Quảng Nam: Tăng cường công tác quản lý khai thác khoáng sản

Tấn Thành - Chí Đại 30/05/2023 17:00

Chiều ngày 30/5, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký văn bản số 3305/UBND-KTN về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động hệ thống giám sát camera, lắp đặt trạm cân và quản lý sản lượng khoáng sản khai thác thực tế, thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Một mỏ cát ở sông Vu Gia thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam..

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh phải chấp hành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và các nội dung: Lắp đặt, duy trì hoạt động của trạm cân, camera giám sát tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác 24/24 giờ các ngày trong năm.

Theo đó, camera được lắp đặt ở vị trí phù hợp để giám sát, nhận diện biển số xe, tự động chụp ảnh biển số khi có phương tiện đi qua phạm vi hoạt động của camera; xuất danh sách biển số xe, xem trực tuyến biển số, chia sẻ thông tin (danh sách biển số xe, video) về máy chủ của cơ quan quản lý nhà nước. Trạm cân, camera phải được kết nối với internet và gắn kèm thiết bị lưu trữ thông tin dưới dạng số hóa, lưu trữ dữ liệu ra thẻ nhớ hoặc ra ổ đĩa để phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp và yêu cầu truy xuất dữ liệu của cơ quan chức năng khi kiểm tra, thanh tra.

Một xe đang đổ cát phục vụ công trình ở huyện Đại Lộc.

Các đơn vị đã lắp đặt trạm cân, camera nhưng chưa có văn bản xác nhận hoàn thành của UBND cấp huyện nơi đặt trạm cân, camera thì phải khẩn trương báo cáo với UBND cấp huyện để được kiểm tra, xác nhận và gửi văn bản về Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế khu vực, UBND cấp xã nơi đang hoạt động khai thác khoáng sản và các ngành liên quan để theo dõi, giám sát. Trong quá trình vận hành, nếu trạm cân hoặc camera bị hỏng thì phải kịp thời sửa chữa hoặc trường hợp tạm dừng hoạt động khai thác, vận chuyển trong thời gian trên 1 tháng thì phải có văn bản báo cáo Sở TNMT, Cục Thuế tỉnh, UBND cấp huyện và các ngành chức năng để quản lý.

Trước khi xuất bến những xe chở cát được giám sát qua camera và trạm cân.

Việc xuất bán khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác phải có Hợp đồng mua bán hàng hóa và xuất hóa đơn đầy đủ, ghi đúng số lượng, giá bán; có Phiếu xuất kho đối với mỗi lần vận chuyển. Việc vận chuyển khoáng sản ra bên ngoài khu vực tập kết nguyên liệu thành phẩm phải có phiếu xuất dữ liệu từ trạm cân và lập sổ theo dõi, ghi rõ: loại, khối lượng khoáng sản, biển số phương tiện vận chuyển, ghi chép đầy đủ thông tin theo từng ngày, tháng, năm để làm cơ sở khai báo sản lượng tính thuế tài nguyên khoáng sản và xác định sản lượng khoáng sản khai thác hàng năm trong báo cáo định kỳ hoạt động khoáng sản...

Tại các mỏ cát phải lắp đặt camera và trạm cân để giám sát.

UBND cấp huyện, UBND cấp xã nơi có mỏ khoáng sản khai thác thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện lắp đặt, vận hành của hệ thống camera, trạm cân của các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn; chú trọng tình trạng hoạt động của camera và việc lưu trữ dữ liệu dưới dạng số hóa liên tục; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ và Chi cục Thuế khu vực tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về kê khai nộp thuế và các nghĩa vụ tài chính phát sinh từ hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản; sổ sách, hóa đơn, chứng từ liên quan đến việc mua, bán khoáng sản của các doanh nghiệp.

Công an tỉnh chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản, vận chuyển khoáng sản theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Nam: Tăng cường công tác quản lý khai thác khoáng sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO