Quảng Nam: Sáng nay công bố kết luận thanh tra mua máy xét nghiệm Covid-19

Tấn Thành - Chí Đại 24/06/2020 08:19

Theo nguồn tin riêng của Đại Đoàn Kết, hôm nay (24/6), ông Trần Minh Thái, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ công bố kết luận thanh tra về việc mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động để phục vụ chống dịch Covid-19 của tỉnh này.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc với các đơn vị giải trình việc mua máy xét nghiệm Covid-19.

Cùng ngày, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết: “Sau khi Chánh Thanh tra công bố kết luận về việc mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động, trong 5 ngày tới, tôi cũng sẽ ký kết luận về việc này”.

Trong đợt chống dịch Covid-19 gần đây một số địa phương mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong đó có Quảng Nam, điều mà dư luận rất chú ý là giá cả.

“Do đó để công khai, minh bạch rõ ràng, UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp để lắng nghe các bên liên quan giải trình và tại đây tôi đã cho Thanh tra tỉnh vào cuộc thanh tra để làm sáng tỏ mọi vấn đề” - ông Thanh nói.

Trao đổi cùng Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho rằng, mục đích mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động là phục vụ cho nhiệm vụ cấp bách chống dịch Covid-19. Từ khi bệnh nhân 31, 33, 57 dương tính virus SARS-CoV-2 tại Quảng Nam thì nhiều trường hợp liên quan cần xét nghiệm và sau đó là xét nghiệm tất cả những người nhập cư để nắm chắc tình hình, khoanh vùng, cách ly, điều trị.

“Do đó cần phải nhanh chóng có máy xét nghiệm, nhưng máy phải hiện đại, tự động, chính xác, khép kín, an toàn, có công suất lớn và phải tốt để sử dụng lâu dài. Thế nhưng chỉ có 5 ngày chúng tôi phải đi tìm đơn vị tư vấn mua loại máy gì và khảo sát giá để lập thủ tục trình Ban chỉ đạo xem xét, đồng thời chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nhân lực đến khi đưa vào sử dụng chỉ khoảng 20 ngày. Thực tế máy đã mua có công suất lên 300-400 mẫu/ngày đáp ứng cho tình hình chống dịch thời gian qua”.

Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động tại CDC Quảng Nam.

Còn ông Phan Văn Chín, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam cho rằng, sau khi xem xét kế hoạch mua máy của Sở Y tế, Sở có cầu bổ sung một số nội dung, đồng thời sở liên lạc với một số đơn vị nhưng họ chỉ cung cấp máy bán tự động, không có loại máy có cấu hình và tự động như Sở Y tế đề xuất.

Đến ngày 16/3, có 3 nhà thầu báo giá máy Realtime PCR tự động một là giá 9,328 tỷ đồng, hai là 9,7 tỷ đồng và 7,56 tỷ đồng. Sau khi thương thảo họ không hạ giá, cuối cùng Sở Tài chính tham mưu để UBND tỉnh quyết định mua máy 7,56 tỷ đồng, sau đó Sở Y tế thương thuyết chốt giá 7,2 tỷ đồng của Công ty CP TM&ĐT Giải Pháp Việt.

Ông Chín khẳng định: “Vì đây thiết bị chuyên ngành đặc thù, không bán đại trà. Không thể nói đắt hay rẻ, vì theo cung cầu của thị trường. Sở Y tế thực hiện theo đúng suy đinh. Còn máy hiện nay chưa nghiệm thu, chưa thanh lý hợp đồng”.

Còn bà Lê Thị Tuyến, Giám đốc Công ty CP TM&ĐT Giải Pháp Việt cho hay, theo giá chào hàng lần đầu từ công ty nhập khẩu thiết bị đối với riêng hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động là 5,2 tỷ đồng; chi phí hóa chất ước tính là 550 triệu đồng; các chi phí kỹ sư, chuyên gia và các chi phí khác ước tính là 50 triệu đồng. Giá thực hiện hợp đồng trọn gói với Sở Y tế Quảng Nam là 7,23 tỷ đồng.

Đại diện công ty bán máy trình bày vụ việc.

“Như vậy, lợi nhuận trước thuế của chúng tôi theo hợp đồng này là 1,43 tỷ đồng; trong đó, thuế giá trị gia tăng chúng tôi phải nộp là hơn 120 triệu đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp chúng tôi phải nộp là 261 triệu đồng. Như vậy, tổng số thuế chúng tôi dự kiến phải nộp cho nhà nước 382 triệu đồng. Lợi nhuận sau thuế của chúng tôi là hơn 1,04 tỷ đồng” - bà Tuyến khẳng định.

Cuối cùng bà Tuyến nêu ra nhiều lý do mà theo bà là cả lý và tình và đề xuất giảm giá hợp đồng xuống còn 4,853 tỷ đồng.

Một vị lãnh đạo tỉnh cho rằng: “Phải hiểu rằng, mua máy xét nghiệm trong thời buổi cấp bách chống dịch Covid-19 mà với tình hình “chống dịch như chống giặc”. Nếu đem tiền tỷ ra mua máy mà chưa hiểu rõ máy đó đem về sử dụng không được hay kém chất lượng là lãng phí. Càng đáng nói nếu làm ảnh hưởng đến tình hình chống dịch thì rất nguy hiểm. Do đó phải dựa vào các đơn vị đã mua sắm và sử dụng hiệu quả. Tuy nhiên phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cũng khẳng định: “Quảng Nam đã và đang tập trung mọi nguồn lực cho chống dịch và đã đạt được những kết quả tốt. Nhưng chúng tôi mong muốn việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động phải được minh bạch, công khai rõ ràng”.

Sau khi công bố kết luận thanh tra, Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Toàn cảnh buổi làm việc giải trình vụ mua máy xét nghiệm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Sáng nay công bố kết luận thanh tra mua máy xét nghiệm Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO