Quảng Nam: Quan tâm, chăm sóc sức khỏe đồng bào DTTS các xã biên giới

Châu Loan 07/12/2022 16:00

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số, gia đình, trẻ em, bảo đảm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS tại các xã biên giới. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021 - 2030.

Người dân xã biên giới BhaLêê (huyện Tây Giang) được bác sĩ khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí.
Người dân xã biên giới BhaLêê (huyện Tây Giang) được bác sĩ khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí.

Quảng Nam có 14 xã thuộc 2 huyện Nam Giang và Tây Giang có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Sê Kông của Lào. Khu vực biên giới đất liền của tỉnh Quảng Nam chủ yếu là địa bàn định cư của đồng bào các DTTS từ lâu đời.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chủ yếu do địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt nên đời sống của đồng bào các DTTS ở miền núi Quảng Nam còn nhiều khó khăn, vất vả. Nhiều làng của đồng bào DTTS nằm cách xa trung tâm xã, thường bị chia cắt khi mưa lũ về; nhu cầu thăm khám, chữa bệnh khi ốm đau của bà con chưa được đáp ứng kịp thời do hệ thống y tế cơ sở chưa thể phủ kín được.

Xác định việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Quảng Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Đáng chú ý, ngày 12/1/2022, HĐND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết số 04/2022/NQ-HĐND Quy định chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với đồng bào DTTS giai đoạn 2022 - 2025. Đối với đồng bào DTTS thuộc đối tượng quy định tại Điều 4 Nghị định số 146 của Chính phủ, ngân sách tỉnh cấp bù đảm bảo hỗ trợ 100% mức đóng BHYT.

Khu tái định cư xã Lăng, huyện Tây Giang, Quảng Nam.
Bộ mặt mới của khu tái định cư xã Lăng, huyện Tây Giang, Quảng Nam.

Các chính sách hỗ trợ BHYT đối với đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025 được ban hành thể hiện sự quan tâm xuyên suốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đối với đồng bào DTTS, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ rủi ro, giúp đồng bào vượt qua lúc khó khăn, hoạn nạn, bảo đảm an sinh xã hội.

Nhờ đó, đến năm 2022, toàn bộ 14/14 xã biên giới của tỉnh có trạm y tế và có bác sĩ phục vụ, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu của nhân dân địa phương; thực hiện tốt các Chương trình Mục tiêu quốc gia về y tế, dân số, gia đình, trẻ em, đảm bảo thực hiện tốt công tác kiểm dịch qua biên giới. Đặc biệt là đợt bùng phát dịch Covid-19 trong các năm 2020 - 2021, đồng bào DTTS được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, yên tâm hơn khi được chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Có thể nói, việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là ưu tiên hàng đầu nhằm thực hiện được mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong, nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng giống nòi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực.

Sự quan tâm chăm sóc sức khỏe của đồng bào DTTS, nhất là đồng bào DTTS thuộc vùng biên giới góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Quan tâm, chăm sóc sức khỏe đồng bào DTTS các xã biên giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO