Quảng Nam: Sẵn sàng đón du khách quốc tế

Tấn Thành 20/04/2021 07:07

Sáng ngày 19/4, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam cho Đại Đoàn Kết biết, đã có kế hoạch cụ thể để sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế bằng các chuyến bay charter đến địa phương này.

Khách tây đến với nhà vườn Hội An.

Sẵn sàng đón du khách

Ông Hồng cho biết: “Theo kế hoạch phải tổ chức đón khách quốc tế đến Quảng Nam trên cơ sở đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo lộ trình Chính phủ cho phép. Cụ thể xây dựng quy trình, điều kiện để chủ động cùng với đó thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch Quảng Nam, Việt Nam an toàn thu hút khách quốc tế. Kế hoạch trên nhằm từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam”.

“Sẵn sàng đón du khách nhưng phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình đón khách du lịch quốc tế và phòng, chống dịch”- ông Hồng cho biết.

Du khách học xay bột làm bánh trong một tour du lịch tại Quảng Nam.

Cụ thể, khách du lịch quốc tế phải tuân thủ các điều kiện do Bộ Y tế quy định và các hướng dẫn của Sở Y tế. Bên cạnh đó, để tổ chức đón khách du lịch quốc tế cần đảm bảo các điều kiện cơ bản như chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất y tế; đội ngũ cán bộ y tế, nhân viên sẵn sàng phục vụ khách du lịch. Các điểm đến, điểm đón khách phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho du khách, người lao động và cộng đồng.

Các đơn vị tổ chức đón khách du lịch quốc tế phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền trong công tác quản lý khách, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và cộng đồng. Có thể bố trí nhân viên y tế đi cùng đoàn khách để hỗ trợ các vấn đề về y tế và hướng dẫn cho khách du lịch các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid -19...

Chùa Cầu (Hội An) điểm đến hấp dẫn với du khách.

Kiểm soát chặt chẽ

Theo ông Hồng, đối với khách du lịch quốc tế sẽ ưu tiên nhóm đối tượng khách du lịch chơi golf, casino, nghỉ dưỡng và dịch vụ biển, ít di chuyển. Có giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế đối với vaccine phòng Covid-19 được các tổ chức quốc tế và cơ quan chức năng của Việt Nam công nhận. Có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi nhập cảnh từ 3-5 ngày. Có bảo hiểm sức khỏe hoặc bảo hiểm Covid -19 với mức bảo hiểm tối thiểu 200.000.000 VNĐ cho các chi phí điều trị y tế và nằm viện liên quan đến Covid -19…

Mở cửa đón du khách quốc tế nhưng thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19.

“Dù có sự ưu tiên hay đủ các điều kiện nói trên thì trước chuyến bay, khi làm thủ tục check-in tại sân bay, khách du lịch phải xuất trình cho nhân viên hàng không các giấy tờ liên quan về điều kiện nhập cảnh đối với khách du lịch quốc tế theo quy định của Việt Nam”- lãnh đạo Sở VHTTDL cho biết.

Cụ thể, trước khi nhập cảnh, tại khu vực nhập cảnh phải tổ chức phân luồng, bố trí khu vực nhập cảnh riêng cho khách du lịch quốc tế, hạn chế tiếp xúc với cộng đồng; Khách du lịch chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo quy định của các cơ quan có thẩm quyền để nhập cảnh. “Trường hợp khách du lịch không đáp ứng các điều kiện nêu trên có thể bị từ chối cho nhập cảnh vào Quảng Nam”, ông Hồng nói.

Phố cổ, sông Hoài (Hội An) điểm đến ấn tượng với du khách trong và ngoài nước..

Sau khi nhập cảnh, cơ quan chuyên môn được phân công nhiệm vụ sẽ kiểm tra các giấy tờ về y tế của khách du lịch đáp ứng các điều kiện của cơ quan có thẩm quyền quy định; khai báo y tế, khai báo địa điểm lưu trú, lịch trình dự kiến tại Quảng Nam.

Nhân viên y tế sẽ hỗ trợ khách du lịch thực hiện kiểm tra y tế để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh áp dụng các biện pháp cách ly theo quy định. Doanh nghiệp lữ hành tổ chức đón khách du lịch hỗ trợ và hướng dẫn khách du lịch khai báo y tế, khai báo lịch trình theo quy định…

Tại cơ sở lưu trú, khách du lịch quốc tế sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, thực hiện ngay việc cách ly y tế tại cơ sở y tế. Chăm sóc điều trị theo quy định hiện hành với trường hợp mắc Covid-19.

Khách du lịch quốc tế cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm trước khi rời khỏi Quảng Nam 1 ngày để có phương án cách ly, dự phòng cho các đối tượng tiếp xúc với khách du lịch khi cần thiết. Cùng với đó, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng về y tế, có thể bố trí nhân viên y tế theo đoàn khách trong quá trình hoạt động du lịch tại Quảng Nam

Du khách học cày bừa ruộng trong một tour du lịch tại Quảng Nam

Bố trí các nhóm trực, phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Như trong trường hợp phát hiện có trường hợp nghi nhiễm, Sở Y tế có kịch bản riêng. Kế hoạch cũng nêu ra chi tiết trách nhiệm của từng đơn vị liên quan.

Theo ông Hồng, trước khi thực hiện kế hoạch đón du khách quốc tế tại Quảng Nam, UBND tỉnh đã có văn bản số 2241/UBND-KGVX, về việc đề nghị chọn tỉnh Quảng Nam thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Chính phủ cũng đã có văn bản về việc thống nhất đón khách du lịch quốc tế tại Quảng Nam, do đó UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Phương án, kế hoạch đón khách du lịch quốc tế bằng các chuyến bay charter đến tỉnh Quảng Nam.

“Việc đón du khách quốc tế nhằm thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch Quảng Nam nói riêng, Việt Nam nói chung, nhằm từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam, Việt Nam, nhưng tuyệt đối phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để an toàn cho tất cả mọi người”- ông Hồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Sẵn sàng đón du khách quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO