Quảng Nam: Sống trong cảnh ngập sâu, mòn mỏi chờ tái định cư

Tấn Thành - Chí Đại 12/10/2020 10:57

Đó là tình cảnh hiện tại của người dân ở Khối phố Trường Đồng, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Những ngày qua, do mưa lớn và lưu lượng nước từ các sông, suối đổ về đã khiến những khu dân cư (KDC) này bị ngập sâu gây chia cắt.

Ông Khanh dung thuyền duy chuyển trong Khối phố Trường Đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào trưa 11/10, tại Khối phố Trường Đồng mọi tuyến đường bê tông dẫn vào đây đều bị ngập nước sâu hơn 1 m, người dân phải sử dụng thuyền để làm phương tiện duy chuyển và ra ngoài mua thực phẩm, nước uống về cho gia đình mình.

Dùng thuyền vào sâu bên trong khối phố này chúng tôi chứng kiến cảnh rất nhiều nhà dân bị ngập nước sâu, nhiều gia cầm của bà con bị nước lũ cuốn trôi. Lũ dâng cao cũng cuốn theo nhiều rác, cây cối đổ về đây gây ô nhiễm cả khối phố.

Đang chèo thuyền đi mua thực phẩm về cho gia đình, ông Trần Xuân Khanh (50 tuổi), trú Khối phố Trường Đồng tâm sự, cứ mỗi mùa mưa lũ về, đời sống của bà con trong khối phố rất khổ cực. Vì nước dâng cao gây ngập sâu, đi lại rất khó khăn. Bà con rất mong muốn sớm hoàn thành KDC Tây Bắc để chuyển mọi người dân đến chỗ ở mới ổn định hơn. Nhưng sự chờ đợi kéo dài hàng năm mà chưa biết đến khi nào mới có.

Ông Trần Văn Thanh dùng thuyền đi lại trong khung viên nhà mình.

“Gia đình tôi thuộc diện giải tỏa nên rất mong muốn KDC Tây Bắc làm xong để di chuyển đến nơi ở mới sinh sống. Hiện na,y nơi tôi ở có chỗ ngập sâu hơn 1 m, khiến gia cầm của gia đình bị nước cuốn trôi. Đồ đạc, nhà của hư hỏng, lại sống trong nỗi bất an với lũ”, ông Khanh nói.

Cũng theo ông Khanh, hiện tại, hơn 30 nhà dân ở khối phố Trường Đồng bị ngập nước sâu, thế nhưng ông rất lo lắng, không biết đến bao giờ KDC cư Tây Bắc mới hoàn thành để người dân có chỗ ở mới ổn định.

Còn ông Trần Văn Thanh (64 tuổi), người dân địa phương cho biết, nguyên nhân chính KDC Tây Bắc ở phường Tân Thạnh chưa thể hoàn thành vì hiện nay vẫn còn một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền giải tỏa đền bù để đơn vị đổ đất làm mặt bằng KDC này.

Ngôi nhà của ông Khanh bị ngập nước sâu.

“Đa số người dân đã đồng tình nhưng vẫn còn một số ít người chưa thống nhất với chủ dự án khiến bà con chúng tôi phải đành chấp nhận cảnh sống như thế này. Hiện tại, mưa lũ ngập cả làng, phương tiện đi lại chủ yếu là dùng thuyền di chuyển để mua thực phẩm về cho gia đình, khổ cực hết chỗ nói. Còn lo sắp nhỏ đối diện nguy cơ về đuối nước”, ông Thanh nói.

Nhiều người dân Khối phố Trường Đồng phản ánh, do mưa lớn và cộng với lưu lượng nước từ các sông, suối trên thượng nguồn chảy về, trong khi đó khu vực này lại nằm ở vị trí trũng thấp nên gây cảnh ngập lũ cả khối phố này. Hiện tại toàn bộ cả nhà cửa, rau màu bị ngập nước sâu; nhiều gà, vịt đều của người dân bị cuốn theo dòng nước lũ.

Người dân khối phố Trường Đồng dùng ghe di chuyển thay xe.

Qua trao đổi với ông Phan Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh cho biết: “Chính quyền phường Tân Thạnh đã di dời 80 người dân ở Khối phố Trường Đồng bị ngập nước đến các nhà dân ở vị trí cao ráo an toàn hơn. Hiện tại chính quyền phường đang cử người đi kiểm tra, giúp đỡ nhà dân vận chuyển đồ đạt cũng như kiểm tra, thống kê thiệt hại về gia cầm, rau màu...”.

Cũng theo ông Phan Văn Ngọc, hiện nay, KDC Tây Bắc đang triển khai giai đoạn 1 với diện tích khoảng hơn 4 ha để, trong đó có việc di chuyển các hộ dân trong Khối phố Trường Đồng đến nơi ở mới thoát cảnh chịu ngập lụt như hiện nay.

Một góc ngôi nhà của ông Thanh bị ngập nước nặng.

Liên quan đến dự án KDC cư Tây Bắc, một lãnh đạo của Ban quản lý dự án này cho biết, đúng ra đơn vị này đã hoàn thành KDC cư Tây Bắc từ lâu vì đa số người dân đồng tình hỗ trợ, bà con đã thống nhất và nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng và mong chờ đến nơi ở mới.

“Thế nhưng chỉ còn ít hộ vẫn chưa thống nhất mức giá đền bù, dù chúng tôi đã đàm phán, thương lượng nhiều lần. Cái khó là không thể chấp nhận giá cả đền bù mà họ nêu ra. Nếu như vậy thì phải nâng giá cho hàng trăm hộ khác mà cũng sai luật. Chúng tôi chỉ còn trông chờ sự vào cuộc của chính quyền, đoàn thể…”, vị này nói

Trong khi đó, mỗi mùa mưa về, người dân ở Khối phố Trường Đồng phải sống trong cảnh lũ ngập đường, đường biến thành sông, họ phải di chuyển bằng thuyền để mua lượng thực và nhu yếu phẩm. Tình cảnh này không biết còn kéo đến bao lâu?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Sống trong cảnh ngập sâu, mòn mỏi chờ tái định cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO