Quảng Nam sớm phân bổ nguồn lực hỗ trợ cho người dân

Tấn Thành - Chí Đại 22/11/2020 09:30

Trong chuyến công tác tại miền Trung, chiều 21/11, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã đến Quảng Nam thăm hỏi, hỗ trợ cho bà con vùng bão lũ và làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

Trong những cơn bão lũ gần đây, Quảng Nam là vùng đất bị thiệt hại rất nặng nề. Như cơn bão số 9 đã càn quét từ vùng biển đến biên giới, ngay sau đó là sạt lở đất khiến nhiều người chết, nhiều nhà cửa, tài sản trôi theo dòng lũ, có những người mất tích đến nay chưa tìm thấy.

Quang cảnh buổi làm việc của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn với lãnh đạo Quảng Nam.

Chỉ tính riêng các vụ sạt lở đất ở Trà Vân, Trà Leng huyện Nam Trà My và xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn đã có đến 26 người chết. Sau bão, nhà cửa, cây cối, vườn tược của người dân bị ngã đổ tan tành; nhiều tuyến đường sạt lở rất nặng chia cắt, cô lập nhiều xã vùng cao. Nỗi đau chồng chất nỗi đau.

Tuy vậy, dưới sự hỗ trợ của Trung ương, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận các cấp và nhân dân, sự chia sẻ của cộng đồng, Quảng Nam đã dần khắc phục khó khăn, ổn định lại cuộc sống. Những ngôi nhà được sửa chữa, làm lại, những tuyến đường được khai thông, phá thế cô lập ở nhiều xã, học sinh tiếp tục đến trường…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.

Theo ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, tỉnh có đến 44.974 ngôi nhà bị thiệt hại. Hàng nghìn ha lúa, hoa màu, diện tích cây trồng khác bị hư hỏng; hàng chục nghìn trâu, bò, gia súc bị chết. Cùng với đó nhiều kênh mương nội đồng, đê kè, công trình, đường sá hư hỏng nghiêm trọng,… Có 61 người chết và mất tích (trong đó chết 42 người); bị thương 323 người. Tổng giá trị thiệt hại khoảng 10.500 tỷ đồng.

Trước những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ các cấp và nhân dân trong toàn tỉnh Quảng Nam đã tập trung huy động các lực lượng tổ chức tìm kiếm người mất tích, giải cứu người bị thương; kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có người bị nạn; tập trung di dời nhân dân vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở an toàn. Đồng thời khẩn trương triển khai các biện pháp để khai thông các tuyến đường bị sạt lở để tiếp cận, hỗ trợ nhân dân các địa bàn bị chia cắt.

Ông Trần Thanh Mẫn trao 12 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa bão.

UBND tỉnh đã kịp thời cấp 112,15 tỷ đồng để các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận vào tài khoản cứu trợ 63,4 tỷ đồng, cùng với đó nhiều hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm, qua đó đã kịp thời chuyển đến các địa phương, các gia định bị thiệt hại để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, các đợt bão lũ vừa qua đã gây ảnh hưởng nặng nề về người và của cải đối với các tỉnh miền Trung, trong đó có nhân dân Quảng Nam. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá rất cao về việc Đảng bộ, chính quyền, MTTQ các cấp và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã rất nỗ lực trong khắc phục hậu quả bão lũ.

“Thật xót xa trước những đau thương, mất mát. Nhưng nhân dân Quảng Nam sẽ luôn ấm lòng bởi Đảng, Nhà nước và gần 100 triệu người con đất Việt luôn hướng về mảnh đất Quảng Nam và bà con 11 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ với cả tấm lòng và sự sẻ chia ”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ tin tưởng, với sự hỗ trợ từ Trung ương và nguồn lực huy động tại địa phương, cùng với sự phát huy tinh thần tự lực tự cường, người dân Quảng Nam sớm vượt qua khó khăn, ổn định về nhà ở, khôi phục sản xuất.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng quà bà con vùng lũ Quảng Nam.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, ngày 17/10, tại chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi nhân nhân cả nước với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên.

Sau 1 tháng tiếp nhận ủng hộ đồng bào vùng lũ, số tiền, hiện vật chuyển qua hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương lên tới trên 320 tỷ đồng. Thời gian tới, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Cứu trợ Trung ương sẽ tiếp tục vận động các tấm lòng hảo tâm chung tay cùng bà con các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khắc phục những thiệt hại khi bão lũ đi qua. Toàn bộ danh sách các đơn vị đã ủng hộ và các tỉnh nhận khoản kinh phí hỗ trợ này sẽ được công khai trên báo Đại Đoàn Kết và Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn hỗ trợ xây dựng lại nhà cho các hộ dân bị thiệt hại mưa bão.

Để bà con không bị thiếu đói, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định cấp 15.500 tấn gạo và hỗ trợ 2 đợt kinh phí cho bà con các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ; đồng thời ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ bà con có nhà bị sập, đổ, trôi hoàn toàn và hư hỏng để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Riêng Quảng Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ thêm 12 tỷ đồng (trước đó đã hỗ trợ 3 tỷ đồng) để giúp địa phương khắc phục hậu quả, hỗ trợ nhân dân xây dựng lại nhà bị sập, hư hỏng do ảnh hưởng bão, lũ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Quảng Nam sớm phân bổ nguồn lực hỗ trợ kịp thời giúp nhân dân xây dựng, sửa chữa lại nhà trong bối cảnh Tết Nguyên đán đã cận kề. Mặt trận, đoàn thể ở địa phương phối hợp triển khai và giám sát để nguồn lực đến đúng đối tượng được hỗ trợ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm hỏi, hỗ trợ gia đình ông Tăng Văn Cự.

Thay mặt nhân dân Quảng Nam, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường đã gửi lời cảm ơn tới Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cá nhân ông Trần Thanh Mẫn đã luôn quan tâm, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tỉnh Quảng Nam trong đại dịch Covid-19 cũng như công tác khắc phục, hậu quả bão lũ. Nguồn hỗ trợ từ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ góp phần giúp Quảng Nam sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống nhân dân sau thiên tai, bão lũ.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao ủng hộ 12 tỷ đồng cho nhân dân tỉnh Quảng Nam; Trao hỗ trợ xây nhà cho 4 hộ gia đình trên địa bàn huyện Thăng Bình, mỗi ngôi nhà trị giá 40 triệu đồng cùng phần quà và 2 triệu đồng tiền mặt; trao tặng 10 suất quà (mỗi suất quà gồm 2 triệu đồng tiền mặt, 1 phần quà) cho 10 hộ gia đình trên địa bàn xã Bình Nam bị thiệt hại do mưa bão gây ra.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đã trực tiếp đi xuống tổ 5, thôn Phương Tân, xã Bình Nam thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với người dân và hỗ trợ gia đình ông Tăng Văn Cự có nhà bị sập đổ hoàn toàn với số tiền 40 triệu đồng để xây dựng lại nhà và tặng quà cùng 2 triệu đồng tiền mặt.

Xúc động khi được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến thăm hỏi, ông Tăng Văn Cự nói: “Từ nhỏ đến lớn, đây là lần đầu tôi chứng kiến cơn bão có sức tàn phá mạnh như vậy. Sau khi trú bão trở về căn nhà tôi bị gió bão làm sập đổ hư hỏng hoàn toàn. Vợ chồng tôi tuổi đã cao, sức yếu nên không có tiền để xây dựng lại nhà. Cảm ơn Mặt trận đã hỗ trợ tiền để gia đình tôi xây lại căn nhà".

Trong lúc khó khăn đã có rất nhiều tấm lòng, nhiều sự chung tay của người dân cả nước thông qua Mặt trận đã kịp thời hỗ trợ bà con khôi phục lại nhà cửa, ổn định cuộc sống để mưu sinh, yên tâm đón Tết Nguyên đán đang cận kề. Cho nên khó có thể nói hết nỗi xúc động của ông Cự cũng như người dân vùng bão lũ lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam sớm phân bổ nguồn lực hỗ trợ cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO