Quảng Nam, Quảng Ngãi tan hoang sau bão số 9

Tấn Thành 30/10/2020 19:31

Bão tan, người dân Quảng Nam, Quảng Ngãi khẩn trương dọn dẹp, sửa chữa lại nhà cửa, dọn dẹp đồ đạc, chặt các cây cối bị ngã đổ để ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Liệp (thôn Hòa Hạ, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đau xót nhìn ngôi nhà đổ sụp.

Tại Quảng Nam, trên các tuyến đường qua các xã Tam Thanh, Tam Phú, thuộc TP Tam Kỳ chúng tôi đi qua, cây cối, trụ điện hai bên đường ngã la liệt nằm ngổn ngang.

Chính quyền địa phương cùng ngành Điện lực, lực lượng Quân đội, Biên phòng, Công an đã khẩn trương phát dọn cành cây ngã đổ và giúp bà con sửa chữa lại những ngôi nhà bị tốc mái hoặc bị sụp đổ hoàn toàn.

Ông Liệp nhặt những giấy tờ còn sót lại trong ngôi nhà.

Những người dân sống hàng chục năm tại làng ven biển vẫn còn kinh hãi trước sức mạnh thật khủng khiếp mà họ chưa từng chứng kiến trong cuộc đời.

Nét mặt thẫn thờ như không tin nổi thiệt hại này, ông Nguyễn Văn Liệp (56 tuổi), trú thôn Hòa Hạ, xã ven biển Tam Thanh kể lại: “Khi cơn bão số 9 chuẩn bị đổ vào đất liền, gia đình tôi được chính quyền địa phương đưa đi tránh trú bão ở Trung tâm TP Tam Kỳ. Trước đó nhà tôi được chằng chống các bao cát, dây thừng cột chặt".

Tuy nhiên, cơn bão này đi qua, ngôi nhà xây kiên cố của gia đình ông Liệp bị sụp đổ hư hỏng hoàng toàn. "Công sức bao nhiêu năm của gia đình tôi tích góp xây dựng trở về lại con số không".

Ông Lương Sỹ bên ngôi nhà giờ chỉ còn vài bức tường nham nhở.

Không chỉ ông Liệp mà nhiều người cho rằng, từ nhỏ đến lớn, họ chưa bao giờ chứng kiến một cơn bão nào mạnh như bão số 9.

Khi cơn bão này đổ bộ vào đất liền gây mưa lớn, gió giật mạnh làm ngã đổ rất nhiều cây cối, trụ điện và làm tốc mái, sụp đổ rất nhiều nhà dân trên địa bàn 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Tại xã Tam Phú của TP Tam Kỳ, ngôi nhà cấp 4 của ông Lương Sỹ (52 tuổi) cũng bị cơn bão càn quét qua gây sụp đổ hư hỏng hoàn toàn ngôi nhà.

Hiện tại lực lượng Quân đội thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang giúp khôi phục các đồ đạc trong nhà còn sót lại sau cơn cuồng phong của bão số 9.

Lực lượng chức năng giúp người dân sửa lại nhà.

Ông Sỹ cho biết, nhà ông bị sập nhưng rất may mắn 4 người trong gia đình đã được chính quyền đưa đi tránh bão ở nơi an toàn.

Thế nhưng, trở về nhà, gia đình ông Sỹ xót xa chứng kiến cảnh tượng ngôi nhà bị sụp đổ hư hỏng hoàn toàn, các tấm tôn lợp mái nhà bị gió thổi bay mất, cột xà gãy đổ, chỉ còn lại đống ngổn ngang.

Ngôi nhà mà 2 vợ chồng ông tích góp tiền của trong 15 năm mới xây được, giờ thì không còn hình nhà nữa...

Đến chiều 30/10, bộ đội đã đến giúp gia đình ông dọn dẹp đồ đạc và sửa chữa lại nhà.

Nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nặng sau cơn bão số 9.

Còn tại Quảng Ngãi, đứng thẫn thờ bên đống đổ nát, bà Phạm Thị Mây (trú xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) nghẹn ngào: “Đi biển bao nhiêu năm tôi cùng chồng dành dụm, chắt chiu từng đồng mới xây được căn nhà này vậy mà giờ sau cơn bão số 9 đã làm nhà cửa của tôi tan nát hết cả rồi”.

Bà Mây kể lại, vào sáng 27/10, bà cùng với hàng trăm hộ dân địa phương được di dời lên Khu nghỉ dưỡng Công an huyện Bình Sơn để tránh bão.

Suốt đêm ở điểm sơ tán, bà không thể nào chợp mắt được. Khoảng 9-10h tối cùng ngày, những đợt gió bắt đầu gầm rú, nhìn ra khe cửa sổ bà thấy cây cối nghiêng ngả va vào nhau, bà sợ hãi khi nghĩ đến căn nhà không có ai trông coi.

Đến hơn 3h sáng (28/10) gió cứ mạnh lên dần, những mái tôn va vào nhau phát ra những âm thanh ghê rợn, ngồi mà cứ lo căn nhà bị sập, không có chỗ để trú mưa bão…

Bà Phạm Thị Mây đau xót nhìn ngôi nhà bị hư hỏng nặng.

“Khi đi thì nhà cửa kiên cố, khi về chỉ còn lại bốn bức tường và đống đổ nát, hoang tàn. Tôi sống ở đây đã hơn 30 năm nhưng chưa bao giờ có một cơn bão mạnh với sức tàn phá khủng khiếp như cơn bão số 9. Đồ đạc, tài sản cũng bị thổi bay theo gió, đời tôi không còn cái gì nữa cả, nhà cửa tan hoang hết rồi…”, bà Mây nói.

Nhiều trụ điện bị ngã đổ sau cơn bão số 9 ở Quảng Nam.

Ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến ngày 30/10, đánh giá sơ bộ thiệt hại do cơn bão số 9 gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, thiệt hại về người: Huyện Nam Trà My có 15 người chết và 45 người bị thương, huyện Bắc Trà My có 1 người chết, huyện Phước Sơn có 5 người chết và 8 người mất tích và huyện Hiệp Đức 1 người mất tích.

Toàn tỉnh có hơn 2.370 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, 784 nhà bị hư hỏng từ 50% đến 70%.

Hiện tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh bị mất điện chưa được khắc phục, nhiều trường học, nhà công vụ giáo viên, học sinh, trạm y tế tốc mái, hư hỏng…

Còn theo báo cáo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi, trên địa bàn tỉnh có 13 người bị thương, 165 ngôi nhà bị sập đổ, 84.499 nhà ở bị tốc mái, hư hỏng; 151 điểm trường bị tốc mái, hư hỏng; 477 ha rừng bị thiệt hại...

Hiện các ngành chức năng của hai tỉnh này đang khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở đất đá và giúp bà con sửa chữa lại nhà cửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam, Quảng Ngãi tan hoang sau bão số 9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO