Quảng Nam, Quảng Ngãi: Tan hoang sau bão số 9

Tấn Thành - Chí Đại 28/10/2020 18:15

Cây đổ, nhà dân bị sập, mái tôn bay khắp nơi là hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được tại Quảng Ngãi và Quảng Nam.

Tại 2 địa phương này ngay từ lúc 11h ngày 28/10 gió mưa đã gào thét cày nát từ vùng biển đến thượng nguồn.

Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) là nơi hứng chịu đầu tiên, ngay từ lúc 8h51 ngày 28/10 đã có gió mạnh giật cấp 13. Gió mỗi lúc một mạnh, hàng loạt nhà dân tốc mái, tàu thuyền bị chìm, công trình bị hư hỏng, cây ngã đổ... gây nên sự kinh hoàng trong người dân.

Tan hoang sau bão.

Có mặt ở tâm bão, chúng tôi chứng kiến tiếng gió tiếng mưa thét gào và bão dữ đã cuốn phăng nhiều tài sản nơi nó đi qua. Cây cối ngã đổ la liệt khắp nơi; mái nhà lợp tôn, lợp ngói, bảng hiệu, quảng cáo gió thổi tung bay lên trời. Hàng quán nhà xưởng sụp đổ, tàu thuyền cũng bị nhấn chìm...

Cây bật gốc ngã la liệt trên phố Tam Kỳ.

Dù đã được thông báo đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua. Chính quyền, người dân đã rất cảnh giác, thế nhưng khi nó đổ bộ vào ai nấy cũng kinh hoàng.

Ông Nguyễn Thanh Hải, ở khối phố Xuân Đông, phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ kể lại, gió cuốn tôn bay ngay trước mặt ông, bay ngay trên nhà và cuốn bay lên trời, còn cây cối ngã đổ khắp nơi. "Thật quá ghê sợ”, ông Hải thốt lên.

May mà chính quyền địa phương 2 tỉnh đã di dời hàng chục nghìn hộ dân cùng tài sản đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ vào nếu không khó ai biết được hậu quả sẽ như thế nào.

Sau bão, theo ghi nhận của chúng tôi, trên các tuyến đường của TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam như Hùng Vương, đường quốc lộ 1A và một số nơi cây cối bị ngã đổ nằm ngổn ngang.

Nhiều nhà xưởng, công sở tốc mái tôn bay đầy khuôn viên và kể cả ngoài đường.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi điều xe bọc thép đi ứng cứu.

Ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Cơn bão số 9 đã làm gần 1.000 nhà dân trên đảo Lý Sơn bị tốc mái và gần 50 chiếc ca nô bị sóng biển đánh chìm. Gió mạnh cũng làm ngã đổ nhiều cây cối trên đảo Lý Sơn. Rất may cơn bão này không có gây thương vong về người”.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tu QNa 90956, tàu chuyên câu mực trong lúc đang neo đậu tại âu thuyền Tam Quang, huyện Núi Thành thì bão số 9 tạo nên mưa lớn, sóng mạnh đã làm đứt dây neo và bị nước nhấn chìm”.

Không riêng gì tàu cá nói trên mà tại đảo Lý Sơn, Bình Sơn, Quảng Ngãi, Núi Thành, Quảng Nam sau khi bị bão số 9 càn quét, ngoài nhà dân bị sập, nhiều lồng bè nuôi cá bị hư hỏng, tàu thuyền bị đánh chìm, gây thiệt hại lớn.

Tan hoang sau bão.

Chiều cùng ngày chùng tôi nhận được tin, tại miền núi huyện Nam Trà My, Quảng Nam sạt lở đất đã tràn xuồng trung tâm huyện, uy hiếp khoảng 100 nhà dân.

Nhiều nơi sau bão cây, nhà cửa, nhà hàng ngổn ngang, hoang tàn. Người dân di dời chạy bão cũng bắt đầu trở về nhà dọn dẹp vệ sinh, nhà cửa. Nhưng chắc phải mất nhiều ngày. Trong khi họ còn sợ sau bão là mưa to, lũ dữ. Không thể diễn tả được hết tâm trạng của bà con trong lúc này.

Sau bão, những mảnh tôn la liệt trên đường.

Nhiều nơi cây cối ngã đổ, nhà dân bị sập, hoa màu hư hỏng hiện chưa thể thống kê ngay được tất cả thiệt hại, nhưng chắc chắn với sự tàn khốc của nó đã gây thiệt hại nặng nề cho 2 địa phương này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam, Quảng Ngãi: Tan hoang sau bão số 9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO