Quảng Nam: Quy hoạch xây dựng đô thị ven biển, ven sông theo hướng sinh thái và bền vững

Tấn Thành - Chí Đại 25/06/2022 15:09

Sáng 25/6, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức hội thảo “Quy hoạch xây dựng đô thị ven biển, ven sông (ĐTVBVS) tỉnh Quảng Nam theo hướng sinh thái và bền vững”.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam; ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy và ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đồng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo còn có các lãnh đạo Bộ ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi;… cùng các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực quy hoạch đô thị ở Việt Nam và địa phương.

Quang cảnh hội thảo ‘Quy hoạch xây dựng đô thị ven biển, ven sông theo hướng sinh thái và bền vững’.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Việt Cường cho biết, qua hội thảo này, ông và các lãnh đạo trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam sẽ lắng nghe những ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học đối với quy hoạch xây dựng đô thị ven biển ven sông (ĐTVBVS) của tỉnh Quảng Nam. Đồng thời lắng nghe các đề xuất về ý tưởng, những đóng góp tinh hoa của các chuyên gia trong và ngoài nước để giúp cho tỉnh Quảng Nam hình thành quy hoạch đô thị phát triển bền vững theo hướng Nghị quyết 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị..

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu chào mừng hội thảo.

“Hội thảo ‘Quy hoạch xây dựng ĐTVBVS tỉnh Quảng Nam' được triển khai thực hiện theo Nghị quyết 06-NQ/TW, chúng ta xây dựng phát triển quảng bá quy hoạch theo hướng phát triển bền vững”, ông Cường nhấn mạnh.

Tại hội thảo, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia biển với 3.260 km đường bờ biển, trên 1 triệu km2 vùng lãnh hải thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán; với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và trên 3.000 đảo, quần đảo khác.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Quảng Nam là một trong số ít các tỉnh Trung Bộ sớm lập đầy đủ quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh để kiểm soát phát triển hệ thống đô thị của tỉnh. Mạng lưới đô thị; vai trò chức năng; trình độ phát triển xã hội; phát triển đô thị từng bước hình thành rõ nét; cơ cấu loại đô thị tương đối hợp lý, giữa đô thị và nông thôn có được mối liên kết hỗ trợ nhau, đảm bảo cho sự phát triển chung.

Một góc TP Tam Kỳ nhìn từ trên cao.

Chuỗi đô thị ven biển đang giữ vai trò chủ đạo trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội gồm: đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, TP Hội An, vệt du lịch cao cấp ven biển Hội An - Điện Ngọc, đô thị Nam Hội An, TP Tam Kỳ, Chu Lai - Núi Thành.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, hiện nay tỉnh Quảng Nam đang lập quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch tỉnh sẽ hoàn thành vào quý I năm 2023 và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào giữa năm 2023.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội thảo.

“Đầu tháng 6/2022 chúng tôi đã tổ chức hội thảo 2 ngày về tất cả các vấn đề liên quan đến quy hoạch tỉnh Quảng Nam để lấy các ý kiến chuyên gia trong nước và nước ngoài. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo nhỏ sâu hơn để đi vào các vấn đề cần thiết để làm rõ trong quy hoạch đó. Hội thảo này chúng tôi chuyên sâu để bàn về các vấn đề thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đối với việc quy hoạch phát triển đô thị Quảng Nam trong mối quan hệ các đô thị ở vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày một số nội dung như: Xác định vai trò, vị thế và xu hướng của ĐTVBVS khu vực Duyên hải miền Trung trong phát triển kinh tế - xã hội và ANQP của các địa phương; Đánh giá thực trạng quy hoạch, quản lý phát triển ĐTVBVS kết nối liên vùng theo hướng phát triển bền vững; Định hướng phát triển ĐTVBVS theo mô hình sinh thái, tăng trưởng xanh, thông minh gắn với phát triển du lịch bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; Quy hoạch xây dựng các khu đô thị sinh thái ven biển, ven sông theo hướng phát triển bền vững - Trường hợp nghiên cứu cho tỉnh Quảng Nam; Đề xuất quy hoạch kiến trúc ĐTVBVS phù hợp với điều kiện tự nhiên và bản sắc văn hóa địa phương,...

Hội thảo Quy hoạch xây dựng ĐTVBVS tỉnh Quảng Nam theo hướng sinh thái và bền vững lần này vô cùng quan trọng đối với Quảng Nam để góp phần hoàn thành quy hoạch tỉnh trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Quy hoạch xây dựng đô thị ven biển, ven sông theo hướng sinh thái và bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO