Quảng Nam, Quảng Ngãi nỗi lo dịch bệnh sốt xuất huyết

Tấn Thành-Chí Đại 23/11/2021 15:44

Tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, người dân hiện nay vừa lo phòng chống bão lũ, lo dịch Covid-19 hoành hành thì hiện tại còn phải lo dịch sốt xuất huyết (SXH) bùng phát.

Trao đổi cùng phóng viên Đại Đoàn Kết, Tiến sĩ Trần Văn Kiệm, Giám đốc CDC Quảng Nam cho biết: “Tình hình SXH thường gia tăng vào mùa mưa, vì mùa này nước đọng lại trong vật dụng ở ngoài sân vườn của người dân nên muỗi có điều kiện để đẻ trứng và thời tiết thuận lợi để trứng muỗi phát triển thành loăng quăng, bọ gậy”.

Theo số liệu của CDC Quảng Nam, từ đầu năm đến nay, địa phương ghi nhận 710 trường hợp SXH ở 84 xã, phường, thị trấn tại 14/18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, giảm 71,6% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy số ca mắc SXH giảm song vẫn tiềm ẩn nguy cơ do đây là thời điểm dịch bệnh dễ xảy ra, số ca mắc SXH có thể sẽ tăng lên nếu người dân không chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh SXH.

Lực lượng năng Quảng Nam phun thuốc diệt muỗi phòng ngừa SXH.

Chị Nguyễn Thị Hồng Diễm, trú xã Bình An, huyện Thăng Bình, bị đau đầu, nhức mỏi, sốt cao mấy ngày nay nhưng vì đang mùa dịch Covid-19 nên ngại đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Sau đó ngày càng sốt cao chị được gia đình đưa vào Bệnh viện Minh Thiện cấp cứu, điều trị, té ra chị SXH.

“Tôi nhập viện trong tình trạng bị sốt nóng, mỏi người, buồn nôn. Bác sĩ khám, xét nghiệm cho biết tôi bị SXH. Vì ngại phải đến bệnh viện, sợ lây nhiễm Covid-19 nên tôi cứ ráng nằm ở nhà, may mà cuối cùng tối đến bệnh viện phát hiện ra bệnh để còn kịp cứu chữa”, chị Hồng nói.

Bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân mắc SXH.

Bác sĩ Nguyễn Văn Long, Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện Quảng Nam cho biết, triệu chứng của SXH là sốt cao liên tục từ 39 đến 40 độ C, kéo dài 2- 7 ngày, kèm theo đau đầu dữ dội vùng trán, sau nhãn cầu, đau cơ và khớp, sưng hạch bạch huyết hoặc phát ban, xuất huyết dưới da kèm nôn dai dẳng, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, chảy máu lợi hoặc chân răng. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, SXH có thể biến chứng nặng nề, nguy hiểm đến tính mạng như: tràn dịch màng phổi, viêm phổi, chảy máu nội tạng, chảy máu não;…

Trong khi đó, ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 964 ca mắc SXH, so với năm 2020 giảm 40 %. Tuy nhiên trong những tuần gần đây số ca mắc SXH tăng cao so với tuần trước đặc biết là trên địa bàn huyện Trà Bồng, Nghĩa Hành và TP Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Hữu Thanh, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nghĩa Hành cho biết, trong 40 ca SXH được ghi nhận trong tháng 10, đã có 25 ca được điều trị khỏi và 15 ca đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện, tình trạng sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không có trường hợp diễn biến nặng phải chuyển lên tuyến trên. Đến thời điểm hiện tại các ổ dịch, tình hình dịch SXH đã cơ bản được kiểm soát, không phát sinh ổ dịch mới.

Lực lượng chức năng Quảng Ngãi phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh SXH.

Tại huyện Trà Bồng, tính từ ngày 15/9 đến nay, tại Khoa Nội-Nhi lây, Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng đã tiếp nhận và điều trị 67 bệnh nhân bị SXH, trong đó có 2 trường hợp nặng phải chuyển viện về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Các bệnh nhân khi nhập viện đều có triệu chứng sốt cao, đau đầu, mệt mỏi. Nhiều bệnh nhân nặng, tiểu cầu giảm sâu.

Ngoài ra, từ đầu tháng 10 đến nay, Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận gần 100 ca mắc SXH. Trong khi đó khoa chỉ có 45 giường bệnh, nhưng đã bố trí 18 giường cho khu vực cách ly. Số giường còn lại không đủ cho các bệnh nhân điều trị nội trú do SXH nên phải kê thêm giường xếp. Trong tổng số gần 40 ca bệnh đang điều trị tại Khoa Nhiệt đới thì có trên 15% số ca có biến chứng nặng, nhiều nhất là giảm tiểu cầu.

Bác sĩ Long thông tin. “Hiện nay, SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chưa có vắaccine phòng bệnh. Do bệnh lây từ người sang người qua đường muỗi đốt nên biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh là diệt muỗi và hạn chế môi trường sinh sống của muỗi”.

Còn Tiến sĩ Trần Văn Kiệm cho biết, để phòng ngừa bệnh SXH thì chủ yếu là vệ sinh môi trường xung quanh nhà, phun thuốc diệt muỗi khi phát hiện ổ dịch và tuyên truyền vận động người dân tự giác diệt bọ gây, loăng quăng.

Ông Phạm Minh Đức khuyến cáo người dân cần diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy quanh khu vực mình sinh sống. Thường xuyên vệ sinh môi trường, thực hiện thu gom, hủy bỏ các loại phế thải có thể chứa nước như lốp xe cũ, chai lọ, vỏ đồ hộp;… và dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sạch sẽ. Song song với việc phòng chống dịch Covid-19, người dân cũng cần trang bị kiến thức và phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như SXH.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam, Quảng Ngãi nỗi lo dịch bệnh sốt xuất huyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO