuyên- Quế Sơn, Các đô thị nhỏ ở phía Tây.

Sơ đồ phát triển định hướng không gian Quy hoạch xây dựng vùng Đông

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, hiện nay đã có quy hoạch vùng huyện của các địa phương ở vùng Đông rồi; có quy hoạch 1/2000 của các khu chức năng tại một số địa phương đã được phê duyệt; quy hoạch 1/500 của các dự án đầu tư tổ chức thực hiện; quy hoạch về cảnh quan đô thị;… Vì vậy đơn vị tư vấn phải thấy cái nào kề thừa được thì kế thừa và thể hiện trong đề án, cái nào cần phát triển lên, cái nào phải điều chỉnh thì mạnh dạn đưa ra.

Việc phát triển vùng Đông đối với Quảng Nam là rất quang trọng.

Về phương pháp tiếp cận, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, lập đề án quy hoạch phải có tính kế thừa, có sự phát triển, phương pháp tiếp cận khoa học, dự báo được tương lai, cách tiếp cận phải đa chiều, từ đặc điểm tự nhiên, lịch sử văn hóa của vùng đất này như thế nào, rà soát đánh giá phải thật kỹ càng;..

“Làm sao để khớp nối đồng bộ về hạ tầng, đảm bảo cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái và phát triển khu vực này trở thành một vùng đô thị rất đáng sống, vì chúng ta có một quỹ đất là rất đẹp”, ông Thanh nói.

Không phải đến bây giờ Quảng Nam mới tính đến việc quy hoạch phát triển vùng Đông mà những năm qua, tỉnh Quảng Nam đề ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút những dự án lớn đầu tư vào khu vực phía đông của tỉnh.

Theo đó đã có hàng chục dự án lớn đầu tư ở khu vực này và đã đưa vào hoạt động tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương, tăng nguồn thu ngân sách và tạo ra sản phẩm có chất lượng.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu kết luận cuộc họp.

Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế phía đông Quảng Nam cũng phát sinh nhiều vấn đề cần được giải quyết một cách bài bản hơn. Qua đó cho thấy việc hoàn chỉnh quy hoạch vùng đông để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả vùng ven biển Quảng Nam là hết sức quan trọng đối với địa phương này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Phát triển vùng Đông và vùng liên huyện phía Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO